งานวิจัย เรื่องการแก้ปัญหาเขียนคำภาษาไทยไม่ถูกต้อง

 





 💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕


ขอแนะนำไฟล์ งานวิจัย เรื่อง


จากคุณครูภัทรานิษฐ์     ธรรมศิริรักษ์


ไฟล์ Word แก้ไขได้

สรุปรายละเอียด ได้ดังนี้ ครับ


ขั้นตอนการเขียนรายงานวิจัยในชั้นเรียน

1.ปกนอก

2.ปกใน

3.ประกาศคุณูปการ

4.คำนำ

5.สารบัญ

6.ลำดับขั้นของเนื้อหางานวิจัยในชั้นเรียน (ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม)

      6.1 ความสำคัญและที่มา

6.2   จุดมุ่งหมาย

6.3   ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

6.4   ขอบเขตของการวิจัย

6.5   วิธีดำเนินการวิจัย ( - ตารางการวิจัย)

6.6   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

6.7   ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ( - รายงานผล, - ตาราง, แผนภูมิ การนำเสนอข้อมูล)

     6.8 สรุปผล

 

ชื่องานวิจัย           การแก้ปัญหาการเขียนคำภาษาไทยไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3

ชื่อผู้วิจัย              ครูภัทรานิษฐ์     ธรรมศิริรักษ์

กลุ่มสาระการเรียนรู้      สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา      ครูสมคิด     เจริญหิรัญ


บทคัดย่อ

          การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนเขียนคำผิดในวิชาภาษาไทย และเพื่อเป็นการพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาภาษาไทย โดยได้ใช้แบบฝึกการเขียนภาษาไทย จากการเขียนคำในมาตราแม่สะกดต่างๆ โดยทำการวิจัยในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 20 คน

          จากผลการศึกษาพบว่า การใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดต่างๆ นักเรียนมีการพัฒนาของทักษะทางด้านการเขียนมากขึ้น ซึ่งผลสัมฤทธิ์จากการวิจัยนี้มีส่วนช่วยในการพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านการเขียนคำในภาษาไทยได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น


คำนำ

          ในปัจจุบันนี้การศึกษาของไทยได้มีความก้าวหน้าอย่างมากมาย ซึ่งครูควรจะมีการพัฒนางานของตนเองหรือด้านการเรียนการสอนให้คุณภาพดียิ่งขึ้น

          จากการเรียนที่ครูมีการเรียนการสอนในกลุ่มวิชาภาษาไทยนับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กนักเรียนควรมีความรู้ความเข้าใจในการเรียนการสอน และเมื่อครูได้พบปัญหาต่างๆ ครูก็ควรจะมีการแก้ไขในปัญหานั้นๆ ด้วยเหตุนี้ครูต้องมีการวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งเป็นงานที่เกิดจากความต้องการที่ครูจะพัฒนางานสอนให้ดีขึ้นเพื่อสนองความต้องการของนักเรียนมากที่สุด ผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากงานวิจัยคือ นักเรียน ก็จะมีความสุขในการเรียน ตลอดจนครูก็จะมีกิจกรรมมากมายมีการพัฒนาในงานของตนเอง โรงเรียนก็ได้ชื่อว่า ผลิตนักเรียนมีคุณภาพออกสู่สังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

          วิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของการเรียนในทุกวิชา เด็กนักเรียนควรจะมีทักษะในการอ่านและการเขียนได้ถูกต้องในกลุ่มภาษาไทย พบว่าจากผลสัมฤทธิ์ของเด็กนักเรียนที่เรียนมาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 มีเด็กนักเรียนที่เขียนคำในภาษาไทยไม่ถูกต้องจำนวน 20 คน จึงเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขและพัฒนาเด็กที่มีปัญหาให้ดีขึ้น

          ฉะนั้นครูผู้สอนจึงต้องมีการคิดวิธีการที่จะแก้ไขปัญหานี้ โดยการนำแบบฝึกเขียนไทยมาให้นักเรียนได้ฝึกทำเพื่อจะได้เขียนภาษาไทยได้ถูกต้อง และมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 20 คน มีเกณฑ์ที่ดีขึ้น

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

          เพื่อแก้ปัญหาการเขียนภาษาไทยไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โดยใช้แบบฝึกหัดเขียนไทย

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

          นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 20 คน เขียนคำภาษาไทยได้ดีขึ้น

