💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
แผนพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ
(Individual
Development Plan-ID Plan)
ตามที่ ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครู
(ว๒๒/๒๕๖๐) เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ข้อ ๑. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยให้ประเมินตนเองตามแบบ ที่ ก.ค.ศ. กำหนด
พร้อมทั้งจัด ทำแผนการพัฒนาตนเองเป็นรายปี ตามแบบที่ส่วนราชการกำหนด
และเข้ารับการพัฒนาตามแผนอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ฉะนั้น
ก่อนจะเลือกหลักสูตรคูปอง ครูจะต้องประเมินตนเอง จัดทำแผนพัฒนาตนเอง
เพื่อให้ผู้บริหารอนุมัติหลักสูตร ตาม ID Plan
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาครูแบบครบวงจร
ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการในการปฏิรูประบบการพัฒนาครู เพื่อคอบสนองต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพสูงสุด
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
(นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์)
มีนโยบายพัฒนาครูเพื่อเชื่อมโยงกับวิทยฐานะ
สำหรับการอบรมพัฒนาตนเองในหลักสูตรที่สถาบันคุรุพัฒนารับรองและ
สพฐ.คัดเลือกหลักสูตรการพัฒนา
สำหรับปีงบประมาณ
๒๕๖๒ นี้ กำหนดการเริ่มให้ครูแสดงความต้องการพัฒนาตนเองในหลักสูตรที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาตนเอง
(ID
Plan) ในระหว่างวันที่ ๒๕ เมษายน – ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๒
และเริ่มเข้ารับการอบรมตั้งแต่วันที่ ๓๐ มิถุนายน -๑๖ กันยายน ๒๕๖๒ ซึ่งในระหว่างนี้ จะมีแนวปฏิบัติของครูผู้สอน
ผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และหน่วยพัฒนาตามแนวทางที่
สพฐ.ได้จัดประชุมชี้แจงเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา
ความหมายของแผนพัฒนาตนเอง
Individaul DevelopmentPlan = ID Plan เป็นแผนที่บุคคลได้กำหนดขึ้นใช้เป็นแนวทางในการเสริมสร้าง หรือเพิ่มพูนสมรรถนะ คุณลักษณะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมุ่งสู่คุณภาพระดับสูง และบรรลุเป้าหมายวิชาชีพของตน
ประสิทธิภาพประสิทธิผลของงานขึ้นอยู่กับคุณภาพของคนหรือบุคคล
ในการปฏิบัติงานถ้าบุคคลใดเป็นบุคคลที่มีคุณภาพหรือทางการ(วิชาการ)จะเรียกว่า
มีสมรรถนะ (Competency) (ความสามารถของบุคคลในทุก ๆ
ด้านทั้งด้านความรู้ ความคิดความสามารถ
ทักษะและคุณลักษณะคุณธรรมที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้บรรลุได้อย่างมีประสิทธิภาพ)
ที่สูงย่อมส่งผลต่อคุณภาพของงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายปัจจุบันในวงราชการก็ได้นำสมรรถนะเป็นตัวชี้วัดความสามารถของบุคคลซึ่งสมรรถนะโดยทั่วไปจะแบ่งเป็น
๒ สมรรถนะ คือ
๑. สมรรถนะหลัก (Core Competency) หมายถึง
สมรรถนะที่ทุกคนต้องมีหรือปฏิบัติได้เป็นคุณลักษณะร่วมกันของบุคคลทุกตำแหน่งตัวอย่างสมรรถนะหลักของครูและบุคลากรทางการศึกษาประกอบด้วย
