แผนพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพเป็นรายบุคคล(ID Plan)






ขอแนะนำไฟล์ แผนพัฒนาตนเอง



ไฟล์ Word  แก้ไขได้

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

ส่วนที่ 1

ข้อมูลส่วนบุคคล

1.ข้อมูลส่วนตัว


ชื่อ (นาย / นาง / นางสาว)          อดิศร      ชื่อสกุล        พุ่มเพชร

ตำแหน่ง   ครูคศ.1                   

วุฒิการศึกษา          

          ☑ ปริญญาตรี หรือเทียบเท่า      วิชาเอก/สาขาเคมี

           ปริญญาโท หรือเทียบเท่า      วิชาเอก/สาขา..........................................................................................

           ปริญญาเอก หรือเทียบเท่า     วิชาเอก/สาขา..........................................................................................

           อื่นๆ (โปรดระบุ) .....................................................................................................................................

เข้ารับราชการวันที่    เดือน  มกราคม    พ.ศ. 2557   ณ โรงเรียน  บ้านโนนยาง

สังกัด  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5    สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   กระทรวงศึกษาธิการ

อายุราชการจนถึงปัจจุบัน   7   ปี   3   เดือน

เงินเดือน          อันดับ   คศ.1             อัตราเงินเดือน  24,530  บาท

สถานที่ทำงาน

          1. สถานศึกษา/หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโนนยาง

             ตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น  จังหวัดอุบลราชธานี

2. วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ทำการสอน

          ภาคเรียนที่ 1  จำนวน  วิชา รวม  2ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา     ชั้น/ระดับ ป.1/1 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา     ชั้น/ระดับ ป.1/2 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา     ชั้น/ระดับ ป.2  จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา     ชั้น/ระดับ ป.3  จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์  

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์

          และเทคโนโลยี                                      ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์

          และเทคโนโลยี                                      ชั้น/ระดับ ม.2  จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์

          และเทคโนโลยี                                     ชั้น/ระดับ ม.3  จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

          วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม                              ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

          วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม                              ชั้น/ระดับ ม.2 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

          วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม                              ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน   1   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

          การงานพื้นฐานอาชีพ                             ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ            ชั้น/ระดับ ป.2 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ            ชั้น/ระดับ ป.3 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์   

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ            ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุม        ชั้น/ระดับ ม.1-3 จำนวน  1 ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 

          ลูกเสือ-เนตรนารี                                  ชั้น/ระดับ ม.1-3 จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนะแนว      ชั้น/ระดับ ม.3    จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์

 

     ภาคเรียนที่ 2  จำนวน  วิชา รวม  25  ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา     ชั้น/ระดับ ป.1/1 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา     ชั้น/ระดับ ป.1/2 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา     ชั้น/ระดับ ป.2  จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา     ชั้น/ระดับ ป.3  จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์  

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์

          และเทคโนโลยี                                      ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์

          และเทคโนโลยี                                      ชั้น/ระดับ ม.2  จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์

          และเทคโนโลยี                                     ชั้น/ระดับ ม.3  จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

          วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม                              ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

          วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม                              ชั้น/ระดับ ม.2 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

          วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม                              ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน   1   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

          การงานพื้นฐานอาชีพ                             ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ           ชั้น/ระดับ ป.2 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ           ชั้น/ระดับ ป.3 จำนวน   ชั่วโมง/สัปดาห์    

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ           ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน    ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ต่างประเทศ    ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน    3  ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุม       ชั้น/ระดับ ม.1-3 จำนวน  1 ชั่วโมง/สัปดาห์

          วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 

          ลูกเสือ-เนตรนารี                                 ชั้น/ระดับ ม.1-3 จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์

           วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนะแนว    ชั้น/ระดับ ม.3    จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์

3. จำนวนชั่วโมงการปฏิบัติงาน

          3.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน      940     ชั่วโมง

          3.2 ชั่วโมงสนับสนุนการเรียนรู้      140     ชั่วโมง

          3.3 ชั่วโมงการมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)   60   ชั่วโมง

          3.4 ชั่วโมงงานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น   120   ชั่วโมง

4. ผลงาน ที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งปัจจุบัน (ย้อนหลัง 5 ปี)

1.  ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้

                    1.1 มีแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์  ที่มีการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ ได้อย่างถูกต้อง

                    1.2 มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Active Learning) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาวิทยาศาสตร์

