💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
งานที่ได้รับมอบหมาย (ปีการศึกษา 2565)
กลุ่มบริหารงานวิชาการ
1. ผู้ช่วยงานห้องสมุดและพัฒนาแหล่งเรียนรู้
กลุ่มบริหารงานบุคคล
1. หัวหน้างานประชาสัมพันธ์และปฏิคมโรงเรียน
2. หัวหน้างานกิจกรรมทำเว็บไซต์ Facebook
โรงเรียน และ AWAT NEWS
3. ผู้ช่วยงานพัฒนาบุคลากร
4. ผู้ช่วยงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
5. ผู้ช่วยงารรักษาความปลอดภัยและจราจร
6. ผู้ช่วยงานสัมพันธ์ชุมชน
7. ผู้ช่วยงานเครือข่ายผู้ปกครองเพื่อพัฒนาการศึกษา
8. ผู้ช่วยกิจกรรมห้องข่าวประชาสัมพันธ์
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
1. ผู้ช่วยงานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
2. ผู้ช่วยงานตกแต่งเวทีและสถานที่จัดกิจกรรมโรงเรียน
3. ผู้ช่วยงานโสตทัศนศึกษา
4. ผู้ช่วยงานสาธารณูปโภค
5. ผู้ช่วยงานวินัยและความประพฤตินักเรียน
ผลงาน
ที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งปัจจุบัน (ปีการศึกษา 2564)
1. ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้
1.1 ด้านการจัดการเรียนรู้
1. สร้างและหรือการพัฒนาหลักสูตร
1.1 จัดทำหลักสูตรและหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะ
และการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ โดยมีการ ประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
ผู้เรียน และชุมชน
2. การออกแบบการจัดการเรียนรู้
2.1 เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร
โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบท ของสถานศึกษา ผู้เรียนและชุมชน โดย
2.2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ในรูปแบบ Active Learning สาระ การเรียนรู้ภาษาไทย
(ภาษาไทยพื้นฐาน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3.1 มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน
โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียนตามบริบทของ สถานศึกษา
4. การสร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม
4.1 มีการสร้างและหรือพัฒนาสื่อ
นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ โดยมีการปรับ ประยุกต์ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้
- จัดทำสื่อ ใบงาน
นวัตกรรมที่ส่งเสริมพัฒนานักเรียนโดยใช้เทคโนโลยี เช่น E-Book
- พัฒนาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน
โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน
5. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
5.1 มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เหมาะสม และสอดคล้อง กับมาตรฐานการเรียนรู้
ให้ผู้เรียนพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลเพื่อการพัฒนาผู้เรียนตามสภาพจริงและวัดการวิเคราะห์
6. การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์
เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
- มีการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์
เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อ คุณภาพผู้เรียน
- วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
- จัดกลุ่มนักเรียน
- วางแผนพัฒนานักเรียนตามศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล
7. การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
- มีการจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
ให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะ การทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
- จัดบรรยากาศห้องเรียนให้ได้มาตรฐานห้องเรียนคุณภาพ
(Onsite)
- จัดกระบวนการเรียนรู้ (Online
- Onhand)
8. อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
- มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม
จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยม ความเป็นไทยที่ดีงาม
- จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. โรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำ
2. โรงเรียนสุจริตต้นแบบ
1.2 ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน
การจัดการเรียนรู้
1. จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา
- มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา
เพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการ เรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน - จัดทำรายงานข้อมูลสารสนเทศผู้เรียนรายบุคคลและข้อมูลรายวิชาที่สอนผ่านระบบ
ออนไลน์ Line Meetting หรือ Zoom หรือใช้โปรแกรมแบบ
ปพ.5
2. ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
- การออกเยี่ยมบ้าน คัดกรองนักเรียน
รวมไปถึงผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความ ช่วยเหลือตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- มีการใช้ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียนรายบุคคล
และประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วน เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน
- จัดทำช่องทางการเผยแพร่ผลการประเมินผู้เรียนต่อผู้ปกครองรายบุคคล
เพื่อการวางแผน พัฒนาผู้เรียนร่วมกัน
3. ปฏิบัติงานวิชาการ และงานอื่น ๆ
ของสถานศึกษา
- ปฏิบัติงานบริหารงานกลุ่มงานบุคคล(หัวหน้างานประชาสัมพันธ์และปฏิคมโรงเรียน)
- ร่วมปฏิบัติงนทางวิชาการ และงานอื่น
ๆ ของสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพของการจัด การศึกษาของสถานศึกษา
- ร่วมจัดกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
- ร่วมกิจกรรมการจัดทำแผนการประเมินตนเองของสถานศึกษา
(SAR)
4. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง
ภาคีเครือข่าย และหรือสถานประกบการ
- ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย
และหรือสถานประกอบการ เพื่อร่วมกัน พัฒนาผู้เรียน
- ร่วมกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง 1
ครั้ง/ภาคเรียน
- จัดให้มีช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองและภาคีเครือข่าย
1.3 ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
1. พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ ทักษะ โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยี เพื่อการศึกษา สมรรถนะวิชาชีพครู และความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาและวิธีการสอน
- พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย
- พัฒนาการใช้เทคโนโลยี
2. การมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ
เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
- เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ทั้งภายในและระหว่างสถานศึกษา
3. นำความรู้ ความสามารถ
ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการ จัดการเรียนรู้
- การเข้าร่วมการอบรม/การประชุมรูปแบบต่าง
ๆ ทั้งแบบ On Line และแบบเข้าร่วมอบรม ที่สามารถนำความรู้มาพัฒนาการจัดการศึกษาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบัน
- การทำกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพกับกลุ่มสาระการเรียรรู้ภาษาไทยเพื่อ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละชั้นที่รับผิดชอบ
2. ผลที่เกิดจากการพัฒนาวิชาการ
1. ร้อยละ 81.02 ของผู้เรียน มีความรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่สถานศึกษากำหนดคือ ร้อยละ 75
2. ร้อยละ 81.02 ของผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดคือ
ร้อยละ 75
3. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
3.1 ด้านการจัดการเรียนรู้ การสร้างและหรือการพัฒนาหลักสูตร
1. ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรและมีความรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การอ่าน การเขียน คิด วิเคราะห์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน การออกแบบการจัดการเรียนรู้
1. ผู้เรียนมีความรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดตามธรรมชาติวิชา
2. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญตาม
หลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามศักยภาพความแตกต่างของแต่ละบุคคล
2. ผู้เรียนมีนิสัยใฝ่เรียนรู้
มุ่งมั่นในการทำงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
3. ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาไทย
มากยิ่งขึ้นและมีส่วนร่วมในการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบ Active
Learning การสร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม
1. ผู้เรียนได้รับความรู้จากการใช้สื่อที่หลากหลาย
สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้และ ทันสมัย
2. ผู้เรียนได้รับความรู้จากการใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและสอดคล้องกับการเรียนรู้
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
1. ผู้เรียนได้รับการประเมินผลการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
หลากหลาย
2. นำผลการประเมินมาใช้ในการส่งเสริมหรือปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียน
การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
1. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาในด้านการเรียนรู้
2. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. นักเรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านสมารรถนะสำคัญผู้เรียน
การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน