💓💓บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💓💓
ขอแนะนำไฟล์ รายงานผลการดำเนินงาน
จากคุณครูศิรวิชญ์ ศรีเขียว
โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
รายงานผลการดำเนินงาน
การพัฒนางานตามข้อตกลง (Performance Agreement : PA)
ระหว่างวันที่
1 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ. 2565
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
ด้านที่ 1) ด้านการจัดการเรียนรู้
1.1 การสร้างและพัฒนาหลักสูตร
-
จัดทำหลักสูตรและโครงสร้างหลักสูตรรายวิชา อ23102เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง
ฯ และเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านเภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจัดการเรียนรู้แบบไซน์โพสต์เพื่อพัฒนาทักษะอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ซึ่งเกิดจากครูผู้สอนปรับประยุกต์กระบวนการเรียนรู้ขึ้นมา
-
ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการต่อยอดในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT)
ได้
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ข้าพเจ้าได้ปรับประยุกต์ รายวิชา และหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามรูปแบบกิจกรรมการอ่านแบบไซน์โพสต์
ตามเอกสารหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและโครงสร้างรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
6
รหัสวิชา อ23102
1.2
การออกแบบการจัดการเรียนรู้
-
ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการถามแบบไซน์
โพสต์และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2561)
ในรายวิชาภาษาต่างประเทศ
-
จัดการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
นำไปใช้ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการถามแบบไซน์ โพสต์
ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าปรับประยุกต์วิธีการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student-center & Active Learning)ในรายวิชาอังกฤษพื้นฐาน รวมทั้งประยุกต์รูปแบบการจัดกิจกรรม Signpost Question (ศิรวิชญ์, 2564) ซึ่งเป็นวิธีการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ ฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ได้เรียนในแต่ละคาบ
1.3
จัดกิจกรรมการเรียนรู้
จัดกิจกรรมการถามแบบไซน์
โพสต์โดยใช้รูปแบบการสอนของ Williams และใช้กิจกรรมการอ่านของ
Nuttall มาจัดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
และพัฒนาให้ผู้เรียนมี ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
รวมทั้งการเป็นพลเมืองของสากลโลก
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ข้าพเจ้าประยุกต์รูปแบบกิจกรรมการอ่านแบบไซน์ โพสต์ ให้เข้ากับรูปแบบการเรียนรู้แบบ
onsite
และ online โดยมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมดังนี้
ขั้นที่
1 : Pre-reading Stage : ขั้นกระตุ้นเร้าความสนใจของผู้เรียนผ่านคำถาม ถ่ายทอดความรู้คำศัพท์และไวยากรณ์
รวมทั้งทำความเข้าใจบทความโดยย่อจากกิจกรรม Skimming and Scanning แบบกลุ่มผ่านใบงานที่ 1 และการอภิปราย
ขั้นที่
2 : While-reading Stage : ขั้นการอ่านของนักเรียนซึ่งเป็นการอ่านทีละย่อหน้า
(Section-by-Section)
และทำความเข้าใจแต่ละย่อหน้าผ่านใบงานที่ 2 และการอภิปราย
ขั้นที่ 3 : Post-reading Stage : ขั้นการทำความเข้าใจบทอ่านเป็นภาพรวมผ่านใบงานที่ 3 รวมทั้งสรุปความเข้าใจบทอ่านด้วยตนเองผ่านใบงานที่ 4 และแบบทดสอบความเข้าใจบทอ่าน
1.4 สร้างและหรือพัฒนา
สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
โดยใช้สื่อการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนพัฒนาขึ้นเองในแพลทฟอร์ม
Canva,
Padlet, Quizziz., Tiktok และอื่น ๆ
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ข้าพเจ้าได้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีการใช้สื่อ
นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีความหลากหลายในการเรียนรู้ ทำกิจกรรมทำแบบทดสอบ และวัดและประเมินผลด้านต่าง
ๆ อาทิ เช่น
- Quizziz, EF Set และ Google Form เพื่อใช้วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
- 16 Personalities เพื่อประเมินบุคลิกและความแตกต่างของผู้เรียน
- Canva เพื่อออกแบบสื่อการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจ และสอนให้ผู้เรียนออกแบบชิ้นงาน
- TikTok และ CapCut เพื่อทำงานนำเสนอแบบง่าย
1.5 วัดและประเมินผล
มีการวัดและประเมินทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
จากสภาพจริงของนักเรียนโดยใช้แบบประเมินทักษะการอ่าน (Reading Comprehension Ability Test) และวัดและประเมินการเรียนรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
การทำงานกลุ่ม การนำเสนอ การสื่อสารด้วยสัญลักษณ์และภาษาอังกฤษ การทดสอบและพิจารณาจากชิ้นงานของนักเรียน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้พัฒนารูปแบบการวัดและประเมินทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแบบวัดทักษะ รวมทั้งประเมินชิ้นงานของนักเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อประเมินทักษะการอ่าน ผลสัมฤทธิ์ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ข้อมูลที่ได้รับการบันทึกหลังการสอน
และทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียน เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่มีผลการเรียนรู้ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดเป็นรายบุคคล
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้นำบันทึกการจัดการเรียนรู้มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน อีกทั้งยังได้นำผลการประเมิน 16 Personalities มาใช้ในการออกแบบบรรยากาศในชั้นเรียนให้มีความหลากหลาย
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
มีการจัดบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้เกิดการเรียนรู้และปรับหน้าที่จากครูผู้สอนเป็นผู้จัดการเรียนรู้
(Facilitator) โดยลดช่องว่างระหว่างครูและผู้เรียน
รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ กิจกรรม
และการวัดและประเมินผล
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้จัดให้มีบรรยากาศในการเรียนเรียนการสอนที่มีผลการต่อการใช้ภาษาอังกฤษแบบ Suggestopedia ซึ่งอำนวยให้ผู้เรียนใช้ภาษาโดยการชี้แนะ และสร้างบรรยากาศแบบ free-mistakes ซึ่งทำให้ผู้เรียนมีความผ่อนคลายในการเรียนรู้
1.8
อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
สอดแทรกคุณธรรม ระเบียบวินัย
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในกิจกรรมการเรียนการสอน ผ่านบทเรียนและกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้ปรับประยุกต์รูปแบบการวิธีการสอนให้นักเรียนคุ้นชินกับ native accent ในภาษาอังกฤษ รวมทั้งสอดแทรกเนื้อหาที่มีความเป็นพลเมืองโลกลงในขั้นตอนการเรียนรู้ของผู้เรียน
ร่องรอยเอกสารประกอบตัวชี้วัดที่กล่าวไว้ในข้อตกลงด้านที่ 1
- ผู้เรียนร้อยละ 60 มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ผู้เรียนร้อยละ 96.78 มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยผ่านเกณฑ์การ
ประเมินร้อยละ 70 ซึ่งทดสอบโดยใช้แบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ด้านที่
2)
ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน การจัดการเรียนรู้
2.1
จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา
จัดทำข้อมูลสารสนเทศของรายวิชาภาษาอังกฤษ
โดยคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อนำไปออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และจัดเก็บข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศที่ผู้เรียนเข้าถึงได้
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน จากนั้นทำการบันทึกและประเมินผลการเรียนรู้ โดยแยกออกตามตัวชี้วัดของรายวิชา จากนั้นนำผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดขึ้นไปสะท้อนผลให้ผู้เรียนทราบซึ่งผู้เรียนสามารถทรายได้ทางระบบ SGS และ Report ต่าง ๆ ผ่านช่องทางติดต่อ พร้อมทั้งนำไปออกแบบ/ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้ใน Cycle ถัดไปตามกระบวนการ PAOR
2.2
ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
โดยบันทึกข้อมูลส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์ต่าง ๆ
เพื่อบันทึกศึกษาความแตกต่างของผู้เรียนในห้องเรียน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าทำการศึกษาตัวตนของผู้เรียน และพฤติกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบ 16 Personalities รวมทั้งดำเนินการช่วยเหลือผู้เรียนที่ไม่สามารถเข้าเรียนออนไลน์ได้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ด้วยการลงพื้นที่แจกเอกสารให้กับผู้เรียน รวมทั้งศึกษาและจัดทำข้อมูลของผู้เรียนลงในระบบเยี่ยมบ้าน และการประเมิน SDQ
2.3 ปฏิบัติงานทางวิชาการ
และงานอื่น ๆ ของสถานศึกษา
-
ปฏิบัติหน้าที่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
เพื่อร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
และร่วมกับคุณครูจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยใช้สื่อ ที่ครูสร้างขึ้น
ร่วมกับเทคโนโลยีทางการศึกษา
ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของสถานศึกษา
-
ปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่งานวัดและประเมินผล และงานสารสนเทศฯ
กลุ่มบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเพื่อออกแบบรูปแบบการวัดผล
และระบบสารสนเทศให้เหมาะสมกับสถานการณ์รวมทั้งบรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ
และเป้าหมายของสถานศึกษา
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าและคณะครูกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศได้ดำเนินการกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันคริสต์มาส วันตรุษจีนและเทศกาลอาหารนานาชาติให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นการให้ความรู้และสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เรียน ซึ่งเกิดกระบวนการ PLC ภายในกลุ่มสาระฯ อีกทั้งได้ปฏิบัติหน้าที่ในฝ่ายบริหารงานวิชาการในตำแหน่ง “เจ้าหน้างานวัดและประเมินผล” และ “เจ้าหน้าที่งานสารสนเทศการศึกษา” เพื่อพัฒนาระบบวัดและประเมินให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยใช้ระบบ Google Suite for Education มาใช้ในการรับส่งเอกสารและทำข้อสอบแบบออนไลน์ อีกทั้งพัฒนาระบบการจัดทำ ปพ. 5 แบบออนไลน์เพื่อลดภาระการใช้เอกสารในโรงเรียน
