จากครูธีรชัย อ้นอารี โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
กระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นความสำคัญของการยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยมีนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาที่มีระบบ เพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนไปสู่ความเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์ และสามารถดำรงตนในสังคมอย่างปกติสุข ซึ่งการรู้เรื่องการอ่าน และทักษะการเขียนสื่อสารเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการเรียนรู้และการพัฒนาชีวิตสู่ความสำเร็จ ทักษะการอ่านอย่างคล่องแคล่วและเข้าใจความหมายจะนำซึ่งความรู้และส่งเสริมให้เกิดการคิดวิจารณญาณ วิเคราะห์ เชื่อมโยง และประยุกต์ใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์พร้อมทั้งสามารถเขียนถ่ายทอดสื่อสารความรู้ความคิดให้ผู้อื่นทราบและเข้าใจได้ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญยิ่งในศตวรรษที่ ๒๑ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ นโยบายกระทรวงศึกษาธิการและแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ พ.ศ.๒๕๖๐–๒๕๖๔
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนการศึกษาที่เน้นให้ความสำคัญ กับการเรียนการสอนภาษาไทย
ให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้เป็นระดับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดนโยบาย “เดินหน้าและพัฒนาการอ่านออกเขียนได้”
และให้สถานศึกษาดำเนินการคัดกรอง โดยกำหนดรูปแบบ วิธีการคัดกรองตามบริบทและความเหมาะสมของแต่ละสถานศึกษา
ในการนี้โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ จึงดำเนินการตามนโยบายสำรวจนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านการเขียน โดยใช้ครื่องมือที่สถาบันภาษาไทยจัดทำขึ้น ไปพัฒนาการอ่านการเขียนของนักเรียนทุกระดับชั้น เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการอ่านการเขียนของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อประเมินความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสง
ชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓
๒. เพื่อประเมินความสามารถในการเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓
๓. เพื่อสรุปผลความสามารถในการอ่าน และการเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓
๔. เพื่อสรุปรายงานข้อมูลนักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำแนกชาย/หญิง
ความสำคัญของการศึกษา
การดำเนินการพัฒนาการอ่านการเขียนตามนโยบาย “เดินหน้าและพัฒนาการอ่านออกเขียนได้” ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ ตามนโยบายขับเคลื่อนการศึกษาฯ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจะเป็นข้อมูลในการจัดทำรูปแบบ/ วิธีการ การพัฒนาความสามารถในการอ่าน การเขียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ สำหรับเป็นแนวทางในการวางแผน ปรับปรุง และพัฒนาผู้เรียนต่อไป
ขอบเขตของการศึกษา
การศึกษาครั้งนี้มีการดำเนินการ ดังนี้
๑.การประเมินความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๔ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน
๒๕๕ คน
๒.เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เครื่องมือคัดกรอง “ความสามารถในการอ่านและเขียน” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๔ ของสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
๓. ระยะเวลาในการดำเนินการ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔
นิยามศัพท์เฉพาะ
๑.ความสามารถในการอ่าน เป็นความสามารถในการจับใจความสำคัญ
วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นและเสนอแนวคิดใหม่
จากเรื่องที่อ่านได้อย่างมีเหตุผล
และนำความรู้ความคิดจากเรื่องที่อ่านไปประยุกต์ใช้ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต
๒.ความสามารถในการเขียน เป็นความสามารถในการเขียนแสดงความคิดเห็น ตามระดับคะแนน (Rubric Scores) ในรายการประเมินหัวข้อ ดังนี้ การตั้งชื่อเรื่อง สาระสำคัญของเรื่อง การใช้ภาษา การเขียนสะกดคำ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้องการศึกษาครั้งนี้ ได้ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้
๑. นโยบายและจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการ
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ (นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ)
๒. แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔)
๓. นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓
๔. มาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๕. ทิศทาง แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดนครสวรรค์
(พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔)
๖. ทิศทางการพัฒนาการศึกษาของสำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา
เขต ๔๒
๗. โครงการ กิจกรรม งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๓
๘. หนังสือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต
๔๒ ที่ ศธ ๐๔๒๗๒ / ๔๐๒๙ เรื่องการรายงานผลการดำเนินพัฒนาการอ่านการเขียนตามนโยบาย “เดินหน้าและพัฒนา การอ่านออกเขียนได้”
ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ ลว ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๓
๙.หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (ฉบับปรับปรุง) โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
๑๐. แผนปฏิบัติการโรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
วิธีดำเนินการศึกษา
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อประเมินความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสง
ชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓
๒.เพื่อประเมินความสามารถในการเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓
๓.เพื่อสรุปผลความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓
๔.เพื่อสรุปรายงานข้อมูลนักเรียนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่อง เขียนไม่คล่อง ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำแนกชายหญิง
วิธีดำเนินการศึกษา ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้
๑.กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน
๒๕๕ คน
๒. เครื่องมือ
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่
๒.๑ เครื่องมือคัดกรอง ได้แก่ แบบทดสอบ “ความสามารถในการอ่านและการเขียน” (ฉบับนักเรียน) ของสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
๒.๒ เครื่องมือการตรวจทำคะแนน ได้แก่ คำชี้แจงเครื่องมือคัดกรอง “ความสามารถในการอ่านและการเขียน” (ฉบับกรรมการสอบ) ของสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
๓. การเก็บรวบรวมข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อคัดกรองความสามารถในการอ่านการเขียน
ผู้ศึกษาดำเนินการ ดังนี้
๓.๑ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จัดทำข้อสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียน(ฉบับนักเรียน)ในเดือนธันวาคม ๒๕๖๓
๓.๒ ครูตรวจและประเมินความสามารถในการอ่านและการเขียนนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เป็นรายบุคคล
๓.๓ จัดกระทำข้อมูลตามแบบรายงาน
สำนักงานเขตมัธยมศึกษา เขต ๔๒ จำนวน ๔ ฉบับ
จาก ครูธีรชัย อ้นอารี โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ
ไฟล์ Word แกัไขได้
ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
https://drive.google.com/file/d/1wcFeTdbHtRZGCDlqWJev9tK5B7sDVOf8/view?usp=sharing
fullWidth