Best Practices เรื่องถุงปัญญาสร้างสรรค์ผลงานบูรณาการเด็กปฐมวัย

 






💗💗บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💗💗




จากคุณครูภัทรสุดา แก้วนาโพธิ์ 

และคุณครูพัชชา สังข์ทอง

โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

 สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ



แบบการนำเสนอวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) เกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

1. ชื่อผลงาน  กิจกรรม ถุงปัญญาสร้างสรรค์ผลงานบูรณาการเด็กปฐมวัย ระดับอนุบาล 1-3

2. ชื่อเจ้าของผลงาน  นางสาวภัทรสุดา แก้วนาโพธิ์,นางสาวพัชชา สังข์ทอง    โทรศัพท์มือถือ -

โรงเรียน วังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์  สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

อำเภอ หัวหิน      จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์       โทรศัพท์ 032-520478


3. สอดคล้องกับหัวข้อต่อไปนี้ (ทำเครื่องหมาย ✓  ใน  ☐  ที่สอดคล้อง  )


          การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย

     ☑ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ / การประเมินพัฒนาการ

      การแก้ไขปัญหาชั้นเรียน

          อื่นๆ ระบุ (โครงสร้างพิเศษเสริมหลักสูตร)

4. หลักการและเหตุผล/ ความเป็นมา

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่3) พ.ศ.2553 ได้กล่าวถึงแนวทางการจัดการศึกษาโดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดยการบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนที่ไม่เอื้ออำนวยให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้มีแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ (Integrated teaching) ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคนพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการจึงเป็นวิธีหนึ่งในการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาเด็กโดยองค์รวม ผ่านการเล่นอย่างมีความหมาย และมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้ลงมือกระทำในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และนักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

            ดังนั้นโรงเรียนจึงตระหนักถึงความสำคัญเรื่องดังกล่าว และจัดทำโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน“ถุงปัญญา” สร้างสรรค์ผลงานบูรณาการเด็กปฐมวัย การเรียนช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขึ้น โดยใช้แนวคิดการบูรณาการ ผสานยุคสมัย สร้างแนวคิดใหม่ด้วย “ถุงปัญญา” เพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1-3 ได้ลดละความตึงเครียดการเรียนในระบบออนไลน์เป็นเวลานาน ๆ ส่งเสริมกระบวนการจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานจากอุปกรณ์ที่โรงเรียนจัดเตรียมให้ในถุงปัญญา เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน และให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้จากการทำกิจกรรม

5. วัตถุประสงค์

1. นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1-3 ได้ออกแบบและสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบบูรณาการ

2. นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1-3 ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online) แบบออนไซต์ (Onsite)

3. ครูผู้สอนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1-3 สามารถวัดและประเมินผลชิ้นงานของนักเรียนร่วมกันจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ

6. แนวคิด/ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง

จากการที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 7 เมษายน 2563 มีมติรับทราบการเลื่อน เปิดเทอมจากวันที่ 16 พฤษภาคม เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 จึงจำเป็นต้องวางแนวทางการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ในทุกระดับชั้นและทุกประเภท โดยกระทรวงศึกษาธิการได้มีการกำหนดแนวนโยบายเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์โควิด-19 ให้สามารถเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่สภาพแวดล้อมจะอำนวยให้บนพื้นฐาน 6 ข้อ ดังนี้(กระทรวงศึกษาธิการ, 2563)

1) จัดการเรียนการสอน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของทุกคนที่เกี่ยวข้อง “การเปิดเทอม” หมายถึง การเรียนที่โรงเรียนหรือการเรียนที่บ้าน ทั้งนี้การตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับผลการประเมินสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด

2) อำนวยการให้นักเรียนทุกคน สามารถเข้าถึงการเรียนการสอนได้แม้จะไม่สามารถไปโรงเรียนได้

3) ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การเสนอขอช่องดิจิทัล TV จาก กสทช. ทั้งหมด 17 ช่อง เพื่อให้นักเรียนทุกระดับชั้น สามารถเรียนผ่าน DLTV ได้ ทั้งนี้ ไม่มีการลงทุนเพื่อจัดซื้อ อุปกรณ์ใด ๆ เพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น ซึ่ง กสทช.อนุมัติแล้วให้เริ่มออกอากาศ 16 พฤษภาคมนี้ เป็นเวลา ไม่เกิน 6 เดือน หรือถ้าสามารถกลับมาดำเนินการสอนได้ตามปกติก็ให้หยุดทดลองออกอากาศ แบ่งเป็น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 15 ช่อง เป็นของสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา (สอศ.) จำนวน 1 ช่อง และเป็นของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัย (กศน.) จำนวน 1 ช่อง โดยให้ออกอากาศแบบความคมชัดปกติ (SD)

