รายงานการอบรมหลักสูตรการสอนเพศวิถีศึกษา

 





💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕




เป็นไฟล์ Word  สามารถแก้ไขได้

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

           โครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เกิดขึ้นจากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการปฏิรูประบบผลิตและพัฒนาครู เพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพสูงสุด มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 – 2579) ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

          จากนโยบายดังกล่าว สพฐ. จึงได้ดำเนินการ โครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเชิญชวนสถาบันอุดมศึกษาหรือบุคคล องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น นำเสนอหลักสูตรอบรมพัฒนาครูให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำเสนอหลักสูตรให้สถาบันคุรุพัฒนา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ทำการรับรอง และประชาสัมพันธ์ให้ครูได้เลือกหลักสูตรเพื่อพัฒนาตนเองตามความต้องการ ความจำเป็น รายบุคคล โดยจะดำเนินการจัดทำระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา เพื่อให้ครูสามารถเลือกอบรมตามความต้องการ และหน่วยงานส่วนกลางสามารถบริหารจัดการจัดสรรงบประมาณไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อเป็นค่าลงทะเบียนให้กับครูที่แจ้งความประสงค์เข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ และสามารถทราบความต้องการในการพัฒนาตนเองของครูในภาพรวมได้ จากความสำคัญดังกล่าว ผู้รายงานได้เลือกอบรมหลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562  ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ เมื่อผ่านการอบรมเรียบร้อยแล้ว จึงขอเสนอผลการประชุม อบรมเพื่อขยายผลการเรียนรู้ต่อไป                                                                    

                                                                                     นายอดิศร     พุ่มเพชร

                                                                                               ผู้รายงาน


บันทึกรายงานผลการไปราชการ / การอบรมสัมมนา / การศึกษาดูงาน ของบุคลากร

โรงเรียนบ้านโนนยาง  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี  เขต 5

**************************************

วันที่  9  เดือน  กันยายน  พ.ศ. 2562

เรียน         ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนยาง

               ตามที่ข้าพเจ้า นายอดิศร  พุ่มเพชร ตำแหน่ง  ครูคศ.1 โรงเรียนบ้านโนนยาง  ได้เข้าร่วมประชุมอบรมโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร ประจำปี 2562 หลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562  ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ ระหว่างเดือนกันยายน  2562 ที่ผ่านมา  และได้รับการอนุมัติแผนการจัดการเรียนรู้ สามารถพิมพ์วุฒิบัตร การสำเร็จการศึกษา หลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562  ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ ในวันที่  6 กันยายน  พ.ศ.2562

               บัดนี้การอบรมออนไลน์ หลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562 ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์  ดังกล่าวได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว  ข้าพเจ้าขอรายงานการอบรมดังนี้

สรุปจุดประสงค์ของการอบรม

เมื่อจบการเรียนรู้หน่วยที่ 1 ท่านจะสามารถ

1. อธิบายความหมายของ "เพศวิถี" และบอกขอบเขตเนื้อหาของ "เพศวิถีศึกษา"

2. วิเคราะห์แนวคิดต่างขั้วของการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาและผลกระทบ

3. กำหนดเป้าหมายการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาที่คำนึงถึงความสำคัญและผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน

เมื่อจบการเรียนรู้หน่วยที่ 2 ท่านจะสามารถ

1. วิเคราะห์การเรียนรู้-รับรู้เรื่องราวของตนเอง

2. แยกแยะข้อเท็จจริง ความเชื่อ และมายาคติในเรื่องเพศของตน

3. วิเคราะห์ผลกระทบของความเชื่อ และอคติในเรื่องเพศ (เพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ความรุนแรงทางเพศ  ความรื่นรมย์ทางเพศ)

เมื่อจบการเรียนรู้หน่วยที่ 3 ท่านจะสามารถ

1. อธิบายอิทธิพลทางสังคม วัฒนธรรม กระบวนการเลี้ยงดู และความคาดหวังที่ส่งผลต่อความเป็นหญิงความเป็นชาย

2. เปรียบเทียบค่านิยมเรื่องเพศในสังคมไทยที่ส่งผลด้านบวก และด้านลบต่อพฤติกรรมทางเพศ และสุขภาพทางเพศ 

3. ระบุแนวทางการสร้างการเรียนรู้ในเรื่องคุณค่า คุณลักษณะ ทัศนคติ ที่ส่งผลต่อสุขภาวะทางเพศของบุคคลและสังคม และการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม

เมื่อจบการเรียนรู้หน่วยที่ 4 ท่านจะสามารถ

1. ทบทวนให้รู้ทัศนะของตนเอง ที่สร้างความรู้สึก ไม่สะดวกใจในการสื่อสารเรื่องเพศ 

2. เลือกคำพูดและท่าทีในการสื่อสาร ที่สอดคล้องกับหลักการเรียนรู้เพศวิถีศึกษา ทั้งในห้องเรียนและบริบทอื่นๆ

