แผนพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ(ID Plan) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

          







💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕


ขอแนะนำไฟล์ แผนพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ(ID  Plan) 

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขพละศึกษา  จากคุณครูฉลาด  ไชยสุระ


เป็นไฟล์ Word  สามารถแก้ไขได้

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

แผนพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ

(Individual Development Plan-ID Plan)


          ตามที่ ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครู (ว๒๒/๒๕๖๐) เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ข้อ ๑. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยให้ประเมินตนเองตามแบบ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด พร้อมทั้งจัด ทำแผนการพัฒนาตนเองเป็นรายปี ตามแบบที่ส่วนราชการกำหนด และเข้ารับการพัฒนาตามแผนอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ฉะนั้น ก่อนจะเลือกหลักสูตรคูปอง ครูจะต้องประเมินตนเอง จัดทำแผนพัฒนาตนเอง เพื่อให้ผู้บริหารอนุมัติหลักสูตร ตาม ID Plan

          สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาครูแบบครบวงจร ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการในการปฏิรูประบบการพัฒนาครู เพื่อคอบสนองต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพสูงสุด สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์) มีนโยบายพัฒนาครูเพื่อเชื่อมโยงกับวิทยฐานะ สำหรับการอบรมพัฒนาตนเองในหลักสูตรที่สถาบันคุรุพัฒนารับรองและ สพฐ.คัดเลือกหลักสูตรการพัฒนา

       สำหรับปีงบประมาณ ๒๕๖๒ นี้ กำหนดการเริ่มให้ครูแสดงความต้องการพัฒนาตนเองในหลักสูตรที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาตนเอง (ID Plan) ในระหว่างวันที่ ๒๕ เมษายน – ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๒ และเริ่มเข้ารับการอบรมตั้งแต่วันที่ ๓๐ มิถุนายน -๑๖ กันยายน ๒๕๖๒  ซึ่งในระหว่างนี้ จะมีแนวปฏิบัติของครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และหน่วยพัฒนาตามแนวทางที่ สพฐ.ได้จัดประชุมชี้แจงเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา

 ความหมายของแผนพัฒนาตนเอง

  Individaul DevelopmentPlan = ID  Plan  เป็นแผนที่บุคคลได้กำหนดขึ้นใช้เป็นแนวทางในการเสริมสร้าง หรือเพิ่มพูนสมรรถนะ คุณลักษณะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมุ่งสู่คุณภาพระดับสูง และบรรลุเป้าหมายวิชาชีพของตน

Individual  Development  Plan  (ID Plan)  สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากทางการศึกษา  ได้ให้ความหมายของ Individual  Development  Plan  (ID Plan)  หมายถึง  การพัฒนาบุคลากรโดยยึดหลักการประเมินสมรรถนะ (Competency Based  Approach) จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถรู้จุดเด่น จุดด้อยของความสามารถในการปฏิบัติงานของตนและสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของหน่วยงานและของตนเองอย่างแท้จริง อีกทั้งจะทำให้การพัฒนาครูดำเนินไปอย่างประหยัดและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล 
             การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษามุ่งเน้นให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิชาชีพ ทั้งสมรรถนะหลัก (Core Competency)  สมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่ หรือสมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency) และสมรรถนะเฉพาะตามกลุ่มสาระ(Specificational  Competency) ตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด  โดยยึดหลักการประเมินสมรรถนะ (Competency Based  Approach) เพราะจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถรู้จุดเด่นจุดด้อยของความสามารถในการปฏิบัติงานของตนและสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของตนเอง และหน่วยงาน 
             ระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในปัจจุบัน  ได้มุ่งเน้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาตนเองตามแนวทางดังกล่าว  โดยเริ่มต้นจากการประเมินสมรรถนะ  การจัดทำแผนพัฒนาตนเองและดำเนินการพัฒนาตามแผนพัฒนาตนเองจนมีสมรรถนะตามความต้องการของหน่วยงาน  เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถดำเนินการพัฒนาตนเองตามระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาได้อย่างถูกต้องตามกระบวนการ  สามารถพัฒนาสมรรถนะของตนเองเพิ่มขึ้นและส่งผลต่อผู้เรียนที่รับผิดชอบ (สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา. ๒๕๕๑)

          ประสิทธิภาพประสิทธิผลของงานขึ้นอยู่กับคุณภาพของคนหรือบุคคล ในการปฏิบัติงานถ้าบุคคลใดเป็นบุคคลที่มีคุณภาพหรือทางการ(วิชาการ)จะเรียกว่า มีสมรรถนะ (Competency) (ความสามารถของบุคคลในทุก ๆ ด้านทั้งด้านความรู้ ความคิดความสามารถ ทักษะและคุณลักษณะคุณธรรมที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้บรรลุได้อย่างมีประสิทธิภาพ) ที่สูงย่อมส่งผลต่อคุณภาพของงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายปัจจุบันในวงราชการก็ได้นำสมรรถนะเป็นตัวชี้วัดความสามารถของบุคคลซึ่งสมรรถนะโดยทั่วไปจะแบ่งเป็น ๒ สมรรถนะ คือ

