💓💓บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💓💓
ขอแนะนำไฟล์ รายงานผลการดำเนินงาน
จากคุณครูศิรวิชญ์ ศรีเขียว
โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ
รายงานผลการดำเนินงาน
การพัฒนางานตามข้อตกลง (Performance Agreement : PA)
ระหว่างวันที่
1 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 30 เดือนกันยายน พ.ศ. 2565
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
ด้านที่ 1) ด้านการจัดการเรียนรู้
1.1 การสร้างและพัฒนาหลักสูตร
-
จัดทำหลักสูตรและโครงสร้างหลักสูตรรายวิชา อ23102เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง
ฯ และเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านเภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยจัดการเรียนรู้แบบไซน์โพสต์เพื่อพัฒนาทักษะอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ซึ่งเกิดจากครูผู้สอนปรับประยุกต์กระบวนการเรียนรู้ขึ้นมา
-
ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการต่อยอดในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (CLT)
ได้
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ข้าพเจ้าได้ปรับประยุกต์ รายวิชา และหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามรูปแบบกิจกรรมการอ่านแบบไซน์โพสต์
ตามเอกสารหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและโครงสร้างรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
6
รหัสวิชา อ23102
1.2
การออกแบบการจัดการเรียนรู้
-
ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการถามแบบไซน์
โพสต์และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2561)
ในรายวิชาภาษาต่างประเทศ
-
จัดการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
นำไปใช้ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการถามแบบไซน์ โพสต์
ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าปรับประยุกต์วิธีการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student-center & Active Learning)ในรายวิชาอังกฤษพื้นฐาน รวมทั้งประยุกต์รูปแบบการจัดกิจกรรม Signpost Question (ศิรวิชญ์, 2564) ซึ่งเป็นวิธีการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ ฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ได้เรียนในแต่ละคาบ
1.3
จัดกิจกรรมการเรียนรู้
จัดกิจกรรมการถามแบบไซน์
โพสต์โดยใช้รูปแบบการสอนของ Williams และใช้กิจกรรมการอ่านของ
Nuttall มาจัดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
และพัฒนาให้ผู้เรียนมี ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
รวมทั้งการเป็นพลเมืองของสากลโลก
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ข้าพเจ้าประยุกต์รูปแบบกิจกรรมการอ่านแบบไซน์ โพสต์ ให้เข้ากับรูปแบบการเรียนรู้แบบ
onsite
และ online โดยมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมดังนี้
ขั้นที่
1 : Pre-reading Stage : ขั้นกระตุ้นเร้าความสนใจของผู้เรียนผ่านคำถาม ถ่ายทอดความรู้คำศัพท์และไวยากรณ์
รวมทั้งทำความเข้าใจบทความโดยย่อจากกิจกรรม Skimming and Scanning แบบกลุ่มผ่านใบงานที่ 1 และการอภิปราย
ขั้นที่
2 : While-reading Stage : ขั้นการอ่านของนักเรียนซึ่งเป็นการอ่านทีละย่อหน้า
(Section-by-Section)
และทำความเข้าใจแต่ละย่อหน้าผ่านใบงานที่ 2 และการอภิปราย
ขั้นที่ 3 : Post-reading Stage : ขั้นการทำความเข้าใจบทอ่านเป็นภาพรวมผ่านใบงานที่ 3 รวมทั้งสรุปความเข้าใจบทอ่านด้วยตนเองผ่านใบงานที่ 4 และแบบทดสอบความเข้าใจบทอ่าน
1.4 สร้างและหรือพัฒนา
สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
โดยใช้สื่อการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนพัฒนาขึ้นเองในแพลทฟอร์ม
Canva,
Padlet, Quizziz., Tiktok และอื่น ๆ
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ข้าพเจ้าได้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีการใช้สื่อ
นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีความหลากหลายในการเรียนรู้ ทำกิจกรรมทำแบบทดสอบ และวัดและประเมินผลด้านต่าง
ๆ อาทิ เช่น
- Quizziz, EF Set และ Google Form เพื่อใช้วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
- 16 Personalities เพื่อประเมินบุคลิกและความแตกต่างของผู้เรียน
- Canva เพื่อออกแบบสื่อการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจ และสอนให้ผู้เรียนออกแบบชิ้นงาน
- TikTok และ CapCut เพื่อทำงานนำเสนอแบบง่าย
1.5 วัดและประเมินผล
มีการวัดและประเมินทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
จากสภาพจริงของนักเรียนโดยใช้แบบประเมินทักษะการอ่าน (Reading Comprehension Ability Test) และวัดและประเมินการเรียนรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
การทำงานกลุ่ม การนำเสนอ การสื่อสารด้วยสัญลักษณ์และภาษาอังกฤษ การทดสอบและพิจารณาจากชิ้นงานของนักเรียน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้พัฒนารูปแบบการวัดและประเมินทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแบบวัดทักษะ รวมทั้งประเมินชิ้นงานของนักเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลายเพื่อประเมินทักษะการอ่าน ผลสัมฤทธิ์ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ข้อมูลที่ได้รับการบันทึกหลังการสอน
และทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียน เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่มีผลการเรียนรู้ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดเป็นรายบุคคล
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้นำบันทึกการจัดการเรียนรู้มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน อีกทั้งยังได้นำผลการประเมิน 16 Personalities มาใช้ในการออกแบบบรรยากาศในชั้นเรียนให้มีความหลากหลาย
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
มีการจัดบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้เกิดการเรียนรู้และปรับหน้าที่จากครูผู้สอนเป็นผู้จัดการเรียนรู้
(Facilitator) โดยลดช่องว่างระหว่างครูและผู้เรียน
รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ กิจกรรม
และการวัดและประเมินผล
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้จัดให้มีบรรยากาศในการเรียนเรียนการสอนที่มีผลการต่อการใช้ภาษาอังกฤษแบบ Suggestopedia ซึ่งอำนวยให้ผู้เรียนใช้ภาษาโดยการชี้แนะ และสร้างบรรยากาศแบบ free-mistakes ซึ่งทำให้ผู้เรียนมีความผ่อนคลายในการเรียนรู้
1.8
อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
สอดแทรกคุณธรรม ระเบียบวินัย
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในกิจกรรมการเรียนการสอน ผ่านบทเรียนและกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้ปรับประยุกต์รูปแบบการวิธีการสอนให้นักเรียนคุ้นชินกับ native accent ในภาษาอังกฤษ รวมทั้งสอดแทรกเนื้อหาที่มีความเป็นพลเมืองโลกลงในขั้นตอนการเรียนรู้ของผู้เรียน
ร่องรอยเอกสารประกอบตัวชี้วัดที่กล่าวไว้ในข้อตกลงด้านที่ 1
- ผู้เรียนร้อยละ 60 มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์การประเมิน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ผู้เรียนร้อยละ 96.78 มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยผ่านเกณฑ์การ
ประเมินร้อยละ 70 ซึ่งทดสอบโดยใช้แบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ด้านที่
2)
ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน การจัดการเรียนรู้
2.1
จัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา
จัดทำข้อมูลสารสนเทศของรายวิชาภาษาอังกฤษ
โดยคัดกรองนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อนำไปออกแบบกระบวนการเรียนรู้
และจัดเก็บข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศที่ผู้เรียนเข้าถึงได้
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน จากนั้นทำการบันทึกและประเมินผลการเรียนรู้ โดยแยกออกตามตัวชี้วัดของรายวิชา จากนั้นนำผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดขึ้นไปสะท้อนผลให้ผู้เรียนทราบซึ่งผู้เรียนสามารถทรายได้ทางระบบ SGS และ Report ต่าง ๆ ผ่านช่องทางติดต่อ พร้อมทั้งนำไปออกแบบ/ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้ใน Cycle ถัดไปตามกระบวนการ PAOR
2.2
ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
โดยบันทึกข้อมูลส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์ต่าง ๆ
เพื่อบันทึกศึกษาความแตกต่างของผู้เรียนในห้องเรียน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าทำการศึกษาตัวตนของผู้เรียน และพฤติกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบ 16 Personalities รวมทั้งดำเนินการช่วยเหลือผู้เรียนที่ไม่สามารถเข้าเรียนออนไลน์ได้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ด้วยการลงพื้นที่แจกเอกสารให้กับผู้เรียน รวมทั้งศึกษาและจัดทำข้อมูลของผู้เรียนลงในระบบเยี่ยมบ้าน และการประเมิน SDQ
2.3 ปฏิบัติงานทางวิชาการ
และงานอื่น ๆ ของสถานศึกษา
-
ปฏิบัติหน้าที่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
เพื่อร่วมกันดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
และร่วมกับคุณครูจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยใช้สื่อ ที่ครูสร้างขึ้น
ร่วมกับเทคโนโลยีทางการศึกษา
ให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของสถานศึกษา
-
ปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่งานวัดและประเมินผล และงานสารสนเทศฯ
กลุ่มบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเพื่อออกแบบรูปแบบการวัดผล
และระบบสารสนเทศให้เหมาะสมกับสถานการณ์รวมทั้งบรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ
และเป้าหมายของสถานศึกษา
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าและคณะครูกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศได้ดำเนินการกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันคริสต์มาส วันตรุษจีนและเทศกาลอาหารนานาชาติให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นการให้ความรู้และสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เรียน ซึ่งเกิดกระบวนการ PLC ภายในกลุ่มสาระฯ อีกทั้งได้ปฏิบัติหน้าที่ในฝ่ายบริหารงานวิชาการในตำแหน่ง “เจ้าหน้างานวัดและประเมินผล” และ “เจ้าหน้าที่งานสารสนเทศการศึกษา” เพื่อพัฒนาระบบวัดและประเมินให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยใช้ระบบ Google Suite for Education มาใช้ในการรับส่งเอกสารและทำข้อสอบแบบออนไลน์ อีกทั้งพัฒนาระบบการจัดทำ ปพ. 5 แบบออนไลน์เพื่อลดภาระการใช้เอกสารในโรงเรียน