                    1.3 มีแนวทางในการบริหารจัดการชั้นเรียนและจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เหมาะสมและช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน

                    1.4 มีเครื่องมือการวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือวัดผลเบื้องต้น และมีความหลากหลายในการประเมินอย่างรอบด้าน ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะและกระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ รวมไปถึงสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน

                    1.5 มีการแก้ปัญหาในชั้นเรียนด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารรอบตัว ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาศาสตร์  รหัสวิชา  ว 21101 และ การใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อนในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาศาสตร์  รหัสวิชา ว 21102

                    1.6 มีสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนสำหรับใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ และให้นักเรียนไว้สืบค้นเพิ่มเติม เช่น เอกสารประกอบการเรียน สื่อสไลด์ คลิปวิดีโอ

2.  ผลที่เกิดจากการพัฒนาวิชาการ

                    2.1 มีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ความคิด และการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เช่น กิจกรรมสนุกคิดพิชิตวิทยาศาสตร์  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนร่วมตอบคำถามประจำสัปดาห์

                    2.2 มีกิจกรรมบูรณาการเนื้อหาในห้องเรียนกับกิจกรรม Science  Day 2019  ซึ่งเป็นการบูรณการเนื้อหาในห้องเรียนผ่านกิจกรรมเกมวิทยาศาสตร์ต่างๆ

                    2.3 มีกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ในแต่ละปีการศึกษา  ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3  เพื่อเป็นการสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ และให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของวิชาวิทยาศาสตร์และนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

                    2.4 ครูมีความเข้าใจในการนำกระบวนการ PLC เข้ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

3.  ผลที่เกิดกับผู้เรียน

                    3.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด

                    3.2 นักเรียนมีระดับทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนดไว้

                    3.3 นักเรียนมีระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านที่เกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนดไว้

                    3.4 นักเรียนมีชิ้นงาน/ผลงาน ที่สะท้อนความคิดขั้นสูง เช่น การคิดวิเคราะห์ การ                               สังเคราะห์การประเมินค่าและความคิดสร้างสรรค์ชั้นงาน โดยใช้ความรู้และเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์

                    3.5 นักเรียนได้รับรางวัลและเกียรติบัตรเข้าร่วมในการแข่งขันทักษะวิชาการเนื่องในงานศิลปหัตกรรมนักเรียน  ในระดับเครือข่ายสถานศึกษาน้ำขุ่นและระดับเขตพื้นที่การศึกษา

                     3.6  ในปีการศึกษาที่ผ่านมา (ปีการศึกษา 2561) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาวิทยาศาสตร์มีระดับคะแนน O-net  เพิ่มสูงขึ้น  2.45  ดังตารางต่อไปนี้

คะแนน O-net ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาวิทยาศาสตร์

กลุ่มสาระการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2560

ปีการศึกษา 2561

ผลต่างระหว่างคะแนน O-net

ปีการศึกษา 2561 - ปีการศึกษา2560

วิทยาศาสตร์

31.38

33.83

2.45


   นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาวิทยาศาสตร์มีระดับคะแนน O-net เพิ่มสูงขึ้น 5.88  ดังตารางต่อไปนี้

คะแนน O-net ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาวิทยาศาสตร์

กลุ่มสาระการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2560

ปีการศึกษา 2561

ผลต่างระหว่างคะแนน O-net

ปีการศึกษา 2561 - ปีการศึกษา2560

วิทยาศาสตร์

26.30

32.18

5.88

                    3.7 นักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่ครูได้รวบรวมและแนะนำให้ได้อย่างถูกต้อง

4.  ผลที่เกิดกับสถานศึกษา

                    4.1 โรงเรียนมีศูนย์พัฒนาวิชาชีพครู ที่เป็นศูนย์ร่วมผลงานทางวิชาการ หรือแหล่งข้อมูลในการพัฒนาตนเองหรือพัฒนาวิชาชีพ

                    4.2 มีบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของครูและนักเรียน

                    4.3 มีระบบการทำงานที่เป็นทีม และมีแนวทางการทำงานที่เป็นขั้นตอนชัดเจน

                    4.4 มีแนวทางด้านเอกสาร และการเตรียมความพร้อมในการประเมินเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะของครู


5.  ผลที่เกิดกับชุมชน

                    5.1 เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน

                    5.2 มีกิจกรรมทางสังคมในด้านต่างๆ ร่วมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ

                    5.3 เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สามารถให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาได้


ส่วนที่ 2

ผลการประเมินตนเอง

ตอนที่ 1 ผลการประเมินตนเองตามกรอบของ ก.ค.ศ.

