Best Practices ชื่อผลงานกิจกรรม “ถุงปัญญา”






💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕



จากโรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

 

แบบการนำเสนอวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) เกี่ยวกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

1. ชื่อผลงาน กิจกรรม “ถุงปัญญา”

2. ชื่อเจ้าของผลงาน  โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ฝ่ายประถม) โทรศัพท์มือถือ -

 โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์  สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

  อำเภอหัวหิน     จังหวัดประจวบคีรีขันธ์      โทรศัพท์ 032520478

 3. สอดคล้องกับหัวข้อต่อไปนี้ (ทำเครื่องหมาย    ใน    ที่สอดคล้อง)

      การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

     การจัดการเรียนรู้ / การวัดและการประเมินผล

     การแก้ไขปัญหาชั้นเรียน

     อื่นๆ ระบุ (โครงสร้างพิเศษเสริมหลักสูตร)

4. หลักการและเหตุผล/ ความเป็นมา

 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 ได้กล่าวถึงแนวทางการจัดการศึกษาโดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดยการบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษา ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอนที่ไม่เอื้ออำนวยให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้มีแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ (Integrated teaching) ในทุกกลุ่มสาระวิชาเข้ามาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการจึงเป็นวิธีหนึ่งในการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงศาสตร์สาขาต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กันมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ที่มีความหมาย มีความหลากหลายและนักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

       ดังนั้นโรงเรียนจึงตระหนักถึงความสำคัญเรื่องดังกล่าว และจัดทำโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
“ถุงปัญญา”บูรณาการชิ้นงานการเรียนช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(
COVID-19) ขึ้นโดยใช้แนวคิดห้องเรียนบูรณาการ ผสานยุคสมัย สร้างแนวคิดใหม่ด้วย “ถุงปัญญา” เพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้ลดละการเรียนในระบบออนไลน์เป็นเวลานาน ๆ ส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์แบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระวิชา โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานจากอุปกรณ์ที่โรงเรียนจัดเตรียมให้ในถุงปัญญา เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน และให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้จากกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการชิ้นงาน

5. วัตถุประสงค์

1) เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้ออกแบบและสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ

2) เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสถานการณ์
การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
 2019 (COVID-19)

3) เพื่อให้ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สามารถวัดและประเมินผลชิ้นงานของนักเรียนร่วมกันจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ

6.แนวคิด/ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง                                                                     

         โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ฝ่ายประถมศึกษา) ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบห้องเรียนบูรณาการ ผสานยุคสมัย สร้างแนวคิดใหม่ด้วย “ถุงปัญญา” ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลดละการเรียนในระบบออนไลน์ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน ๆ ส่งเสริมกระบวนการคิดสร้างสรรค์แบบบูรณาการทุกรายวิชา โดยการผลิตชิ้นงานจากอุปกรณ์ที่โรงเรียนจัดเตรียมให้ในถุงปัญญา อีกทั้งเพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนที่บ้านการดำเนินกิจกรรม “ถุงปัญญา” ได้ยึดแนวทางการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับชั้น โดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ จึงได้ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบบูรณาการเพื่อนำมาจัดกิจกรรม ดังที่ เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2546) กล่าวว่าการบูรณาการตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า Integration มีรากศัพท์มาจากภาษาลาตินว่า Integrate คำว่าบูรณาการในความหมายทั่วไป หมายถึง การทำสิ่งที่บกพร่องให้สมบูรณ์แบบ โดยการเพิ่มเติมบางส่วนที่ขาดอยู่ให้สมบูรณ์ หรือการนำส่วนประกอบย่อยมารวมกันตั้งแต่สองส่วนเพื่อทำให้เป็นส่วนประกอบใหญ่ของทั้งหมด ดังนั้นการบูรณาการเป็นการเชื่อมสิ่งหนึ่งหรือหลายสิ่งเข้ามาเป็นส่วนประกอบกับอีกสิ่งหนึ่ง ให้มีความสมบูรณ์กลายเป็นส่วนหนึ่งของแกนหลักหรือส่วนประกอบที่ใหญ่กว่า สอดคล้องกับทิศนา แขมณี (2548) ได้ให้นิยามของการบูรณาการ หมายถึง การทำให้สมบูรณ์โดยการนำหน่วยย่อย ๆ ที่มีความสัมพันธ์มาทำหน้าที่อย่างผสมผสานกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวให้ครบถ้วนสมบูรณ์ในตัวเองไม่ได้แยกเป็นส่วน ๆ จากข้อมูลข้างต้นโรงเรียนจึงได้วางแผนและออกแบบกิจกรรมการบูรณาการโดยให้ครูทุกระดับชั้นและทุกรายวิชาประชุมวางแผนเพื่อกำหนดชิ้นงานให้นักเรียน จากนั้นจัดเตรียมอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์ชิ้นงาน และส่งมอบให้นักเรียนได้สร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตนเองมากที่สุด เพื่อให้ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สามารถวัดและประเมินผลชิ้นงานของนักเรียนร่วมกันจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ดังที่วิชัย วงษ์ใหญ่ และมารุต พัฒผล (2562) กล่าวถึงความสำคัญของการบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ (Creative Integration) ว่า เป็นจุดเน้นของการจัดการเรียนรู้ในโลกยุค Disruptive Technology ที่ผู้เรียนต้องมีทักษะการคิดขั้นสูง และสามารถนำความรู้ Hard skills Soft skill มาใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหา และพัฒนาสังคมได้

