💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕ขอแนะนำไฟล์ รายงานผลโครงการคุณธรรมไฟล์ Word จากครูมัณฑนา บรรยงโรงเรียนบ้านเล็บเงือกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 ในสังคมปัจจุบันที่มีเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ติดเชื้อต้องพักรักษาตัว และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อมีความเสี่ยงสูง
ต้องกักตัวดูอาการอยู่ที่พักอาศัย ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพ
หรือจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคด้วยตนเองได้ เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่เชื้อ
อีกทั้งร้านค้าหลายร้านได้ปิดตัวลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 และด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้คนในชุมชนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ สินค้ามีราคาสูงขึ้น
เพื่อเป็นการช่วยลดภาระการใช้จ่ายในครอบครัว จึงได้จัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ
และจัดทำโครงงานคุณธรรมขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการปลูกพืชผักสวนครัวและการอยู่อย่างพอเพียง
เป็นการช่วยลดรายจ่ายจากการซื้อผักประกอบอาหารภายในครอบครัวได้
โรงเรียนบ้านเล็บเงือก
เล็งเห็นความสำคัญของการสอนให้นักเรียนรู้จักความพอเพียง
โดยเริ่มจากการปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองที่บ้าน เพื่อลดรายจ่าย และอาจเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง
จึงได้ริเริ่มให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2564 ปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองที่บ้าน
อีกทั้งยังบูรณาการให้เข้ากับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
และสามารถแนะนำผู้อื่นให้ปฏิบัติตามได้อีกด้วย
ผู้จัดทำ
ที่มาและความสำคัญ
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 ในสังคมปัจจุบันที่มีเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ติดเชื้อต้องพักรักษาตัว
และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อมีความเสี่ยงสูง
ต้องกักตัวดูอาการอยู่ที่พักอาศัย
ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพ หรือจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคด้วยตนเองได้
เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่เชื้อ
อีกทั้งร้านค้าหลายร้านได้ปิดตัวลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 และด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้คนในชุมชนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
สินค้ามีราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นการช่วยลดภาระการใช้จ่ายในครอบครัว
จึงได้จัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ และจัดทำโครงงานคุณธรรมขึ้น
เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการปลูกพืชผักสวนครัวและการอยู่อย่างพอเพียง
เป็นการช่วยลดรายจ่ายจากการซื้อผักประกอบอาหารภายในครอบครัวได้
โรงเรียนบ้านเล็บเงือก
เล็งเห็นความสำคัญของการสอนให้นักเรียนรู้จักความพอเพียง โดยเริ่มจากการปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองที่บ้าน
เพื่อลดรายจ่าย และอาจเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง
จึงได้ริเริ่มให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2564
ปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองที่บ้าน อีกทั้งยังบูรณาการให้เข้ากับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
และสามารถแนะนำผู้อื่นให้ปฏิบัติตามได้อีกด้วย
“เศรษฐกิจพอเพียง”
เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริชี้แนะแนวทาง
การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า ๒๕ ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ
และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น
และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความ
เปลี่ยนแปลงต่างๆ
“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ
ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ
ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ
เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ
ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร
ต่อการกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในภายนอก ทั้งนี้
จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่างๆ
มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการ ทุกขั้นตอน และขณะเดียวกัน จะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ
โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎี และนักธุรกิจในทุกระดับ ให้มีสำนึกในคุณธรรม
ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน
ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ
เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง
ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี
1.
ความพอประมาณ หมายถึง
ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ
2.
ความมีเหตุผล หมายถึง
การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล
โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง
ตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆ อย่างรอบคอบ
3.
ภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี หมายถึง
การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น
โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
โดยมี เงื่อนไข ของการตัดสินใจและดำเนินกิจกรรมต่างๆ
ให้อยู่ในระดับพอเพียง 2 ประการ ดังนี้
1.
เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรอบด้าน
ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน
เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในการปฏิบัติ
2.
เงื่อนไขคุณธรรม ที่จะต้องเสริมสร้าง ประกอบด้วย มีความตระหนักใน คุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน
มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้วิธีการการปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
3. เพื่อให้นักเรียนสามารถเป็นแบบอย่างและสามารถชักชวนแนะนำให้ผู้อื่นมีความพอเพียง
ขอบเขตของการศึกษา
1.เป้าหมาย
นักเรียนโรงเรียนบ้านเล็บเงือก
ปีการศึกษา 2564 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 23 คน
2.สถานที่
โรงเรียนบ้านเล็บเงือก หมู่ 4 ตำบลโคกสำราญ
อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น
3.ระยะเวลาดำเนินการ
ตลอดปีการศึกษา
2564
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนเรียนรู้วิธีการการปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนนำความรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. นักเรียนสามารถเป็นแบบอย่างและสามารถชักชวนแนะนำให้ผู้อื่นมีความพอเพียงได้