💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ขอแนะนำไฟล์ นวัตกรรม (Best Practice)
จากครูเทวัญ ภูพานทอง โรงเรียนนามนพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ไฟล์เวิร์ด แก้ไขได้💢💢
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
การจัดการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน มุ่งให้นักเรียนมีความรู้และทักษะขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้งานและบริการต่าง ๆ ที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ต มีความรู้และทักษะการใช้บริการสื่อออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมในการใช้งานสื่อออนไลน์ การใช้ Social Media และเทคโนโลยี เพื่อการเรียนรู้ เป็นการมุ่งเน้นเพื่อสร้างความหลากหลาย และสร้างพัฒนาการขบวนการเรียนรู้สำหรับช่วยในการเรียนการสอน เนื่องจากคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในการใช้งานที่หลากหลายในชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล ดังนั้นการเรียนรู้และการมีความรู้ในพื้นฐานเดิมของแต่ละบุคคลจึงต่างกัน การรับรู้หรือความเข้าใจในการเรียนจึงมีความหลากหลายและแตกต่างกัน
ในปีการศึกษา 2558 นี้ได้มีการสนับสนุนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) จากโครงการนี้ได้มีการสนับสนุนการเรียนการสอนทั้งด้าน Software Hardware Peopleware และ Data ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนในโครงการนี้ เช่น บริษัท กูเกิ้ล ประเทศไทย (Google App for education) บริษัทไมโครซอฟต์ประเทศไทย (Office 365 for education) บริษัทแอบเปิ้ล ประเทศไทย (iTunes U) ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ Digital Economy ของรัฐบาลปัจจุบันกิจกรรมการเรียนการสอนได้รับการสนับสนุนให้ใช้สื่อที่ทันสมัยนั้นเกิดกิจกรรมการเรียนการสอนขึ้นทั้งในรูปแบบออนไลน์และในรูปแบบออฟไลน์ จึง ทำให้กิจกรรมการเรียนการสอนในปีนี้เริ่มมีเค้าโครงการเข้าสู่การเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น บทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูในชั้นเรียนจึงควรมีความหลากหลายสามารถเชื่อมต่อการเรียนรู้กับส่วนอื่น มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล มีความเป็นไปได้ มีความเหมาะสม มีความถูกต้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การเรียนรู้ในปัจจุบันไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในชั้นเรียนอีกต่อไป นักเรียนเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั้งที่โรงเรียน ที่บ้านและทุกที่ที่ต้องการเรียนรู้ แต่การเรียนรู้นั้นต้องเกิดในระดับบุคคลก่อนจึงจะเกิดการเรียนรู้ระดับกลุ่ม และระดับองค์กร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เหล่านี้เกิดจากการใช้บริการที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตมีมากมายหลากหลายไม่ว่าจะเป็นบริการ Social media หรือสังคมการสื่อสารในรูปแบบออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook , Blog , Office365 , Google App for Education E-mail เป็นต้น เป็นสื่อและบริการเพื่อให้นักเรียนสามารถถามตอบและศึกษาเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา การจัดการเรียนการสอนจึงเป็นการมุ่งเน้นเพื่อให้นักเรียนที่เรียนไม่ทันหรือไม่เข้าใจในบทเรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมหรือศึกษาเพื่อทำความเข้าใจก่อนเข้าชั้นเรียน ซึ่งเป็นการสร้างการเรียนรู้และปรับระดับการเรียนรู้ที่มีความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคน ให้สามารถเรียนรู้และเข้าใจในบทเรียนให้อยู่ในระดับเดียวหรือใกล้เคียงกันมากที่สุดและเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
