1.2.2 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

  




💢💢ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน💢💢

ตัวชี้วัดที่ 3

ข้อ 1.2 ด้านการจัดการเรียนรู้

1.2.2 การจัดทำแผนการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล/แผนการสอนรายบุคคล/

แผนการจัดประสบการณ์ 

💖💖สวัสดีครับ พี่น้องเพื่อนครูทุกๆ ท่านครับ💖💖

         วันนี้กระผมจะมาพุดคุยและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการประเมินผลงานที่เกิด

จากการปฏิบัติหน้าที่ (เอกสาร 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครู

และบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ตามหนังสือสำนักงาน

ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 กำหนดให้ผู้ขอมีวิทยฐานะและ

เลื่อนวิทยฐานะ ต้องได้รับการประเมินผลงานที่เกิจากการปฏิบัติหน้าที่ 3 ด้าน รวม 13 ตัว

ชี้วัด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/0635 และ ที่ ศธ 0206.3/0641-0643 

ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2560 โดยมีรายละเอียดคำอธิบายตัวชี้วัดการประเมินแต่ละด้าน 

ด้งนี้ครับ

ด้านที่ 1 ด้านการจัดการเรียนการสอน หมายถึง การจัดทำหลักสูตรและหรือพัฒนาหลักสูตร

เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีปัญญา มีศักยภาพ ในการศึกษาต่อและประกอบ

อาชีพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ รูปแบบที่หลากหลาย และเหมาะสม

เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติมีจำนวน 8 ตัวชี้วัด มีราย

ละเอียด ดังนี้ ครับ

ตัวชี้วัดที่ 1.1 การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร หมายถึงการจัดทำและหรือพัฒนาหลักสูตร

รายวิชา หน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งมีการประเมินความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และ

ตัวชีัวัดหรือผลการเรียนรู้ 

ตัวชี้วัดที่ 1.2 การจัดการเรียนรู้ หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้

ทักษะคุณลักษณะตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึง

ประสงค์ โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ ส่งเสริมให้ผู้

เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ โดยคำนึงถึงความแตกต่าง

ระหว่างบุคคล ประกอบด้วย 4  ตัวชี้วัดย่อย ดังนี้

ตัวชีัวัดที่ 1.2.1 การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ หมายถึง การจัดทำและหรือพัฒนาหน่วยการ

เรียนรู้ที่สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา ธรรมชาติของสาระการเรียนรู้ เหมาะสมกับผู้เรียน

บริบทของสถาานศึกษาและท้องถิ่น มีกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ(Active

Learning) โดยเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ และ

การวัดและประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ บรรลุตามมาตรฐาน

การเรียนรู้ และประเมินผลหน่วยการเรียนรู้

ตัวชี้วัดที่ 1.2.2 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)/

แผนการสอนรายบุคคล (IIP)/แผนการจัดประสบการณ์ มีความหมาย ดังนี้

         จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ตาม

หน่วยการเรียนรู้ เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ล่วงหน้าอย่าง

เป็นระบบและเป็นลายลักษณ์อักษร

         จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) หมายถึง การวิเคราะห์ความต้องการ

จำเป็นพิเศษทางการศึกษาหรือการบำบัดฟื้นฟูของแต่ละบุคคล โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้

ปกครอง ครู ผู้บริหารและสหวิชาชีพ เพื่อกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ

ความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคลตลอดจนกำหนดสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก

บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาให้เฉพาะบุคคลอย่างเป็นระบบ และเป็นลาย

ลักษณ์อักษร

         จัดทำแผนการสอนรายบุคคล (IIP) หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้

หรือการบำบัดฟื้นฟู เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้หรือการ

บำบัดฟื้นฟูไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ และเป็นลายลักษณ์อักษร ตามแผนการจัดการศึกษา

เฉพาะบุคคล (IEP)

         จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดประสบการณ์

เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่สมดุลทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติ

ปัญญา ผ่านกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมกับวัยและความแตกต่างระหว่างบุคคล

         ซึ่งรายละเอียดในการปฏิบัติเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดด้านที่ 1  ข้อ 1.2 ด้านการ

จัดการเรียนรู้  1.2.2 การจัดทำแผนการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล/แผนการ

สอนรายบุคคล/แผนการจัดประสบการณ์ และในการเก็บเอกสารเพื่อให้สอดคล้องกับตัว

ชี้วัด กระผมก็ได้จัดทำและสรุปให้ดูเป็นตัวอย่าง ตามตารางด้านล่างนี้ แลัวครับ ซึ่งพี่น้อง