ขอบเขตของการวิจัย

1. กลุ่มเป้าหมาย

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 20 คน

2. ตัวแปร

แบบฝึกเขียนคำภาษาไทย

3. ตัวแปรตาม

ความสามารถในการเขียนคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3

เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล

          ใช้แบบทดสอบความสามารถในการเขียนคำภาษาไทยจำนวน 5 ชุด

-   แบบทดสอบเขียนประกอบภาพและคำในมาตราแม่ ก. กา

-   แบบทดสอบเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กก

-   แบบทดสอบเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กด

-   แบบทดสอบเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กบ

-   แบบทดสอบเขียนคำที่สะกดในมาตราแม่ กน

วิธีรวบรวมข้อมูล

          ทำการทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยรวม 5 ชุด

-  การทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยก่อนฝึก

-  การทดสอบความสามารถในการเขียนคำประกอบภาพและคำในมาตราแม่ ก.กา หลังฝึก

-  การทดสอบความสามารถในการเขียนคำประกอบภาพและคำในมาตราแม่ กก , กด หลังฝึก

-  การทดสอบความสามารถในการเขียนคำประกอบภาพและคำในมาตราแม่ กบ , กน หลังฝึก

-  การทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยหลังฝึก

สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล

          ร้อยละ


สรุปผลการวิจัย

นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเขียน

ผลสรุป

          จากที่ครูได้พบปัญหาของนักเรียนคือด้านการเขียน ครูได้พบนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีปัญหาด้านการเขียนไม่ถูกต้อง เนื่องมาจาก

1. นักเรียนยังไม่เข้าใจมาตราแม่สะกด

2. นักเรียนขาดความสนใจ

การสรุปการวิจัยในครั้งนี้เป็นการสรุปการวิจัยซึ่งมียังมีเนื้อหาที่ครูต้องฝึกเด็กนักเรียนอีก แต่ช่วงเวลาที่ทำไม่เพียงพอ ครูจึงได้สรุปการวิจัยเท่าที่ครูได้ทำการวิจัยกับนักเรียน

          ครูได้ทำชุดฝึกให้แก่นักเรียนซึ่งก่อนที่นักเรียนจะทำชุดฝึก ครูจะอธิบายเนื้อหาให้นักเรียนได้เข้าใจก่อน  ทุกครั้ง ชุดฝึกที่ครูได้จัดทำขึ้นครูเริ่มจากคำที่เขียนง่ายๆ โดยเริ่มจากมาตราตัวสะกดแม่ ก. กา ก่อน ในชุดฝึกมีการทบทวนทำหลายๆ ครั้งอย่างน้อย 10 ครั้งในแต่ละมาตรา ทำให้นักเรียนมีการทบทวนและฝึกความจำในเด็ก      นักเรียนบางคนก็ยังไม่ค่อยมีสมาธิยังจำไม่ค่อยได้ แต่ครูก็พยายามคิดแบบฝึกสอดแทรกในแต่ละมาตราตัวสะกดมากกว่า 10 ชุด เพื่อนักเรียนจะได้มีความเข้าใจมากขึ้น ครูจะหาคำง่ายและเริ่มหาคำที่ยากขึ้น ครูจะฝึกจน     นักเรียนสามารถเขียนคำได้และนำคำมาแต่งประโยคได้

          จากการวิจัยในครั้งนี้ครูยังทำให้นักเรียนมีความมั่นใจมากขึ้น เด็กนักเรียนสามารถที่จะโต้ตอบกับครูได้อย่างมั่นใจ ซึ่งจะแตกต่างกับที่นักเรียนได้ร่วมเรียนกับเพื่อนที่เก่ง ครูจะสังเกตได้จากที่นักเรียนได้โต้ตอบกับครู นักเรียนมีความสุขและดีใจที่เขาสามารถตอบได้ถูกและเขียนได้ถูกต้อง การทำชุดฝึกทุกครั้งจะมีคะแนนให้ทุกครั้งทำให้นักเรียนได้รู้ว่าตนเองมีการพัฒนามากขึ้นเพียงใด แต่จากการวิจัยใช่ว่าจะผ่านหมดทุกคน ก็ยังมีบางคนที่ยังไม่ผ่านในการเขียน ซึ่งครูก็ต้องเก็บมาทำการวิจัยต่อไป โดยจะต้องมีการทำชุดฝึกแบบใหม่ที่จะทำให้เด็กได้เข้าใจได้ง่ายและสามารถทำได้เขียนได้ถูกต้อง

การทำวิจัยของครูในครั้งนี้นับว่าผ่านประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ซึ่งครูก็ดีใจเพราะเด็กนักเรียนสามารถเขียนได้และมีความเข้าใจในมาตราตัวสะกดและสามารถเขียนได้ถูกต้อง

จากที่ครูได้ทำการวิจัยในครั้งนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับครูที่จะพัฒนาการสอนของตนเอง และเมื่อมีปัญหาครูก็ควรจะแก้ปัญหานั้นใด้ดีขึ้นยิ่งกับนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญมากที่ครูทุกท่านควรสนใจเป็นอย่างมากครูคิดว่าครูจะนำการวิจัยในครั้งนี้ไปปฏิบัติและพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งขึ้น


ตัวอย่างไฟล์ งานวิจัย เรื่อง


จากคุณครูภัทรานิษฐ์     ธรรมศิริรักษ์

ไฟล์ Word แก้ไขได้

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ










ดาวน์โหลดไฟล์ Word งานวิจัยเรื่อง 



จากคุณครูภัทรานิษฐ์     ธรรมศิริรักษ์

ดาวน์โหลดไฟล์ Word แก้ไขได้

ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ





fullWidth

ใหม่กว่า เก่ากว่า