เนื่องจากลักษณะการเรียนการสอนของวิชาสื่อสังคมออนไลน์ รหัส ง30249 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นั้นนักเรียนต้องเรียนรู้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้วิจัยจึงนำอินเทอร์เน็ตมาเป็นสื่อในการเรียนของผู้เรียน กล่าวคือ อินเทอร์เน็ตเป็นเสมือนเครื่องมือสื่อสารที่เชื่อมให้สามารถติดต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา ทางการศึกษาเองก็ เช่นกัน ผู้สอนสามารถพัฒนาทักษะต่างๆ ของผู้ เรียนผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยการประยุกต์ใช้ไซต์ (Sites) ทำเป็นบทเรียนออนไลน์แบบเปิด และทำงานร่วมกับบริการอื่น ๆ ที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตเช่น Google Drive, Google Doc และ Google รูปภาพ เป็นต้น ซึ่งเป็นบริการที่ให้สามารถใช้งานได้ฟรีของ Google เพียงแค่มีอีเมล์ของ Gmail เท่านั้น และในตัวไซต์ (Sites) เอง ก็มีช่องทางในการสื่อสารหลายช่องทางที่ให้นักเรียนและครูผู้สอนสามารถใช้ติดต่อสื่อสารกัน ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นอันจะส่งผลให้การเรียนการสอนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของรายวิชาได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
จากเอกลักษณ์ของโรงเรียนที่ว่า “ใช้ไอซีทีเป็น ดีเด่นรักษ์สิ่งแวดล้อม” โรงเรียนนามนพิทยาคม จึงได้มีนโยบายการบริหารโรงเรียนโดยเน้นการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ส่งเสริมคณะครูในการผลิตสื่อการเรียนการสอนต่าง ๆ ให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้อย่างเท่าเทียม อีกทั้งยังสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ดังต่อไปนี้
1. พัฒนาบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี DLIT
2. เพิ่มช่องทางในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
3. ลดปัญหาการเรียนไม่ทัน โดยผู้เรียนสามารถศึกษาเพิ่มเติมเองได้จากบล็อกและบทเรียนออนไลน์
4. ผู้เรียนรู้จักใช้เทคโนโลยีสื่อสังคม (Social Media) ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
มีขั้นตอนการสร้างและพัฒนาดังนี้
ขั้นเตรียมการ (Plan)
1) ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง ตัวชี้วัด และ สาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2) วิเคราะห์ผู้เรียน โดยใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบความรู้และทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์
3) วิเคราะห์สภาพปัญหา จาก
(1) บันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้
(2) ศึกษาและเข้าอบรมวิธีการสร้างและออกแบบจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านบล็อก ไซต์ และบทเรียนออนไลน์
ขั้นดำเนินการ (DO)
1) จัดทำเว็บบล็อก ไซต์ และบทเรียนออนไลน์ขึ้นมาใช้สอนในหน่วยการเรียนตลอดภาคเรียน
2) จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
3) จัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยเว็บบล็อก ไซต์ และบทเรียนออนไลน์
ขั้นการตรวจสอบประเมินผล ( Check )
1) ใช้แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และคำถามหลังกิจกรรม
2) ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม
3) ประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4) ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบสอบถามวัดความพึงพอใจการใช้บล็อกเพื่อการเรียนรู้
ขั้นการปรับปรุงพัฒนา (Action)
1) ปรับปรุงนวัตกรรมให้เนื้อหามีความเหมาะสมและเป็นปัจจุบันมากขึ้น
2) ปรับปรุงนวัตกรรมให้สอดคล้องกับ มาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
3) นำข้อเสนอแนะในการนำไปใช้และการศึกษาค้นคว้าครั้งต่อไปจากนวัตกรรมเดิมไปพัฒนา
4) ปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยนำข้อเสนอแนะและข้อควรปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับนวัตกรรมที่ปรับปรุง
5) ขยายเครือข่ายและจัดทำโครงงานบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้และขยายสู่ภายนอก
4. ผลการดำเนินงาน
1. สื่อการสอนและบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสาสรสนเทศ (DLIT) รายวิชา สื่อสังคมออนไลน์ รหัส ง30249 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 หน่วยการเรียน มีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับ เหมาะสมมาก