2.4 ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย และ/หรือสถานประกอบการ
เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียน
ดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
โดยบันทึกข้อมูลส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์ผ่านระบบ Google Form รวมทั้งระบบการประเมิน 16 Personalities รวมทั้งสร้างช่องสื่อสารให้ผู้เรียนและผู้ปกครองสามารถติดต่อครูผู้สอนได้ตลอดเวลา
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าติดต่อประสานงานกับผู้ปกครอง เพื่อส่งเสริมและทราบปัญหาความต้องการต่าง ๆ อีกทั้งแนะแนวทางการศึกษาต่อ การพัฒนาทักษะโดยใช้ extensive tasks เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเองให้ดีขึ้น
ร่องรอยเอกสารประกอบตัวชี้วัดที่กล่าวไว้ในข้อตกลงด้านที่
2
- นักเรียนร้อยละ
70 ได้รับพัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 96.78
มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่าน โดยผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 70
เกณฑ์ ซึ่งทดสอบโดยใช้แบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
- นักเรียนร้อยละ
100 ได้เข้าร่วมกิจกรรมการถามแบบไซน์โพสต์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 100.00 ของชั้น ม.
3/1 ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการถามแบบไซน์โพสต์ในปีการศึกษา
2564
- นักเรียนร้อยละ 70
ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้จัดขึ้น
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 100.00 ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้จัดขึ้นตามแบบรายงานโครงการต่าง
ๆ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในปีการศึกษา 2564
- นักเรียนร้อยละ 80 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของครูอยู่ในระดับมากขึ้น
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนมีเจตคติต่อวิธีการสอนและครูอยู่สอนอยู่ในระดับ 4.52
หรือดีมาก
ด้าน 3 )ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
3.1 พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องฯ
พัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยการอบรมกับหน่วยงานที่จัดการอบรมเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษ
และเทคนิคการสอนต่าง ๆ ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการที่หน่วยงานภายในและภายนอกจัดขึ้น
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้เข้าศึกษาต่อและสำเร็จการศึกษาในระดับมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษสำหรับผู้พูดภาษาอื่น (TESOL) เพื่อนำความรู้มาพัฒนาการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นตามมาตรฐาน CEFR และตามหลัก CLT อีกทั้ง ได้เป็นเข้าร่วมและเป็นวิทยากรในการอบรมต่าง ๆ ในด้านการสอนภาษาอังกฤษ และการเป็นพลเมืองโลก เช่น การเป็นวิทยาการอบรม Active Learning ในจังหวัดร้อยเอ็ดผ่านระบบออนไลน์, การเป็นวิทยากรการอบรมของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศของครูกลุ่มสาระต่างประเทศ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา, การเป็นคณะทำงานของ สพฐ. ในโครงการ Native Speaker, และการเป็นคุณครูแกนนำในการอบรมการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ OBEC Young Leaders for SDGs
3.2 มีส่วนร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มีส่วนในการเป็นเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ระดับสายชั้นและกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ และผ่านกิจกรรมนิเทศ
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ข้าพเจ้าได้เข้าแลกความคิดผ่านทางชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพระดับกลุ่มสาระฯ กลุ่มงานของโรงเรียน และเขตพื้นที่การศึกษาอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้อื่นมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับบรรยากาศของชั้นเรียน และสภาพปัญหาต่าง ๆ ทีเกิดขึ้นกับผู้เรียนในช่วงการระบาดและหลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
3.3 นำความรู้ ความสามารถ
ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการ จัดการเรียนรู้
นำผลจากกิจกรรม PLC มาสร้างเป็นสื่อ นวัตกรรม เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
รวมทั้งแก้ไขนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้ไม่ผ่านเกณฑ์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ข้าพเจ้านำความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาพัฒนาระบบต่าง
ๆ ที่ดูแลในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น อีกทั้งร่วมออกแบบกิจกรรมต่าง ๆ
ของเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อมาแก้ไขพัฒนาที่เกิดขึ้นในโรงเรียนต่าง ๆ ของ สพม. เลย หนองบัวลำภู
ร่องรอยเอกสารประกอบตัวชี้วัดที่กล่าวไว้ในข้อตกลงด้านที่
3
- นักเรียนร้อยละ
100 ได้เข้าร่วมกิจกรรมการถามแบบไซน์โพสต์
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 100.00 ของชั้น ม.
