💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
ข้อมูลด้านบริบทเบื้องต้น
สภาพแวดล้อม
สภาพแวดล้อมโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เป็นแหล่งชุมชน บริเวณใกล้เคียงโดยรอบโรงเรียนเป็นพื้นที่เกษตรกรรม อาชีพหลักของคนในชุมชน คือ เกษตรกรรม การค้าขาย รับราชการ ผู้ปกครองส่วนใหญ่นับ ถือศาสนาพุทธ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา และ ปริญญาตรี ประกอบอาชีเกษตรกรรม ค้าขาย และรับจ้างทั่วไป ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ
บรรยากาศของโรงเรียน
โรงเรียนบ้านเวินพระบาทมีบรรยากาศ ร่มรื่น
สะอาด สวยงามน่าอยู่ ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน “โรงเรียนสวยสะอาด
มารยาทนักเรียนงาม”ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีความปลอดภัย
มีป้ายแสดง“คุณธรรมอัตลักษณ์ คือ ความรับผิดชอบ จิตอาสา
และความกตัญญู”ของโรงเรียนบ้านเวินพระบาท อย่างชัดเจน ห้องเรียนสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย
ครูและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ครูรักและเมตตานักเรียน นักเรียนรักและเคารพครู
บุคลากรในโรงเรียนมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ผู้บริหารใช้หลักธรรมาภิบาลเพื่อให้ครูทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข
โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและชุมชน โดยใช้หลักการบริหารจัดการ VERN
HAPPIES MODEL ส่งผลให้โรงเรียนบ้านเวินพระบาทมีการพัฒนาและเป็นโรงเรียนต้นแบบ
คือ โรงเรียนดีประจำตำบล โรงเรียนประชารัฐ โรงเรียนสุจริต โรงเรียนวิถีพุทธ
และโรงเรียนศูนย์อาเซียนศึกษา สพฐ.
สถานการณ์เสี่ยง/ปัญหาด้านคุณธรรมของโรงเรียน
นักเรียนบางส่วนอาศัยอยู่ในชุมชนการเดินทางจึงสะดวก ทำให้นักเรียนส่วนหนึ่งมาโรงเรียนทันเข้าแถวเคารพธงชาติ พื้นฐานครอบครัวของนักเรียนส่วนใหญ่ผู้ปกครองมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้นักเรียน เช่น โทรศัพท์มือถือ ทำให้ใช้โทรศัพท์ ในการเล่นเกม เล่นไลน์ เล่นเฟสบุ๊ค ผู้ปกครองนักเรียนส่วนมากมีฐานะยากจน เข้าไปรับจ้างแรงงานต่างจังหวัดไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลลูกอย่างใกล้ชิด ทำให้นักเรียนบางส่วนมีปัญหาด้านพฤติกรรม เรื่องความรับผิดชอบ ขาดระเบียบวินัย ไม่สนใจการเรียน เล่นเกมในโทรศัพท์ ไม่มีจิตอาสา
การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตามเกณฑ์ระดับ 3 ดาว
โรงเรียนสมัครเข้ารับการยกระดับเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 3 ดาว
จากที่โรงเรียนเข้ารับการพัฒนาเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 2 ดาว มีการประชุมชี้แจงให้ครูทุกคนรับทราบ และมีการมอบหมายผู้รับผิดชอบชัดเจน และดำเนินการสมัครเข้ารับการยกระดับเป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 3 ดาว เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน นักเรียนจะเติบโตไปพร้อมกับมีอุปนิสัยที่ดีงามติดตัวไปตลอด
โรงเรียนรายงานผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.(มีเอกสารประกอบ)
โรงเรียนมีการรายงานการจัดกิจกรรมการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม มีการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม
เชื่อมโยงสู่เนื้อหาสาระในรายวิชาที่สอน รวมทั้งการปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมต่าง
ๆเช่น การทำงานกลุ่ม การทำโครงงาน
การศึกษาค้นคว้าอิสระตามความสนใจ
ผสมผสานกับการมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติจริงผ่านโครงการ
กิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ ของโรงเรียน และกิจกรรมพิเศษอื่นๆ
เพื่อเป็นการฝึกอุปนิสัยที่ดีให้กับนักเรียนตลอดเวลาจนติดเป็นนิสัย
โรงเรียนดำเนินการยกระดับโดยจัดกิจกรรมในระดับ 3 ดาว ครบทุกข้อ
โรงเรียนมีการประชุมวางแผนดำเนินการยกระดับโดยจัดกิจกรรมในระดับ 3 ดาว ครบทุกข้อ โดยมีการจัดทำโครงการบูรณาการกิจกรรมด้านคุณธรรมเข้าสู่โครงการต่าง