การมุ่งผลสัมฤทธิ์การบริการที่ดี การพัฒนาตนเอง การทำงานเป็นทีม
๒. สมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency) เป็นสมรรถนะที่กำหนดเฉพาะสำหรับแต่ละตำแหน่งเพื่อให้บุคคลที่ดำรงตำแหน่งนั้นแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมกับหน้าที่และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้นตัวอย่าง
สมรรถนะประจำสายงานของครูประกอบด้วย การจัดการเรียนรู้การพัฒนาผู้เรียน
การบริหารจัดการชั้นเรียน การวิเคราะห์
สังเคราะห์และการวิจัยการสร้างความร่วมมือกับชุมชนตัวอย่างสมรรถนะหลักของบุคลากรทางการศึกษาประกอบด้วย
การวิเคราะห์สังเคราะห์และการวิจัย การสื่อสารและการจูงใจ
การพัฒนาศักยภาพบุคคลการมีวิสัยทัศน์
สำหรับการพัฒนาบุคคลในอดีตที่ผ่านมาเป็นการพัฒนาแบบเหมารวมหรือยกเข่ง
หมายความว่าเมื่อเรื่องใดที่หน่วยงานต้องการพัฒนาก็จะพัฒนาแบบปูพรม
คือพัฒนาทุกคนไม่รู้ว่ามีความรู้หรือไม่มี
ต้องการหรือไม่ต้องการเป็นปัญหาหรือไม่เป็นปัญหา
แต่จะพัฒนาหมดสิ่งที่เป็นปัญหาของการพัฒนารูปแบบนี้ก็คือความไม่คุ้มค่าคือผู้เข้าร่วมพัฒนาจะสนใจเฉพาะบุคคลที่ต้องการ
อยากรู้ อยากทราบเท่านั้นสำหรับกลุ่มคนที่เหลือเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่ต้องการ
ก็จะไม่ให้ความสำคัญ ไม่สนใจทำให้เป็นอุปสรรคในการพัฒนา
ทางแก้ที่คิดว่าน่าจะเป็นไปได้คือ
การพัฒนาบุคคลตามแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล(Individual Development Plan: ID PLAN)โดยจะต้องผ่านกระบวนการประเมินสมรรถนะ
ที่ประกอบด้วย การประเมินตนเองร่วมกับเพื่อนร่วมงานหรือผู้บังคับบัญชาร่วมประเมิน
นำผลสรุปผลว่าสมรรถนะใดที่จำเป็นต้องพัฒนาและสมรรถนะใดที่ไม่จำเป็นต้องพัฒนาต่อจากนั้นนำมาจัดอันดับสมรรถนะที่จำเป็นต้องพัฒนา
พร้อมให้เหตุผลประกอบว่าการพัฒนาสมรรถนะดังกล่าวจะส่งผลต่ออะไร ต่อใคร เช่น
จะส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนหน่วยงาน ชุมชน วงการวิชาชีพ หรือตนเอง เป็นต้น
หลักการจัดอันดับความสำคัญสมรรถนะที่จำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาของครูคือ ส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนเป็นหลักสำหรับต่อตนเองควรเป็นอันดับสุดท้าย
จากนั้นนำไปสู่การเขียนแผนพัฒนาตนเองรายบุคคลโดยให้นำเสนอรูปแบบ
วิธีการพัฒนาในแต่ละสมรรถนะหลายๆ รูปแบบเพื่อเป็นทางเลือกในการพัฒนา
พร้อมกับกำหนดช่วงระยะเวลาที่จะพัฒนา(เริ่มต้นและสิ้นสุด)และหน่วยงานหรือองค์กรที่จะขอรับการสนับสนุนในการพัฒนา
ซึ่งจะเห็นว่าการพัฒนา โดยใช้ ID-PLAN จะเป็นการพัฒนาที่สนองตอบความต้องการแต่ละบุคคลสนองความสนใจในรูปแบบวิธีการพัฒนาก็จะส่งผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่ที่มีประสิทธิประภาพต่อไปและจะเป็นจรการพัฒนาที่ต่อเนื่องจนทำให้การปฏิบัติหน้าที่มีความสมบูรณ์มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และเป็นข้าราชการที่ดีต่อไป