          ด้านที่ 1 ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่

รายการพิจารณาตนเอง

ระดับความรู้

มีมาก

(3)

ปานกลาง(2)

น้อย

(1)

1. เนื้อหาในรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอน

 

 

2. วิธีสอน ถ่ายทอดความรู้เชิงเนื้อหา กิจกรรม บริบท เป้าหมาย

การเรียนรู้ ความรู้พื้นฐาน การปรับพื้นฐาน และอุปสรรคการเรียนรู้ของผู้เรียน

 

 

3. หลักการสอน และกระบวนการเรียนรู้

 

 

4. หลักสูตร การออกแบบ วางแผนการใช้ ประเมินและแนวทาง

การเรียนรู้ในแต่ละเนื้อหา

 

 

5. พื้นฐานการศึกษา หลักการศึกษา ปรัชญาการศึกษา จิตวิทยา

สังคม นโยบายการศึกษา จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับ

ชาติจนถึงระดับหลักสูตร

 

 

6. การจัดการศึกษาแบบรวม และการตอบสนองต่อความหลาก

หลายของผู้เรียน

 

 

7. ทฤษฎีการเรียนรู้ และจิตวิทยาการเรียนรู้

 

 

8. การใช้เทคโนโลยี และสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้

 

 

9. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

 

 

รวม

912


คะแนนรวม/แปลผล

21/อยู่ในระดับปานกลาง


เกณฑ์       คะแนน 9 – 15  ระดับความรู้น้อย           คะแนน 16 – 21 ระดับความรู้ปานกลาง

                      คะแนน 22 – 27 ระดับความรู้มาก

          จากผลการประเมิน พบว่า ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ควรได้รับการส่งเสริมความรู้ในด้านเนื้อหารายวิชา หลักสูตร การออกแบบ วางแผนการใช้ และการประเมินการใช้หลักสูตร พื้นฐานการศึกษา หลักการศึกษา ปรัชญาการศึกษา จิตวิทยาสังคม นโยบายการศึกษา จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับหลักสูตร  ทฤษฎีการเรียนรู้และจิตวิทยาการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยี และสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ และการวัด ประเมินผลการเรียนรู้

          ด้านที่ 2 ทักษะการปฏิบัติงาน


รายการพิจารณาตนเอง

ระดับความสามารถ

ทำได้ดี

(3)

พอใช้

(2)

ไม่ค่อยได้ทำ

(1)

1. การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร

 

 

2. การออกแบบหน่วยการเรียนรู้

 

 

3. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

 

 

4. กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้

 

 

5. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (ผลสัมฤทธิ์ คุณลักษณะ สมรรถนะ)

 

 

6. การสร้างและการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา

และแหล่งเรียนรู้

 

 

7. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

 

 

8. การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

 

 

รวม

212


คะแนนรวม/การแปลผล

23/อยู่ในระดับมาก

 

เกณฑ์         คะแนน 8 – 13  ระดับทักษะน้อย           คะแนน 14 – 19 ระดับทักษะปานกลาง

                        คะแนน 20 – 24 ระดับทักษะมาก

         

          จากผลการประเมิน พบว่า ทักษะการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ควรได้รับการส่งเสริม การพัฒนาการสร้างสื่อ  นวัตกรรม  เทคโนโลยีทางการศึกษา  และแหล่งเรียนรู้ให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยกระบวนการที่หลากหลายและเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ มากกว่าการที่ครูเป็นผู้บอกความรู้ให้กับผู้เรียน และ และสอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด


          ด้านที่ 3 ความเป็นครู

 

รายการพิจารณาตนเอง

ระดับความเป็นครู

สูงมาก

(3)

ปานกลาง

(2)

ยังต้องปรับปรุง

(1)

1. ยึดมั่น ผูกพัน ศรัทธาในวิชาชีพ และทุ่มเทเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน

 

 

2. มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนทั้งกาย วาจา และจิตใจ ดำรงตนให้เป็นที่เคารพ ศรัทธาและน่าเชื่อถือทั้งใน และนอกสถานศึกษา

 

 

3. ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู

 

 

4. มีวินัยและการรักษาวินัย

 

 

5. เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ปรับปรุง และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ให้มีความรู้ความชำนาญในวิชาชีพเพิ่มขึ้น

 

 

6. ปฏิบัติตนโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้

 

 

7. มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง

 

 

8. มุ่งประโยชน์ส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา

 

 

รวม

24

คะแนนรวม/การแปลผล

24/อยู่ในระดับมาก

 

เกณฑ์  คะแนน 8 – 13  ระดับความเป็นครูน้อย    คะแนน 14 – 19 ระดับความเป็นครูปานกลาง

                 คะแนน 20 – 24 ระดับความเป็นครูมาก

         

          จากผลการประเมิน พบว่า ความเป็นครู โดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกประเด็น มีระดับคะแนนที่แสดงถึงความเป็นครูอยู่ในระดับมาก

 

ตอนที่ 2

ผลการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษา

คำชี้แจง 

         1. ศึกษาเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านโนนยาง  มาตรฐานที่ 1-3

         2. มาตรฐานที่ 1-3  ประเมินผลแล้วจะได้ผลระดับคุณภาพตัวบ่งชี้/มาตรฐาน

     แล้วทำเครื่องหมาย P  ลงในช่องระดับคุณภาพ

   3.  เกณฑ์การตัดสิน

              5     หมายถึง    มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับยอดเยี่ยม

      4     หมายถึง    มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ

      3     หมายถึง    มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดี

      2     หมายถึง    มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง

              1     หมายถึง    มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับกำลังพัฒนา

 

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน

ตัวบ่งชี้

ระดับคุณภาพตัวบ่งชี้/มาตรฐาน

5

4

3

2

1

1.1  ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน

1)    มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ

 

 

 

 

2)    มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมี

วิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา

 

 

 

 

3)    มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม

 

 

 

 

4)    มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

และการสื่อสาร

 

 

 

 

5)    มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา

 

 

 

 

6)    มีความรู้ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ

 

 

 

 

1.2   คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน


1)    การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

 

 

 

 

2)    ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย

 

 

 

 

3)    การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย

 

 

 

 

4)   สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม

 

 

 

 

 

คะแนนรวม

 

 

 

 

 

สรุปผลการประเมินมาตรฐานที่ 1

(คะแนนรวมทั้งหมด/10)

 

4

ระดับคุณภาพ

มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

          ผู้เรียนและผู้ปกครองรวมทั้งครูด้วยจะต้องมีความใส่ใจในการดูแลในระบบดูแลช่วยเหลือให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตั้งแต่ระเบียบวินัยซึ่งเป็นพื้นฐานที่จะทำให้เด็กอยู่ร่วมในสังคมทั้งในระดับโรงเรียน ชุมชนและในระดับสังคมที่สูงในการแก้ใขปัญหาร่วมกัน เพื่อนำไปสู่ค่าเป้าหมายของโรงเรียนตรงตามวัตถุประสงค์ที่โรงเรียนตั้งเอาไว้

มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ

ตัวบ่งชี้

ระดับคุณภาพตัวบ่งชี้/มาตรฐาน

5

4

3

2

1

2.1  มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

 

 

 

 

2.1  มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

 

 

 

 

2.3  ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา และทุกกลุ่มเป้าหมาย

 

 

 

 

2.4  พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

 

 

 

 

2.5  จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

 

 

 

 

2.6  จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

 

 

 

 

คะแนนรวม

 

 

 

 

 

สรุปผลการประเมินมาตรฐานที่ 2

(คะแนนรวมทั้งหมด/6)

5

ระดับคุณภาพ

มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับยอดเยี่ยม

 

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ควรพัฒนาระบบบริหารการช่วยเหลือให้มากกว่านี้ ควรมีการบูรณาการกับผู้นำชุมชนในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมนักเรียน  เพราะคนในชุมชนเขาย่อมมีข้อมูลและให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและในการแก้ไขปัญหาต่างๆเพื่อให้การบริหารจัดการดำเนินต่อไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ตัวบ่งชี้

ระดับคุณภาพตัวบ่งชี้/มาตรฐาน

5

4

3

2

1

3.1  จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และ

สามารถนำ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้

 

 

 

 

3.2  ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อ

การเรียนรู้

 

 

 

 

3.3  มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก

 

 

 

 

3.4  ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผล

มาพัฒนาผู้เรียน

 

 

 

 

3.5  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับ

เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

 

 

 

 

คะแนนรวม

 

 

 

 

 

สรุปผลการประเมินมาตรฐานที่ 3

(คะแนนรวมทั้งหมด/5)

