รายงานผลโครงการคุณธรรม




ไฟล์ Word จากครูมัณฑนา  บรรยง
โรงเรียนบ้านเล็บเงือก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสังคมปัจจุบันที่มีเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ติดเชื้อต้องพักรักษาตัว และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อมีความเสี่ยงสูง ต้องกักตัวดูอาการอยู่ที่พักอาศัย      ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพ หรือจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคด้วยตนเองได้ เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่เชื้อ อีกทั้งร้านค้าหลายร้านได้ปิดตัวลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้คนในชุมชนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ สินค้ามีราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นการช่วยลดภาระการใช้จ่ายในครอบครัว จึงได้จัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ และจัดทำโครงงานคุณธรรมขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการปลูกพืชผักสวนครัวและการอยู่อย่างพอเพียง เป็นการช่วยลดรายจ่ายจากการซื้อผักประกอบอาหารภายในครอบครัวได้

โรงเรียนบ้านเล็บเงือก เล็งเห็นความสำคัญของการสอนให้นักเรียนรู้จักความพอเพียง โดยเริ่มจากการปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองที่บ้าน เพื่อลดรายจ่าย และอาจเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง จึงได้ริเริ่มให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2564 ปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองที่บ้าน อีกทั้งยังบูรณาการให้เข้ากับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถแนะนำผู้อื่นให้ปฏิบัติตามได้อีกด้วย

 

ผู้จัดทำ

 

ที่มาและความสำคัญ

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสังคมปัจจุบันที่มีเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ติดเชื้อต้องพักรักษาตัว และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อมีความเสี่ยงสูง ต้องกักตัวดูอาการอยู่ที่พักอาศัย      ไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพ หรือจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคด้วยตนเองได้ เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่เชื้อ อีกทั้งร้านค้าหลายร้านได้ปิดตัวลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้คนในชุมชนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ สินค้ามีราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นการช่วยลดภาระการใช้จ่ายในครอบครัว จึงได้จัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ และจัดทำโครงงานคุณธรรมขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักการปลูกพืชผักสวนครัวและการอยู่อย่างพอเพียง เป็นการช่วยลดรายจ่ายจากการซื้อผักประกอบอาหารภายในครอบครัวได้

โรงเรียนบ้านเล็บเงือก เล็งเห็นความสำคัญของการสอนให้นักเรียนรู้จักความพอเพียง โดยเริ่มจากการปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองที่บ้าน เพื่อลดรายจ่าย และอาจเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง จึงได้ริเริ่มให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2564 ปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองที่บ้าน อีกทั้งยังบูรณาการให้เข้ากับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถแนะนำผู้อื่นให้ปฏิบัติตามได้อีกด้วย

เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริชี้แนะแนวทาง การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า ๒๕ ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความ เปลี่ยนแปลงต่างๆ

“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร ต่อการกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในภายนอก ทั้งนี้ จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่างๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการ ทุกขั้นตอน และขณะเดียวกัน จะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎี และนักธุรกิจในทุกระดับ ให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี

1. ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ

2. ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆ อย่างรอบคอบ

3. ภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยมี เงื่อนไข ของการตัดสินใจและดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียง 2 ประการ ดังนี้

1. เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในการปฏิบัติ

2. เงื่อนไขคุณธรรม ที่จะต้องเสริมสร้าง ประกอบด้วย มีความตระหนักใน คุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต

 

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้วิธีการการปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. พื่อให้นักเรียนนำความรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

3. เพื่อให้นักเรียนสามารถเป็นแบบอย่างและสามารถชักชวนแนะนำให้ผู้อื่นมีความพอเพียง

 

ขอบเขตของการศึกษา

1.เป้าหมาย

นักเรียนโรงเรียนบ้านเล็บเงือก ปีการศึกษา 2564 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 23 คน

2.สถานที่

โรงเรียนบ้านเล็บเงือก หมู่ 4 ตำบลโคกสำราญ อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น

3.ระยะเวลาดำเนินการ  

          ตลอดปีการศึกษา 2564

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. นักเรียนเรียนรู้วิธีการการปลูกผักสวนครัวตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. นักเรียนนำความรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

3. นักเรียนสามารถเป็นแบบอย่างและสามารถชักชวนแนะนำให้ผู้อื่นมีความพอเพียงได้

 

 💖💖ตัวอย่างไฟล์ รายงานผลโครงการคุณธรรม💖💖

ไฟล์ Word จากครูมัณฑนา  บรรยง
โรงเรียนบ้านเล็บเงือก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2









 💓💓ดาวน์โหลดไฟล์ รายงานผลโครงการคุณธรรม💓💓

ไฟล์ Word จากครูมัณฑนา  บรรยง
โรงเรียนบ้านเล็บเงือก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า