3/1 ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการถามแบบไซน์โพสต์ในปีการศึกษา
2564
- นักเรียนร้อยละ
75 ได้รับพัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เรียนร้อยละ 96.78
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา อ23102 (นักเรียนชั้น ม.
3/1 ปีการศึกษา 2564) เป็นไปตามค่าเป้าหมายของโรงเรียน
(ผลการเรียน 2.0ขึ้นไป) ดังเอกสารแนบท้าย
- แบบบันทึกการเยี่ยมชั้นเรียนผ่าน
S-MORE Model
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
แบบบันทึกการเยี่ยมชั้นเรียนในระบบ S-MORE (อำนาจ
โสภากุล, 2565)
ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรมการถามแบบไซน์ โพสต์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ข้าพเจ้าได้มีวิธีการดำเนินการให้บรรลุผลตามประเด็นท้าทายดังต่อไปนี้
2.1 ขั้นวางแผน (Plan)
-
วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) หลักสูตรสถานศึกษา
และเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของกิจกรรมการถามแบบไซน์ โพสต์และการจัดทำสื่อและนวัตกรรมทางการศึกษา
-
ทำการศึกษาบริบทของสถานศึกษา ปัญหาที่พบในชั้นเรียน
และความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
เพื่อนำมาประกอบในการร่างแผนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมที่จะใช้ในชั้นเรียน
- ทำการวางแผนการใช้งบประมาณและทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ อ23102
2.2 ขั้นลงมือปฏิบัติ (Act)
- จัดทำโครงร่างของเนื้อหาเอกสารหลักสูตร
โครงสร้างรายวิชา กำหนดการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับรายวิชาภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ออกมาให้รูปแบบ 12 แผนการจัดการเรียนรู้ (3 วงจร) ข้อสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ
- คณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ในเนื้อหา การเฉลยของตัวอย่าง กิจกรรม และแบบฝึกหัด
พร้อมทั้งเสนอแนะ เพื่อปรับปรุง แก้ไขผ่านกระบวนการ PLC ภายในกลุ่มสาระฯ
- นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ทั้งในรูปแบบ flipped classroom โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบท ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 12 คาบ 6 สัปดาห์
2.3 ขั้นสังเกตและบันทึกผล
(Observe)
-
สำรวจความเห็นและให้นักเรียนสะท้อนผลการเรียนรู้
และนำประเด็นที่นักเรียนต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมมาพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
-
ดำเนินการสอบวัดทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ในเวลา 1 ชั่วโมง
-
ดำเนินการวัดเจคคติของนักเรียนในชั้นเรียน
2.4
ขั้นสะท้อนผลและปรับปรุง (Reflect)
-
บันทึกผลการเรียนรู้ของนักเรียน
ที่เกิดขึ้นจากการกิจกรรมการเรียนรู้และสะท้อนผลการเรียนรู้ให้นักเรียนทราบเป็นระยะ
- นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในเรื่องใด
ให้ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนและ
การสอนซ่อมเสริม สำหรับใช้แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษา
และทำการทดสอบใหม่ให้นักเรียนมีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดพร้อมนำข้อมูลที่ได้ไปรับไปออกแบบกิจกรรมในลูปต่อไป
- นำผลการเรียนรู้และความคิดเห็นของผู้เรียนมาสะท้อนผลในกระบวนการ PLC ของสถานศึกษา และนำผลลัพธ์ที่ได้ไปปรับปรุงและออกแบบในกระบวนการในขั้นต่อไป
ผลลัพธ์ของการพัฒนาตามประเด็นท้าทาย
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 31 คน ได้รับการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยมีคะแนนทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนทั้งหมดมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากขึ้นไป (ค่าเฉลี่ย 3.50)
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น
และสามารถนำความรู้ที่ได้ร่วมออกแบบกระบวนการเรียนรู้กับครูผู้สอน ไปเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
เพื่อใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งมีความเป็นพลเมืองโลกซึ่งเกิดจากเนื้อหาของรายวิชาที่นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการออกแบบบทเรียนกับครูผู้สอน
ขอแนะนำไฟล์ รายงานผลการดำเนินงาน
จากคุณครูศิรวิชญ์ ศรีเขียว
โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ รายงานผลการดำเนินงาน
จากคุณครูศิรวิชญ์ ศรีเขียว
โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

.png)
.png)
.png)
.png)
.png)
.png)
.png)
.png)
.png)