2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และ/หรือสถานประกอบการ
เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียน
ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
โดยบันทึกข้อมูลส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์ผ่านระบบ Google Form รวมทั้งระบบการประเมิน 16 Personalities รวมทั้งสร้างช่องสื่อสารให้ผู้เรียนและผู้ปกครองสามารถติดต่อครูผู้สอนได้ตลอดเวลา
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าติดต่อประสานงานกับผู้ปกครอง เพื่อส่งเสริมและทราบปัญหาความต้องการต่าง ๆ อีกทั้งแนะแนวทางการศึกษาต่อ การพัฒนาทักษะโดยใช้ extensive tasks เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเองให้ดีขึ้น
ร่องรอยเอกสารประกอบตัวชี้วัดที่กล่าวไว้ในข้อตกลงด้านที่
2
- นักเรียนร้อยละ
70 ได้รับพัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 96.78
มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่าน โดยผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 70
เกณฑ์ ซึ่งทดสอบโดยใช้แบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
- นักเรียนร้อยละ
100 ได้เข้าร่วมกิจกรรมการถามแบบไซน์โพสต์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 100.00 ของชั้น ม.
3/1 ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการถามแบบไซน์โพสต์ในปีการศึกษา
2564
- นักเรียนร้อยละ 70
ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้จัดขึ้น
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 100.00 ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้จัดขึ้นตามแบบรายงานโครงการต่าง
ๆ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในปีการศึกษา 2564
- นักเรียนร้อยละ 80 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของครูอยู่ในระดับมากขึ้น
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนมีเจตคติต่อวิธีการสอนและครูอยู่สอนอยู่ในระดับ 4.52
หรือดีมาก
ด้าน 3 )ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องฯ
พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยการอบรมกับหน่วยงานที่จัดการอบรมเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ
และเทคนิคการสอนต่าง ๆ ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการที่หน่วยงานภายในและภายนอกจัดขึ้น
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้เข้าศึกษาต่อและสำเร็จการศึกษาในระดับมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษสำหรับผู้พูดภาษาอื่น (TESOL) เพื่อนำความรู้มาพัฒนาการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นตามมาตรฐาน CEFR และตามหลัก CLT อีกทั้ง ได้เป็นเข้าร่วมและเป็นวิทยากรในการอบรมต่าง ๆ ในด้านการสอนภาษาอังกฤษ และการเป็นพลเมืองโลก เช่น การเป็นวิทยาการอบรม Active Learning ในจังหวัดร้อยเอ็ดผ่านระบบออนไลน์, การเป็นวิทยากรการอบรมของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศของครูกลุ่มสาระต่างประเทศ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา, การเป็นคณะทำงานของ สพฐ. ในโครงการ Native Speaker, และการเป็นคุณครูแกนนำในการอบรมการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ OBEC Young Leaders for SDGs
3.2 มีส่วนร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มีส่วนในการเป็นเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ระดับสายชั้นและกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ และผ่านกิจกรรมนิเทศ
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้เข้าแลกความคิดผ่านทางชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพระดับกลุ่มสาระฯ กลุ่มงานของโรงเรียน และเขตพื้นที่การศึกษาอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้อื่นมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบรรยากาศของชั้นเรียน และสภาพปัญหาต่าง ๆ ทีเกิดขึ้นกับผู้เรียนในช่วงการระบาดและหลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
3.3 นำความรู้ ความสามารถ
ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการ จัดการเรียนรู้
นำผลจากกิจกรรม PLC มาสร้างเป็นสื่อ นวัตกรรม เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
รวมทั้งแก้ไขนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้ไม่ผ่านเกณฑ์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ข้าพเจ้านำความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาพัฒนาระบบต่าง
ๆ ที่ดูแลในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น อีกทั้งร่วมออกแบบกิจกรรมต่าง ๆ
ของเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อมาแก้ไขพัฒนาที่เกิดขึ้นในโรงเรียนต่าง ๆ ของ สพม. เลย หนองบัวลำภู
ร่องรอยเอกสารประกอบตัวชี้วัดที่กล่าวไว้ในข้อตกลงด้านที่
3
- นักเรียนร้อยละ
100 ได้เข้าร่วมกิจกรรมการถามแบบไซน์โพสต์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 100.00 ของชั้น ม.