4

ระดับคุณภาพ

มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ

 

 

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ในการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับครูผู้สอนเป็นอย่างยิ่งเพราะเด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคลที่หลากหลาย ร่วมทั้งพฤติกรรมของเด็กด้วย ผู้สอนพยายามสอดแทรกด้านคุณธรรม จริยธรรมบูรณาการทั้งในด้านวิชาการด้วย เพื่อให้เด็กได้มีระเบียบวินัยและมีความรู้ทั้งในวิชาการและการใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนได้อย่างปกติสุข ตามค่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ เก่งดี มีสุข

 

ตอนที่ 3 ผลการประเมินศาสตร์การสอน ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา

 

รายการศักยภาพของผู้เรียนตามจุดเน้น

ระดับศักยภาพ

สูงมาก

(3)

ปานกลาง

(2)

ยังต้องปรับปรุง

(1)

1. การสอนในศตวรรษที่ 21

 

 

2. การแก้ปัญหาผู้เรียน

 

 

3. จิตวิทยาการแนะแนว/จิตวิทยาการจัดการเรียนรู้

 

 

4. การจัดการชั้นเรียน

 

 

5. การวิจัย

 

 

6. การพัฒนาหลักสูตร

 

 

7. สะเต็มศึกษา (STEM Education)

 

 

8. การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้

 

 

9. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

 

 

10. การออกแบบการเรียนรู้

 

 

รวม
12101

คะแนนรวม/การแปลผล

23/อยู่ในระดับปานกลาง

 

เกณฑ์  คะแนน 10 – 16  ระดับศาสตร์การสอนน้อย   คะแนน 17 – 23 ระดับศาสตร์การสอนปานกลาง

         คะแนน 24 – 30 ระดับศาสตร์การสอนสูงมาก

 

          จากผลการประเมิน พบว่า ระดับศาสตร์การสอน  ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า  ด้านที่ต้องได้รับการปรับปรุง  คือ  สะเต็มศึกษา(STEM Education) และระดับศาสตร์การสอนปานกลาง  คือ การสอนในศตวรรษที่ 21 จิตวิทยาการแนะแนว/จิตวิทยาการจัดการเรียนรู้  การวิจัย  การพัฒนาหลักสูตร  การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ 

สรุปผลการประเมินตนเอง

ตอนที่ 1 ผลการประเมินตนเองตามกรอบของ ก.ค.ศ.

          ด้านที่ 1 ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่  ควรได้รับการส่งเสริมความรู้ในด้านเนื้อหารายวิชา หลักสูตร การออกแบบ วางแผนการใช้ และการประเมินการใช้หลักสูตร พื้นฐานการศึกษา หลักการศึกษา ปรัชญาการศึกษา จิตวิทยาสังคม นโยบายการศึกษา จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับหลักสูตร  ทฤษฎีการเรียนรู้และจิตวิทยาการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยี และสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ และการวัด ประเมินผลการเรียนรู้

ด้านที่ 2 ทักษะการปฏิบัติงาน ควรได้รับการส่งเสริมความรู้ในเรื่องของการพัฒนาการสร้างสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และแหล่งเรียนรู้

          ด้านที่ 3 ความเป็นครู ปฏิบัติหน้าที่ได้ในระดับสูงมาก

 

ตอนที่ 2 ผลการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษา

           มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน         มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ

           มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ         มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับยอดเยี่ยม

           มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ       มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ

 

ตอนที่ 3 ผลการประเมินศาสตร์การสอน ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา

          ระดับศาสตร์การสอน ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา  ด้านที่ต้องได้รับการปรับปรุง คือ สะเต็มศึกษา (STEM Education) เพื่อนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆ เช่น คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี รวมไปถึงการใช้กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ หรือสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ขึ้น


ตัวอย่างไฟล์ แผนพัฒนาตนเอง



ไฟล์ Word   แก้ไขได้

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ











 ดาวน์โหลดไฟล์ แผนพัฒนาตนเอง



ไฟล์ Word   แก้ไขได้

ดาวน์โหลดจากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ



💖💖💖บทความนี้ขอนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพียงเท่านี้ 

บทความหน้าจะมาต่อจากเรื่องนี้..........ครับ

ฝากติดตาม กดไลน์ กดแชร์ให้กับแอดมินด้วย นะครับ

ขอบคุณมากครับ 💖💖💖




 

  

ใหม่กว่า เก่ากว่า