ส่วนที่ 1
ข้อมูลส่วนบุคคล
1.ข้อมูลส่วนตัว
ชื่อ
(นาย / นาง / นางสาว) อดิศร ชื่อสกุล พุ่มเพชร
ตำแหน่ง
ครูคศ.1
วุฒิการศึกษา
☑ ปริญญาตรี หรือเทียบเท่า วิชาเอก/สาขาเคมี
☐ ปริญญาโท หรือเทียบเท่า วิชาเอก/สาขา..........................................................................................
☐ ปริญญาเอก
หรือเทียบเท่า วิชาเอก/สาขา..........................................................................................
☐ อื่นๆ (โปรดระบุ) .....................................................................................................................................
เข้ารับราชการวันที่ 2 เดือน มกราคม
พ.ศ. 2557 ณ โรงเรียน
บ้านโนนยาง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
อายุราชการจนถึงปัจจุบัน 7 ปี 3
เดือน
เงินเดือน
อันดับ คศ.1 อัตราเงินเดือน
24,530 บาท
สถานที่ทำงาน
1. สถานศึกษา/หน่วยงาน
โรงเรียนบ้านโนนยาง
ตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี
2.
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ทำการสอน
ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 4 วิชา รวม 22
ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ชั้น/ระดับ ป.1/1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ชั้น/ระดับ ป.1/2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ชั้น/ระดับ ป.2
จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ชั้น/ระดับ ป.3
จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้น/ระดับ
ม.1 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้น/ระดับ ม.2 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ชั้น/ระดับ ม.2
จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ชั้น/ระดับ ม.3
จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานพื้นฐานอาชีพ ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้น/ระดับ ป.2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้น/ระดับ ป.3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุม ชั้น/ระดับ ม.1-3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้น/ระดับ ม.1-3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนะแนว ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน
1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 4 วิชา รวม 25
ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ชั้น/ระดับ ป.1/1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ชั้น/ระดับ ป.1/2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ชั้น/ระดับ ป.2
จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ชั้น/ระดับ ป.3
จำนวน 1
ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้น/ระดับ ม.2 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ชั้น/ระดับ ม.2
จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ชั้น/ระดับ ม.3
จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานพื้นฐานอาชีพ ชั้น/ระดับ ม.1 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้น/ระดับ ป.2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้น/ระดับ ป.3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนรู้
ต่างประเทศ ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุม ชั้น/ระดับ ม.1-3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ลูกเสือ-เนตรนารี ชั้น/ระดับ ม.1-3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
วิชา/สาขา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แนะแนว ชั้น/ระดับ ม.3 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
3.
จำนวนชั่วโมงการปฏิบัติงาน
3.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน 940 ชั่วโมง
3.2 ชั่วโมงสนับสนุนการเรียนรู้ 140 ชั่วโมง
3.3 ชั่วโมงการมีส่วนร่วมในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC) 60 ชั่วโมง
3.4 ชั่วโมงงานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น 120 ชั่วโมง
4.
ผลงาน ที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งปัจจุบัน (ย้อนหลัง 5
ปี)
1.
ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้
1.1
มีแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา
มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ ได้อย่างถูกต้อง
1.2 มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการปฏิบัติ
(Active Learning) โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายและสอดคล้องกับธรรมชาติวิชาวิทยาศาสตร์
1.3
มีแนวทางในการบริหารจัดการชั้นเรียนและจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เหมาะสมและช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
1.4
มีเครื่องมือการวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ
ผ่านการหาคุณภาพเครื่องมือวัดผลเบื้องต้น
และมีความหลากหลายในการประเมินอย่างรอบด้าน ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะและกระบวนการ
และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ รวมไปถึงสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน
1.5 มีการแก้ปัญหาในชั้นเรียนด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารรอบตัว ในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21101 และ การใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อนในการพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 21102
1.6
มีสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนสำหรับใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้
และให้นักเรียนไว้สืบค้นเพิ่มเติม เช่น เอกสารประกอบการเรียน สื่อสไลด์ คลิปวิดีโอ
2.
ผลที่เกิดจากการพัฒนาวิชาการ
2.1
มีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ความคิด และการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
เช่น กิจกรรมสนุกคิดพิชิตวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนร่วมตอบคำถามประจำสัปดาห์
2.2
มีกิจกรรมบูรณาการเนื้อหาในห้องเรียนกับกิจกรรม Science Day 2019 ซึ่งเป็นการบูรณการเนื้อหาในห้องเรียนผ่านกิจกรรมเกมวิทยาศาสตร์ต่างๆ
2.3
มีกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ในแต่ละปีการศึกษา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
เพื่อเป็นการสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์
และให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของวิชาวิทยาศาสตร์และนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
2.4
ครูมีความเข้าใจในการนำกระบวนการ PLC เข้ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
3.
ผลที่เกิดกับผู้เรียน
3.1
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 นักเรียนมีระดับทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนดไว้
3.3
นักเรียนมีระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านที่เกณฑ์ที่ครูผู้สอนกำหนดไว้
3.4 นักเรียนมีชิ้นงาน/ผลงาน ที่สะท้อนความคิดขั้นสูง เช่น การคิดวิเคราะห์ การ สังเคราะห์การประเมินค่าและความคิดสร้างสรรค์ชั้นงาน โดยใช้ความรู้และเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์
3.5
นักเรียนได้รับรางวัลและเกียรติบัตรเข้าร่วมในการแข่งขันทักษะวิชาการเนื่องในงานศิลปหัตกรรมนักเรียน
ในระดับเครือข่ายสถานศึกษาน้ำขุ่นและระดับเขตพื้นที่การศึกษา
3.6 ในปีการศึกษาที่ผ่านมา (ปีการศึกษา
2561) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาวิทยาศาสตร์มีระดับคะแนน O-net
เพิ่มสูงขึ้น 2.45 ดังตารางต่อไปนี้
คะแนน O-net ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 รายวิชาวิทยาศาสตร์ |
|||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ปีการศึกษา 2560 |
ปีการศึกษา 2561 |
ผลต่างระหว่างคะแนน O-net ปีการศึกษา 2561 -
ปีการศึกษา2560 |
วิทยาศาสตร์ |
31.38 |
33.83 |
2.45 |
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาวิทยาศาสตร์มีระดับคะแนน
O-net
เพิ่มสูงขึ้น 5.88 ดังตารางต่อไปนี้
คะแนน
O-net ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 รายวิชาวิทยาศาสตร์ |
|||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ปีการศึกษา
2560 |
ปีการศึกษา
2561 |
ผลต่างระหว่างคะแนน
O-net ปีการศึกษา
2561 - ปีการศึกษา2560 |
วิทยาศาสตร์ |
26.30 |
32.18 |
5.88 |
3.7 นักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่ครูได้รวบรวมและแนะนำให้ได้อย่างถูกต้อง
4.
ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
4.1
โรงเรียนมีศูนย์พัฒนาวิชาชีพครู ที่เป็นศูนย์ร่วมผลงานทางวิชาการ หรือแหล่งข้อมูลในการพัฒนาตนเองหรือพัฒนาวิชาชีพ
4.2
มีบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของครูและนักเรียน
4.3
มีระบบการทำงานที่เป็นทีม และมีแนวทางการทำงานที่เป็นขั้นตอนชัดเจน
4.4 มีแนวทางด้านเอกสาร และการเตรียมความพร้อมในการประเมินเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะของครู
5.
ผลที่เกิดกับชุมชน
5.1
เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน
5.2
มีกิจกรรมทางสังคมในด้านต่างๆ ร่วมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
5.3 เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สามารถให้บุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาได้
ส่วนที่ 2
ผลการประเมินตนเอง
ตอนที่ 1 ผลการประเมินตนเองตามกรอบของ ก.ค.ศ.
ด้านที่ 1
ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่
รายการพิจารณาตนเอง |
ระดับความรู้ |
||
มีมาก (3) |
ปานกลาง(2) |
น้อย (1) |
|
1. เนื้อหาในรายวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอน |
|
✓ |
|
2. วิธีสอน
ถ่ายทอดความรู้เชิงเนื้อหา กิจกรรม บริบท เป้าหมาย การเรียนรู้
ความรู้พื้นฐาน การปรับพื้นฐาน และอุปสรรคการเรียนรู้ของผู้เรียน |
✓ |
|
|
3. หลักการสอน
และกระบวนการเรียนรู้ |
✓ |
|
|
4. หลักสูตร
การออกแบบ วางแผนการใช้ ประเมินและแนวทาง การเรียนรู้ในแต่ละเนื้อหา |
|
✓ |
|
5. พื้นฐานการศึกษา
หลักการศึกษา ปรัชญาการศึกษา จิตวิทยา สังคม
นโยบายการศึกษา จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับ ชาติจนถึงระดับหลักสูตร |
|
✓ |
|
6. การจัดการศึกษาแบบรวม
และการตอบสนองต่อความหลาก หลายของผู้เรียน |
✓ |
|
|
7. ทฤษฎีการเรียนรู้
และจิตวิทยาการเรียนรู้ |
|
✓ |
|
8. การใช้เทคโนโลยี
และสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ |
|
✓ |
|
9. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
✓ |
|
|
รวม | 9 | 12 | |
คะแนนรวม/แปลผล |
21/อยู่ในระดับปานกลาง |
เกณฑ์ คะแนน 9 – 15 ระดับความรู้น้อย คะแนน
16 – 21 ระดับความรู้ปานกลาง
คะแนน 22 – 27 ระดับความรู้มาก
จากผลการประเมิน พบว่า
ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ
พบว่า ควรได้รับการส่งเสริมความรู้ในด้านเนื้อหารายวิชา หลักสูตร การออกแบบ
วางแผนการใช้ และการประเมินการใช้หลักสูตร พื้นฐานการศึกษา หลักการศึกษา
ปรัชญาการศึกษา จิตวิทยาสังคม นโยบายการศึกษา
จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับหลักสูตร ทฤษฎีการเรียนรู้และจิตวิทยาการเรียนรู้
การใช้เทคโนโลยี และสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ และการวัด ประเมินผลการเรียนรู้
ด้านที่ 2 ทักษะการปฏิบัติงาน
รายการพิจารณาตนเอง |
ระดับความสามารถ |
||
ทำได้ดี (3) |
พอใช้ (2) |
ไม่ค่อยได้ทำ (1) |
|
1. การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร |
✓ |
|
|
2. การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ |
✓ |
|
|
3. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ |
✓ |
|
|
4. กลยุทธ์ในการจัดการเรียนรู้ |
✓ |
|
|
5. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
(ผลสัมฤทธิ์ คุณลักษณะ สมรรถนะ) |
✓ |
|
|
6. การสร้างและการพัฒนาสื่อ
นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และแหล่งเรียนรู้ |
|
✓ |
|
7. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
✓ |
|
|
8. การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน |
✓ |
|
|
รวม | 21 | 2 | |
คะแนนรวม/การแปลผล | 23/อยู่ในระดับมาก |
เกณฑ์ คะแนน 8 – 13 ระดับทักษะน้อย คะแนน
14 – 19 ระดับทักษะปานกลาง
คะแนน 20
– 24 ระดับทักษะมาก
จากผลการประเมิน พบว่า ทักษะการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ควรได้รับการส่งเสริม การพัฒนาการสร้างสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และแหล่งเรียนรู้ให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยกระบวนการที่หลากหลายและเน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ มากกว่าการที่ครูเป็นผู้บอกความรู้ให้กับผู้เรียน และ และสอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ด้านที่ 3
ความเป็นครู
รายการพิจารณาตนเอง |
ระดับความเป็นครู |
||
สูงมาก (3) |
ปานกลาง (2) |
ยังต้องปรับปรุง (1) |
|
1. ยึดมั่น
ผูกพัน ศรัทธาในวิชาชีพ และทุ่มเทเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน |
✓ |
|
|
2. มีคุณธรรม
จริยธรรม และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนทั้งกาย วาจา และจิตใจ
ดำรงตนให้เป็นที่เคารพ ศรัทธาและน่าเชื่อถือทั้งใน และนอกสถานศึกษา |
✓ |
|
|
3. ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู |
✓ |
|
|
4. มีวินัยและการรักษาวินัย |
✓ |
|
|
5. เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
ปรับปรุง และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ให้มีความรู้ความชำนาญในวิชาชีพเพิ่มขึ้น |
✓ |
|
|
6. ปฏิบัติตนโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ได้ |
✓ |
|
|
7. มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง |
✓ |
|
|
8. มุ่งประโยชน์ส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา |
✓ |
|
|
รวม | 24 | ||
คะแนนรวม/การแปลผล | 24/อยู่ในระดับมาก |
เกณฑ์ คะแนน 8 – 13 ระดับความเป็นครูน้อย คะแนน 14 – 19 ระดับความเป็นครูปานกลาง
คะแนน 20
– 24 ระดับความเป็นครูมาก
จากผลการประเมิน พบว่า ความเป็นครู
โดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกประเด็น
มีระดับคะแนนที่แสดงถึงความเป็นครูอยู่ในระดับมาก
ตอนที่
2
ผลการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษา
คำชี้แจง
1. ศึกษาเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านโนนยาง มาตรฐานที่ 1-3
2. มาตรฐานที่ 1-3 ประเมินผลแล้วจะได้ผลระดับคุณภาพตัวบ่งชี้/มาตรฐาน
แล้วทำเครื่องหมาย P
ลงในช่องระดับคุณภาพ
3. เกณฑ์การตัดสิน
5 หมายถึง มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
4 หมายถึง มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ
3 หมายถึง
มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดี
2 หมายถึง มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง
1
หมายถึง
มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับกำลังพัฒนา
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ |
ระดับคุณภาพตัวบ่งชี้/มาตรฐาน |
||||
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
|
1.1 ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน | |||||
1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ |
|
✓ |
|
|
|
2) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมี วิจารณญาณ
อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา |
|
✓ |
|
|
|
3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม |
|
|
✓ |
|
|
4) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร |
|
✓ |
|
|
|
5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา |
|
✓ |
|
|
|
6) มีความรู้ทักษะพื้นฐาน
และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ |
✓ |
|
|
|
|
1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน | |||||
1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด |
✓ |
|
|
|
|
2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย |
✓ |
|
|
|
|
3) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย |
|
✓ |
|
|
|
4) สุขภาวะทางร่างกาย
และจิตสังคม |
|
✓ |
|
|
|
คะแนนรวม |
|
|
|
|
|
สรุปผลการประเมินมาตรฐานที่
1 (คะแนนรวมทั้งหมด/10) |
4 |
||||
ระดับคุณภาพ |
มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ |
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ผู้เรียนและผู้ปกครองรวมทั้งครูด้วยจะต้องมีความใส่ใจในการดูแลในระบบดูแลช่วยเหลือให้มากกว่านี้
โดยเฉพาะนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตั้งแต่ระเบียบวินัยซึ่งเป็นพื้นฐานที่จะทำให้เด็กอยู่ร่วมในสังคมทั้งในระดับโรงเรียน
ชุมชนและในระดับสังคมที่สูงในการแก้ใขปัญหาร่วมกัน
เพื่อนำไปสู่ค่าเป้าหมายของโรงเรียนตรงตามวัตถุประสงค์ที่โรงเรียนตั้งเอาไว้
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
ตัวบ่งชี้ |
ระดับคุณภาพตัวบ่งชี้/มาตรฐาน |
||||
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
|
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน |
✓ |
|
|
|
|
2.1 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา |
|
✓ |
|
|
|
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา
และทุกกลุ่มเป้าหมาย |
|
✓ |
|
|
|
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ |
✓ |
|
|
|
|
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
✓ |
|
|
|
|
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ |
|
✓ |
|
|
|
คะแนนรวม |
|
|
|
|
|
สรุปผลการประเมินมาตรฐานที่
2 (คะแนนรวมทั้งหมด/6) |
5 |
||||
ระดับคุณภาพ |
มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับยอดเยี่ยม |
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ควรพัฒนาระบบบริหารการช่วยเหลือให้มากกว่านี้
ควรมีการบูรณาการกับผู้นำชุมชนในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมนักเรียน
เพราะคนในชุมชนเขาย่อมมีข้อมูลและให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและในการแก้ไขปัญหาต่างๆเพื่อให้การบริหารจัดการดำเนินต่อไปในทิศทางที่ดีขึ้น
มาตรฐานที่ 3
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ |
ระดับคุณภาพตัวบ่งชี้/มาตรฐาน |
||||
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
|
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง
และ สามารถนำ
ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ |
|
✓ |
|
|
|
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ
และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อ การเรียนรู้ |
|
✓ |
|
|
|
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก |
✓ |
|
|
|
|
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
และนำผล มาพัฒนาผู้เรียน |
|
✓ |
|
|
|
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
|
✓ |
|
|
|
คะแนนรวม |
|
|
|
|
|
สรุปผลการประเมินมาตรฐานที่
3 (คะแนนรวมทั้งหมด/5) |
4 |
||||
ระดับคุณภาพ |
มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ
|
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ในการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับครูผู้สอนเป็นอย่างยิ่งเพราะเด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคลที่หลากหลาย
ร่วมทั้งพฤติกรรมของเด็กด้วย ผู้สอนพยายามสอดแทรกด้านคุณธรรม
จริยธรรมบูรณาการทั้งในด้านวิชาการด้วย เพื่อให้เด็กได้มีระเบียบวินัยและมีความรู้ทั้งในวิชาการและการใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนได้อย่างปกติสุข
ตามค่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ เก่งดี มีสุข
ตอนที่
3
ผลการประเมินศาสตร์การสอน
ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา
รายการศักยภาพของผู้เรียนตามจุดเน้น |
ระดับศักยภาพ |
||
สูงมาก (3) |
ปานกลาง (2) |
ยังต้องปรับปรุง (1) |
|
1. การสอนในศตวรรษที่
21 |
|
✓ |
|
2. การแก้ปัญหาผู้เรียน |
✓ |
|
|
3. จิตวิทยาการแนะแนว/จิตวิทยาการจัดการเรียนรู้ |
|
✓ |
|
4. การจัดการชั้นเรียน |
✓ |
|
|
5. การวิจัย |
|
✓ |
|
6. การพัฒนาหลักสูตร |
|
✓ |
|
7. สะเต็มศึกษา
(STEM Education) |
|
|
✓ |
8. การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ |
|
✓ |
|
9. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
✓ |
|
|
10. การออกแบบการเรียนรู้ |
✓ |
|
|
รวม | 12 | 10 | 1 |
คะแนนรวม/การแปลผล | 23/อยู่ในระดับปานกลาง |
เกณฑ์ คะแนน 10
– 16 ระดับศาสตร์การสอนน้อย คะแนน 17 – 23 ระดับศาสตร์การสอนปานกลาง
คะแนน 24 – 30 ระดับศาสตร์การสอนสูงมาก
จากผลการประเมิน พบว่า ระดับศาสตร์การสอน ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ด้านที่ต้องได้รับการปรับปรุง คือ สะเต็มศึกษา(STEM Education) และระดับศาสตร์การสอนปานกลาง คือ การสอนในศตวรรษที่ 21 จิตวิทยาการแนะแนว/จิตวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวิจัย การพัฒนาหลักสูตร การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้
สรุปผลการประเมินตนเอง
ตอนที่ 1 ผลการประเมินตนเองตามกรอบของ ก.ค.ศ.
ด้านที่ 1 ความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่
ควรได้รับการส่งเสริมความรู้ในด้านเนื้อหารายวิชา หลักสูตร การออกแบบ
วางแผนการใช้ และการประเมินการใช้หลักสูตร พื้นฐานการศึกษา หลักการศึกษา
ปรัชญาการศึกษา จิตวิทยาสังคม นโยบายการศึกษา จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับหลักสูตร ทฤษฎีการเรียนรู้และจิตวิทยาการเรียนรู้
การใช้เทคโนโลยี และสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ และการวัด ประเมินผลการเรียนรู้
ด้านที่ 2 ทักษะการปฏิบัติงาน
ควรได้รับการส่งเสริมความรู้ในเรื่องของการพัฒนาการสร้างสื่อ นวัตกรรม
เทคโนโลยีทางการศึกษา และแหล่งเรียนรู้
ด้านที่ 3 ความเป็นครู ปฏิบัติหน้าที่ได้ในระดับสูงมาก
ตอนที่ 2 ผลการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษา
มาตรฐานที่ 1
คุณภาพของผู้เรียน มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีเลิศ
ตอนที่
3
ผลการประเมินศาสตร์การสอน
ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา
ระดับศาสตร์การสอน
ตามกรอบแนวคิดของหลักสูตรของสถาบันคุรุพัฒนา
ด้านที่ต้องได้รับการปรับปรุง คือ สะเต็มศึกษา (STEM
Education) เพื่อนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆ
เช่น คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี
รวมไปถึงการใช้กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ
หรือสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ขึ้น
ดาวน์โหลดไฟล์ แผนพัฒนาตนเอง
💖💖💖บทความนี้ขอนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพียงเท่านี้
บทความหน้าจะมาต่อจากเรื่องนี้..........ครับ
ฝากติดตาม กดไลน์ กดแชร์ให้กับแอดมินด้วย นะครับ
ขอบคุณมากครับ 💖💖💖