3/1 ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการถามแบบไซน์โพสต์ในปีการศึกษา
2564
- นักเรียนร้อยละ
75 ได้รับพัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 96.78
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา อ23102 (นักเรียนชั้น ม.
3/1 ปีการศึกษา 2564) เป็นไปตามค่าเป้าหมายของโรงเรียน
(ผลการเรียน 2.0ขึ้นไป) ดังเอกสารแนบท้าย
- แบบบันทึกการเยี่ยมชั้นเรียนผ่าน
S-MORE Model
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
แบบบันทึกการเยี่ยมชั้นเรียนในระบบ S-MORE (อำนาจ
โสภากุล, 2565)
ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรมการถามแบบไซน์ โพสต์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ข้าพเจ้าได้มีวิธีการดำเนินการให้บรรลุผลตามประเด็นท้าทายดังต่อไปนี้
2.1 ขั้นวางแผน (Plan)
-
วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) หลักสูตรสถานศึกษา
และเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของกิจกรรมการถามแบบไซน์ โพสต์และการจัดทำสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา
-
ทำการศึกษาบริบทของสถานศึกษา ปัญหาที่พบในชั้นเรียน
และความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
เพื่อนำมาประกอบในการร่างแผนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมที่จะใช้ในชั้นเรียน
- ทำการวางแผนการใช้งบประมาณและทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ อ23102
2.2 ขั้นลงมือปฏิบัติ (Act)
- จัดทำโครงร่างของเนื้อหาเอกสารหลักสูตร
โครงสร้างรายวิชา กำหนดการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับรายวิชาภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ออกมาให้รูปแบบ 12 แผนการจัดการเรียนรู้ (3 วงจร) ข้อสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ
- คณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ในเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด
พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุง แก้ไขผ่านกระบวนการ PLC ภายในกลุ่มสาระฯ
- นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ทั้งในรูปแบบ flipped classroom โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบท ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 12 คาบ 6 สัปดาห์
2.3 ขั้นสังเกตและบันทึกผล
(Observe)
-
สำรวจความเห็นและให้นักเรียนสะท้อนผลการเรียนรู้
และนำประเด็นที่นักเรียนต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมมาพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
-
ดำเนินการสอบวัดทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ในเวลา 1 ชั่วโมง
-
ดำเนินการวัดเจคคติของนักเรียนในชั้นเรียน
2.4
ขั้นสะท้อนผลและปรับปรุง (Reflect)
-
บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน
ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบเป็นระยะ
- นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในเรื่องใด
ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนและ
การสอนซ่อมเสริม สำหรับใช้แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษา
และทำการทดสอบใหม่ให้นักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดพร้อมนำข้อมูลที่ได้ไปรับไปออกแบบกิจกรรมในลูปต่อไป
- นำผลการเรียนรู้และความคิดเห็นของผู้เรียนมาสะท้อนผลในกระบวนการ PLC ของสถานศึกษา และนำผลลัพธ์ที่ได้ไปปรับปรุงและออกแบบในกระบวนการในขั้นต่อไป
ผลลัพธ์ของการพัฒนาตามประเด็นท้าทาย
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 31 คน ได้รับการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยมีคะแนนทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนทั้งหมดมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย 3.50)
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น
และสามารถนำความรู้ที่ได้ร่วมออกแบบกระบวนการเรียนรู้กับครูผู้สอน ไปเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
เพื่อใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งมีความเป็นพลเมืองโลกซึ่งเกิดจากเนื้อหาของรายวิชาที่นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการออกแบบบทเรียนกับครูผู้สอน
ขอแนะนำไฟล์ รายงานผลการดำเนินงาน
จากคุณครูศิรวิชญ์ ศรีเขียว
โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ รายงานผลการดำเนินงาน
จากคุณครูศิรวิชญ์ ศรีเขียว
โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