4) ตัดสินใจนโยบายต่าง ๆ บนพื้นฐานของการสำรวจความต้องการ ทั้งจากนักเรียน ครู และโรงเรียน ไม่คิดเอง โดยให้การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นที่ตั้ง และกระทรวงจะสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

5) ปรับปฏิทินการศึกษาของไทยให้เอื้อต่อการ “เรียนเพื่อรู้” ของเด็กมากขึ้น รวมทั้งมีการปรับตารางเรียนตามความเหมาะสม โดยเวลาที่ชดเชยจะคำนึงถึงภาระของทุกคนและการได้รับความรู้ ครบตามช่วงวัยของเด็ก

6) บุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน จะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และทำให้ท่านได้รับผลกระทบเชิงลบจากการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด

 ซึ่งโรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนชดเชยให้ครบตามหลักสูตรได้ภายหลังจากเปิดการเรียนการสอนแล้ว โดยจะสอนชดเชยที่โรงเรียน หรือผ่านช่องทางต่าง ๆ ตามความพร้อมของผู้เรียนในช่องทางใดช่องทางหนึ่ง หรือผสมผสานกันในรูปแบบ 5 On ได้แก่

1.Online ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ

2.On Air ทางโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เช่น DLTV

3.On Hand จัดส่งหนังสือ แบบเรียน แบบฝึกหัด หรือใบงานที่โรงเรียนจัดทำขึ้นไปยังนักเรียนผ่านผู้ปกครอง

4.On Site จัดการเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และเรียนในสถานที่ที่ปลอดภัย

5.On School Line โดยใช้ช่องทาง Group Line ของแต่ละห้องเรียนเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างครูประจำชั้นกับผู้ปกครองและนักเรียน รวมถึงใช้เป็นช่องทางการมอบหมายงาน หรือส่งการบ้าน

โรงเรียนสามารถพิจารณาให้เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียน สภาพแวดล้อม/ทรัพยากรที่เอื้ออำนวยและสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ซึ่งโรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้มีการจัดการเรียนการสอนบูรณาการหลากหลายรูปแบบ คือ Online  On Air  On Hand   On Site  และมีการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการทำกิจกรรม เช่น อุปกรณ์การทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  เกมการศึกษา  นิทาน ใบงาน ชุดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง

7. การดำเนินงาน/ กระบวนการ/วิธีการปฏิบัติ

7.1 คณะครูปฐมวัยร่วมประชุมวางแผนวางแผนเกี่ยวกับกิจกรรม“ถุงปัญญา”สร้างสรรค์ผลงานบูรณาการเด็กปฐมวัย ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

7.2 ครูปฐมวัยร่วมกันวางแผนและออกแบบชิ้นงานให้เหมาะสมกับระดับชั้น

7.3 ครูปฐมวัยแต่ละระดับชั้นจัดเตรียมอุปกรณ์ในถุงปัญญา ประกอบด้วย คู่มือการสร้างสรรค์ชิ้นงานและอุปกรณ์การสร้างสรรค์ชิ้นงาน

7.4ครูปฐมวัยแต่ละระดับชั้นจัดทำเกณฑ์การวัดและประเมินผลชิ้นงานและตารางบันทึกผลคะแนนการสร้างสรรค์ชิ้นงาน

7.5 ครูปฐมวัยจัดทำเครื่องมือบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ

7.6สรุปและประเมินผลในการจัดกิจกรรม และนำปัญหาที่พบมาปรับปรุงแก้ไขในการทำกิจกรรมใน

ครั้งต่อไป





จากคุณครูภัทรสุดา แก้วนาโพธิ์ 

และคุณครูพัชชา สังข์ทอง

โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ















จากคุณครูภัทรสุดา แก้วนาโพธิ์ 

และคุณครูพัชชา สังข์ทอง

โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

เป็นไฟล์ Word  แก้ไขได้

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ




fullWidth

 



ใหม่กว่า เก่ากว่า