เมื่อจบการเรียนรู้หน่วยที่ 5 ท่านจะสามารถ

1. อธิบายรูปแบบการจัดการเรียนรู้จากประสบการณ์

2. วิเคราะห์รูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้เพศวิถีศึกษา 

3. ระบุทัศนคติและทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้จัดการเรียนรู้จากประสบการณ์ 

4.ออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความต้องการของผู้เรียน และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

เมื่อจบการเรียนรู้หน่วยที่ 6 ท่านจะสามารถ

1. อธิบายวิธีการสร้างความรู้สึกที่ปลอดภัย 

2. บอกวิธีสร้างการมีส่วนร่วมและการใช้คำถามและการตอบรับ 

3. แยกแยะลักษณะคำถามที่ท่านใช้ประจำ และคำถามที่ไม่คุ้นเคย

เมื่อจบการเรียนรู้หน่วยที่ 7 ท่านจะสามารถ

1. วิเคราะห์ความกังวลใจของวัยรุ่นที่เผชิญปัญหาเมื่อต้องเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือ 

2. อธิบายหลักการและทักษะพื้นฐานการให้ความช่วยเหลือรายบุคคล รวมทั้งแหล่งข้อมูล เครื่องมือเพิ่มเติม 

3. สามารถเชื่อมต่อการช่วยเหลือรายบุคคลในกรณีเรื่องเพศ และการตั้งครรภ์ในวัยเรียนกับการสร้างระบบสนับสนุนในโรงเรียน เพื่อช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคลได้

เมื่อจบการเรียนรู้หน่วยที่ 8 ท่านจะสามารถ

1. วางแผนการทำงานเรื่องเพศในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ 

2. ระบุบทบาทผู้เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเรื่องเพศในสถานศึกษา

3. วิเคราะห์และวางแผนการจัดการเรียนรู้เพศวิถีศึกษาภายใต้บริบทของโรงเรียนตนเองได้ ครบทั้ง 6 มิติของเพศวิถีศึกษา

4. มีแนวทางดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบปัญหาทางเพศได้อย่างเหมาะสมกับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล โดยคำนึงถึงสิทธิทางการศึกษาและสิทธิด้านต่าง ๆ ของผู้เรียน

5. มีแนวทางสร้างความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนในการทำงานเรื่องเพศ

การเผยแพร่ความรู้  ประสบการณ์  ทักษะ  และอื่น ๆ แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ

          1. การนำความรู้จาก หลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562 ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้คณะครูระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกท่านนำไปใช้ในการพัฒนานักเรียนในชั้นเรียนของตนเองตามกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในระดับชั้นเรียนที่รับผิดชอบ

          2.  ให้ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาทำการประเมินนักเรียนในชั้นเรียนตามเทคนิคและวิธีการตามความรู้ที่ได้รับจากคลิปวิดีโอ หลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562 ” ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ เพื่อฝ่ายวิชาการจะนำผลที่ได้จากการประเมินไปสู่การเรียนรู้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาและนวัตกรรมที่ใช้ความรู้จาก หลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562  ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน

         3.  ให้ครูทุกท่านจัดเก็บร่อยรอยหลักฐานการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามกลวิธีและเทคนิค หลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562 ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์  ระดับชั้นเรียน เพื่อเตรียมรองรับการประเมินจากคณะกรรมการประเมินในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะต่อไป

         4.  การประชาสัมพันธ์คณะครูในโรงเรียนให้พัฒนาผลงานทางวิชาการตาม หลักสูตร “การสอนเพศวิถีศึกษา : การพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบ  E-Learning เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูให้สอนเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ปีการศึกษา 2562 ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์   แล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนของตนเอง เมื่อใช้แล้วเกิดผลดีสามารถพัฒนา เรื่องของ “เพศวิถีศึกษา” ในระดับชั้นเรียนต่อไป

ข้อเสนอแนะให้โรงเรียน พิจารณาดำเนินการ คือ

       ทางฝ่ายบริหารควรกระตุ้นให้ครูทุกคนในโรงเรียนคิดค้น พัฒนานวัตกรรมพัฒนากิจกรรมตามหลักสูตร หลักสูตร “เพศวิถีศึกษา” ซึ่งเป็นหลักสูตรออนไลน์ เพื่อช่วยพัฒนานักเรียนในโรงเรียน และเพื่อจัดทำเป็นผลงานทางวิชาการของตนเอง และโรงเรียน




เป็นไฟล์ Word  สามารถแก้ไขได้

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ















เป็นไฟล์ Word  สามารถแก้ไขได้

ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ





fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า