ๆ มีการจัดกิจกรรมค่ายยุวชนคนคุณธรรม มีคุณธรรมนำชีวิต โรงเรียนมีผลงานโครงงานคุณธรรมระดับห้องเรียน
ตั้งแต่ระดับชั้น อ. 3 – ป.6 โรงเรียนสะอาด
บรรยากาศร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย มีสถานที่ ในการปลูกฝัง ปฏิบัติด้านคุณธรรม ครูผู้สอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม เชื่อมโยงสู่เนื้อหาสาระในรายวิชาที่สอน
รวมทั้งการปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมต่าง ๆ นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์
หรือ ตามกรอบแนวความคิดโรงเรียนคุณธรรมสพฐ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด
โรงเรียนมีนวัตกรรม
สร้างสรรค์คนดี ที่ผ่านการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
โรงเรียนมีการผลิตนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี
เพื่อพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร และนักเรียน โดยทุกคนทุกฝ่ายร่วมกันคิดค้น วิธีที่เหมาะสมกับบริบท
สภาพปัญหา และความต้องการด้านการพัฒนาคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
โรงเรียนมีแผนภูมิการดำเนินงานด้านคุณธรรมมีการนิเทศกำกับติดตามประเมินผลการ
ดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. และนำผลประเมินไปใช้ในการพัฒนาคุณธรรม
โรงเรียนมีการประชุมวางแผนภูมิการดำเนินงานด้านคุณธรรม
โดยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียน มีการปฏิบัติโดยใช้แนวคิด
หลักการ รูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย มีการนิเทศกำกับ ติดตามประเมินผลได้ลงมือปฏิบัติ
เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกในโรงเรียน และนำผลประเมินไปใช้ในการพัฒนา
ทำให้เกิดองค์ความรู้ แนวปฏิบัติที่ดี บทเรียนที่ใช้ในการพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน
โรงเรียนมีการจัดทำเอกสารเผยแพร่ เช่นแผ่นพับ วารสารหนังสือ และอื่นๆ
โรงเรียนสามารถสรุปองค์ความรู้และเผยแพร่องค์ความรู้จากดำเนินงานด้านคุณธรรม
โครงงานคุณธรรม สพฐ. การขยายผลภายในโรงเรียนโดยนักเรียนประกาศเสียงตามสายเรื่องขยะ
(โครงการปลูกเพื่อปลอด ปอดแข็งแรง)
มีการจัดแสดงผลงานการดำเนินกิจกรรมโครงการ
โครงงานคุณธรรมชั้นเรียน ระดับชั้นปอนุบาล 1- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และการเผยแพร่แผ่นพับ
วารสารประชาสัมพันธ์ในเพจโรงเรียนบ้านเวินพระบาท เวปไซต์โรงเรียนบ้านเวินพระบาท
เวปไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 และมีขยายผลสู่ภายนอกโรงเรียนโดยการทำหนังสือโครงการโรงเรียนคุณธรรมนิมนต์พระวิทยากรมาสอนศีลธรรมในโรงเรียน
โรงเรียนมีการสร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนกับโรงเรียน กลุ่มเครือข่ายและเขตพื้นที่การศึกษา
โรงเรียนมีการสร้างเครือข่าย
การรวมกลุ่มการทำกิจกรรมคุณธรรมเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงสู่แนวทางโรงเรียนคุณธรรม
โดยสร้างเครือข่ายภายนอกโรงเรียน เป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่างโรงเรียน เครือข่ายเวินพระบาทรามราช
และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 เพื่อร่วมคิด ร่วมวางแผน
ร่วมนิเทศ ติดตาม ประเมินผล ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วม ชื่นชมผลสำเร็จ
โรงเรียนดำเนินการตามโครงงานพัฒนาจริยคุณโดยใช้
“โครงงานคุณธรรม” ตามแนวทางมูลนิธิยุวสถิรคุณ (มยส.)
เป็นเครื่องมือในการพัฒนาผู้นำเยาวชน ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม
ให้เกิดขึ้นในโรงเรียน เป็นกลไกสังคม
ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ให้เป็นพฤติกรรมเชิงบวก เช่น
มีการจัดโครงการอบรมยุวชนคนคุณธรรม การจัดทำโครงงานคุณธรรมในหลายรูปแบบ การบูรณาการใน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โครงการพิเศษอื่นๆ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งจะส่งผลดีในการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมในระยะยาวต่อไป