7. การดำเนินงาน/ กระบวนการ/วิธีการปฏิบัติ

โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ฝ่ายประถมศึกษา) เขียนร่างโครงการ/กิจกรรม และจัดประชุมเพื่อช่วยกันวางแนวทางการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอน ดังนี้

           1. ประชุมวางแผนโครงการ เสนอเสนอรายละเอียดโครงการต่อผู้บริหาร และขออนุมัติโครงการ

        2. ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ทุกกลุ่มสาระประชุมวางแผนเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม โดยร่วมกันศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบชิ้นงาน อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักเรียน

         3. ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ทุกกลุ่มสาระออกแบบเกณฑ์การวัดและประเมินผลชินงานแบบบูรณาการ โดยให้สามารถประเมินได้ครอบคุมทุกกลุ่มสาระ

      4. ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ทุกกลุ่มสาระ ออกแบบคู่มือการเรียนรู้ แบบบันทึกผลการเรียน เพื่อให้นักเรียนได้บันทึกผลการปฏิบัติกิจกรรม

                  5. จัดเตรียม คู่มือการสร้างสรรค์ชิ้นงานและอุปกรณ์การสร้างสรรค์ชิ้นงาน ดังนี้

                       - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สร้างสรรค์ชิ้นงาน เรามีผักบุ้งนะ

                       - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สร้างสรรค์ชิ้นงาน นักประดิษฐ์น้อย และ Happy Diary

                       - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สร้างสรรค์ชิ้นงาน ออมสินออมสุข และ ตัวฉันคือใคร  

                               (Who Am I)

                       - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สร้างสรรค์ชิ้นงาน หุ่นเงาเล่านิทาน และ ธุงชัย ไชโย

                      - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สร้างสรรค์ชิ้นงาน Diamond Chef WKS

                      - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สร้างสรรค์ชิ้นงาน DIY mask strap และ กล่องนมหรรษา

          6. ครูนัดหมายการส่งงาน ติดตามผล และประเมินชิ้นงาน

          7. ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ทุกกลุ่มสาระสรุปผลการดำเนินกิจกรรม โดยบอกสิ่งที่ได้ปฏิบัติ ผลที่เกิด บทเรียนที่ได้รับ และสิ่งที่จะพัฒนาต่อไป จากนั้นร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่พบสำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป

                     8. ประกาศรางวัลนักเรียนที่ปฏิบัติกิจกรรมดีเด่นทุกระดับชั้น

9. ผลการปฏิบัติงาน ส่งผลต่อการพัฒนาความเปลี่ยนแปลง อย่างไร (แนบเอกสารหลักฐานประกอบ)

9.1 ผู้เรียน

                1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้รับการประเมินผลการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทุกรายวิชาผ่านชิ้นงานเพียง 1 ชิ้น

                 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีความสุขต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เนื่องจากได้ออกแบบและสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยตนเองผ่านกรอบแนวคิดที่ครูกำหนดและอุปกรณ์ที่ครูจัดเตรียมให้

                3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมผ่านคู่มือที่ครูจัดเตรียมไว้ ส่งผลให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง

                4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครอง

5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เกิดกระบวนการเรียนรู้และสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงาน
อย่างมีความคิดสร้างสรรค์

       6. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-มีความพึงพอใจได้รับการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน มีความยืดหยุ่น และอยู่ในกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 

9.2 ครูผู้สอน

                   ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สามารถวัดและประเมินผลชิ้นงานของนักเรียนร่วมกันจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ         

          9.3 โรงเรียน

                    โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์มี ได้แนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับบริบทและสถานการณ์ต่าง ๆ

          9.4 อื่น ๆ

                    -  

10. ปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

     การดำเนินกิจกรรม “ถุงปัญญา” ของโรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฝ่ายประถมศึกษาประสบความสำเร็จได้เปิดจากปัจจัยสำคัญ ดังนี้

         1. การวางแผนการปฏิบัติงาน เนื่องจากคณะครูในระดับชั้นได้ประชุมวางแผนและร่วมกันออกแบบกิจกรรม จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงาน และดำเนินงานตามขั้นตอนเพื่อให้ทันเวลา

             2. ความสามัคคี เนื่องจากคณะครูได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดทำอุปกรณ์และคู่มือการเรียนรู้เพื่อแจกให้กับนักเรียน

          3. ความร่วมมือของนักเรียนและผู้ปกครอง เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ไม่สามารถทำให้นักเรียนมาเรียนแบบปกติที่โรงเรียนได้ โรงเรียนมีนโยบายในการแจกอุปกรณ์การเรียนโดยผ่านผู้ปกครอง ลำนำมาส่งในวันที่โรงเรียนนัดหมาย

          4. การสร้างแรงจูงใจด้วยการกำหนดรางวัลอย่างหลากหลายเพื่อให้นักเรียนสนใจปฏิบัติกิจกรรม    

11. ข้อค้นพบ

     1. การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทุกรายวิชาส่งผลต่อการประเมินผลการเรียนรู้ที่สะดวก รวดเร็ว และเที่ยงตรง

     2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมถุงปัญญาภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก วัดจากแบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม

          3. ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม

          4. นักเรียนมีกำลังใจในการเรียนรู้เนื่องจากได้รับรางวัล




จากโรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ













จากโรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้  นะครับ

 


fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า