. สมรรถนะหลัก (Core Competency) หมายถึง สมรรถนะที่ทุกคนต้องมีหรือปฏิบัติได้เป็นคุณลักษณะร่วมกันของบุคคลทุกตำแหน่งตัวอย่างสมรรถนะหลักของครูและบุคลากรทางการศึกษาประกอบด้วย การมุ่งผลสัมฤทธิ์การบริการที่ดี การพัฒนาตนเอง การทำงานเป็นทีม

๒. สมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency) เป็นสมรรถนะที่กำหนดเฉพาะสำหรับแต่ละตำแหน่งเพื่อให้บุคคลที่ดำรงตำแหน่งนั้นแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมกับหน้าที่และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้นตัวอย่าง สมรรถนะประจำสายงานของครูประกอบด้วย การจัดการเรียนรู้การพัฒนาผู้เรียน การบริหารจัดการชั้นเรียน การวิเคราะห์ สังเคราะห์และการวิจัยการสร้างความร่วมมือกับชุมชนตัวอย่างสมรรถนะหลักของบุคลากรทางการศึกษาประกอบด้วย การวิเคราะห์สังเคราะห์และการวิจัย การสื่อสารและการจูงใจ การพัฒนาศักยภาพบุคคลการมีวิสัยทัศน์

สำหรับการพัฒนาบุคคลในอดีตที่ผ่านมาเป็นการพัฒนาแบบเหมารวมหรือยกเข่ง หมายความว่าเมื่อเรื่องใดที่หน่วยงานต้องการพัฒนาก็จะพัฒนาแบบปูพรม คือพัฒนาทุกคนไม่รู้ว่ามีความรู้หรือไม่มี ต้องการหรือไม่ต้องการเป็นปัญหาหรือไม่เป็นปัญหา แต่จะพัฒนาหมดสิ่งที่เป็นปัญหาของการพัฒนารูปแบบนี้ก็คือความไม่คุ้มค่าคือผู้เข้าร่วมพัฒนาจะสนใจเฉพาะบุคคลที่ต้องการ อยากรู้ อยากทราบเท่านั้นสำหรับกลุ่มคนที่เหลือเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่ต้องการ ก็จะไม่ให้ความสำคัญ ไม่สนใจทำให้เป็นอุปสรรคในการพัฒนา

ทางแก้ที่คิดว่าน่าจะเป็นไปได้คือ การพัฒนาบุคคลตามแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล(Individual Development Plan: ID PLAN)โดยจะต้องผ่านกระบวนการประเมินสมรรถนะ ที่ประกอบด้วย การประเมินตนเองร่วมกับเพื่อนร่วมงานหรือผู้บังคับบัญชาร่วมประเมิน นำผลสรุปผลว่าสมรรถนะใดที่จำเป็นต้องพัฒนาและสมรรถนะใดที่ไม่จำเป็นต้องพัฒนาต่อจากนั้นนำมาจัดอันดับสมรรถนะที่จำเป็นต้องพัฒนา พร้อมให้เหตุผลประกอบว่าการพัฒนาสมรรถนะดังกล่าวจะส่งผลต่ออะไร ต่อใคร เช่น จะส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนหน่วยงาน ชุมชน วงการวิชาชีพ หรือตนเอง เป็นต้น หลักการจัดอันดับความสำคัญสมรรถนะที่จำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาของครูคือ ส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนเป็นหลักสำหรับต่อตนเองควรเป็นอันดับสุดท้าย

จากนั้นนำไปสู่การเขียนแผนพัฒนาตนเองรายบุคคลโดยให้นำเสนอรูปแบบ วิธีการพัฒนาในแต่ละสมรรถนะหลายๆ รูปแบบเพื่อเป็นทางเลือกในการพัฒนา พร้อมกับกำหนดช่วงระยะเวลาที่จะพัฒนา(เริ่มต้นและสิ้นสุด)และหน่วยงานหรือองค์กรที่จะขอรับการสนับสนุนในการพัฒนา

ซึ่งจะเห็นว่าการพัฒนา โดยใช้ ID-PLAN จะเป็นการพัฒนาที่สนองตอบความต้องการแต่ละบุคคลสนองความสนใจในรูปแบบวิธีการพัฒนาก็จะส่งผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่ที่มีประสิทธิประภาพต่อไปและจะเป็นจรการพัฒนาที่ต่อเนื่องจนทำให้การปฏิบัติหน้าที่มีความสมบูรณ์มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และเป็นข้าราชการที่ดีต่อไป 



ตัวอย่างไฟล์ แผนพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ(ID  Plan) 

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขพละศึกษา   จาก คุณครูฉลาด  ไชยสุระ


ตัวอย่างไฟล์ Word  แก้ไขได้

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ















ดาวน์โหลดไฟล์ แผนพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ(ID  Plan) 

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขพละศึกษา จาก คุณครูฉลาด  ไชยสุระ


ดาวน์โหลดไฟล์ Word   แก้ไขได้

ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ




fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า