เพื่อนครูทุกๆ ท่านสามารถนำไปเป็นตัวอย่างและนำไปปรับใช้ได้เลยครับ ดังตาราง

ต่อไปนี้ครับ👉


💕💕ด้านที่ 1 การจัดการเรียนการสอน💕💕

ตัวชี้วัดที่ 3

ข้อ 1.2 ด้านการจัดการเรียนรู้


1.2.2 การจัดทำแผนการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล/แผนการสอนรายบุคคล/


แผนการจัดประสบการณ์

1.2.2 การจัดทำแผนการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะรายบุคคล(IEP)/แผนการ 

สอนรายบุคคล(IIP)/แผนการจัดประสบการณ์

      จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ตาม 

 

หน่วยการเรียนรู้ เป็นการเตรียมการสอนหรือกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ล่วงหน้าอย่าง 

 

เป็นระบบ และเป็นลายลักษณ์อักษร 

 

      จัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) หมายถึง การวิเคราะห์ความ 

   

ต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษาหรือการบำบัดฟื้นฟูของแต่ละบุคคล โดยอาศัย 

  

ความร่วมมือจากผู้ปกครอง ครู ผู้บริหาร และสหวิชาชีพ เพื่อกำหนดแนวทางการ 

 

จัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล ตลอดจน 

 

กำหดสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาให้ 

 

เฉพาะบุคคลอย่างเป็นระบบ และเป็นลายลักษณ์อักษร 

 

      จัดทำแผนการสอนรายบุคคล (IIP) หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัดการ 

 

เรียนรู้หรือการบำบัดฟื้นฟู เป็นการเตรียมการสอนหรือการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 

 

หรือการบำบัดฟื้นฟูไว้ล่วงหน้าอ่างเป็นระบบ และเป็นลายลักษณ์อักษร ตามแผนการ 

 

จัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) 

 

      จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ หมายถึง การกำหนดแนวทางการจัด 

 

ประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่สมดุลทั้ง ด้าน ได้แก่ด้านร่างกาย อารมณ์ 

 

จิตใจ สังคมและสติปัญญา ผ่านกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมกับวัยและความแตกต่าง 

 

ระหว่างบุคคล

 

ตัวชี้วัด

รายละเอียดที่ปฏิบัติ

หลักฐาน/ร่องรอย(คุณภาพ)

ด้านที่1  ด้านการจัดการเรียนการสอน

1.2.2 การจัดทำแผนการเรียนรู้/แผนการจัดการศึกษาเฉพาะรายบุคคล(IEP)/แผนการสอนรายบุคคล(IIP)/แผนการจัดประสบการณ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้าพเจ้าได้ดำเนินดังนี้

1. วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

2. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ ธรรมชาติของผู้เรียนและบริบทของสถานศึกษาและท้องถิ่นที่มีองค์ประกอบครบถ้วนตามรูปแบบที่หน่วยงานการศึกษาหรือส่วนราชการต้นสังกัดกำหนดและสามารถนำไปฏิบัติได้จริง

3. มีกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติที่สร้างสรรค์อย่างหลากหลายสอดคล้องกับธรรมชาติของสาระการเรียนรู้และผู้เรียน

4. มีบันทึกหลังสอนที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้และนำผลมาปรับประยุกต์แผนการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพสูงขึ้น

5. เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นพี่เลี้ยงและหรือเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

1. รายงานวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

2. แบบบันทึกขออนุญาตใช้แผนการจัดการเรียนรู้/แผนการจัดการเฉพาะบุคคล(IEP)/แผนการสอนรายบุคคล(IIP)/แผนการจัดประสบการณ์ที่ครบถ้วนทุกองค์ประกอบมีกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติและสอดคล้องกับการเรียนรู้และการปฏิบัติจริง ในการจัดการเรียนรู้

3. บันทึกหลังสอน

4. หลักฐานที่แสดงถึงการนำผลที่ได้จากการบันทึกการสอน มาพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้

5.หลักฐานที่แสดงการเป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

6. หลักฐานที่แสดงการเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำแก่ครู ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

7. หลักฐานการเป็นที่ปรึกษา แนะนำช่วยเหลือครูในการจัดทำแผนการเรียนรู้



💕💕การเก็บหลักฐาน/ร่องรอยการปฏิบัติงาน💕💕

จาก ว 21/60 สู่ ว 9/64 แต่ละปีการศึกษา

💢💢 ปีการศึกษา 2559 💢💢


💢💢ปีการศึกษา 2560💢💢



💢💢ปีการศึกษา 2561💢💢


💢💢ปีการศึกษา 2562💢💢



💢💢ปีการศึกษา 2563💢💢




💖💖💖บทความนี้ขอนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพียงเท่านี้

 

บทความหน้าจะมาต่อจากเรื่องนี้..........ครับ


ฝากติดตาม กดไลน์ กดแชร์ให้กับแอดมินด้วย นะครับ


ขอบคุณมากครับ 💖💖💖








 


ใหม่กว่า เก่ากว่า