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อการสอนและบทเรียนออนไลน์ โดยใช้โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสาสรสนเทศ (DLIT) รายวิชา สื่อสังคมออนไลน์ รหัส ง30249 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมาก
3. ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ Social Media และเทคโนโลยี DLIT มากขึ้น
4. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจใช้เทคโนโลยี ในการแสวงหาความรู้ และสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5. โรงเรียนมีสื่อการเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
6. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ เข้าร่วมแข่งขันทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ในระดับต่าง ๆ
5. ปัจจัยความสำเร็จ
- ผู้เรียนมีความสนใจ ตั้งใจให้ความร่วมมือในการเรียนรู้
- โรงเรียนมีนโยบายสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาด้านไอซีที แก่ครูผู้สอน และแก่ผู้เรียนอย่างชัดเจน
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บบล็อก เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนและผู้สอนสามารถโต้ตอบกันได้ ผ่านสื่อออนไลน์ผู้เรียนเกิดความสนใจและใฝ่รู้
- จัดกิจกรรมส่งเสริมเพิ่มขีดความสามารถโดยส่งประกวด แข่งขันในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และร่วมประกวดในระดับสูงนอกสถานที่ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจมากยิ่งขึ้น
- ใช้หลักการจัดกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม โดยอาศัยความร่วมมือของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และ ชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ได้รับความอนุเคราะห์จาก สพม. 24 ให้เข้าร่วมอบรมรับความรู้ DLIT รุ่น Train the Trainner
- ได้รับความอนุเคราะห์จากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนนามนพิทยาคมในการบริหารจัดการระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
- ได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายครูผู้สอนคอมพิวเตอร์จังหวัดกาฬสินธุ์ในการตรวจสอบเครื่องมือ
- ได้รับความอนุเคราะห์จาก ครูอภิวัฒน์ วงศ์กัณหา ครูโรงเรียนหกสิบพรรษาวิทยาคมอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในการให้คำปรึกษาในการออกแบบ Theme ของ Googlesite
- ได้รับความอนุเคราะห์จาก ครูนรินทร์ อนงค์ชัย ครูโรงเรียนเทพอุดมวิทยา จังหวัดสุรินทร์ ในการให้คำปรึกษาในการใช้เครื่องมือ (App) จาก Google
6. บทเรียนที่ได้รับ
ข้อสรุปที่ได้รับ
1) กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเว็บบล็อก เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ โดยสามารถศึกษาได้เอง หากไม่เข้าใจก็ยังสามารถสอบถามครูผู้สอนผ่าน Social Media หรือช่องทางหลาย ๆ ช่องทาง โดยกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งส่งเสริมและพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียน ในการศึกษาหาความรู้ ความจริงจนได้ข้อสรุป เป็นองค์ความรู้ใหม่ และส่งผลออกมาเป็นผลงานเชิงสร้างสรรค์ พัฒนาเป็นความรู้ที่คงทนตลอดไป
2) นักเรียนมีมีเจตคติที่ดีต่อคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี
3) ประยุกต์ความรู้สู่การแข่งขันทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และการพัฒนาเว็บบล็อกจนได้รับรางวัลระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และระดับประเทศ
ข้อควรระวังในการนำไปใช้
1) ควรมีข้อตกลงในการเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียน เพื่อให้การเรียนรู้ดำเนินไปได้ตามขั้นตอน
2) ครูผู้สอนต้องอธิบายการเรียนรู้โดยใช้เว็บบล็อกให้ผู้เรียนเข้าใจขั้นตอน อย่างละเอียด
3) การนำสื่อไปใช้ ควรมีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียร
4) ควรศึกษาผลกระทบด้านลบจากการใช้สื่อบทเรียนออนไลน์
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
การเผยแพร่
- เผยแพร่ผลงานในการประกวด OBEC Awards ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
- เผยแพร่ผลงานในการประกวด OBEC Awards ระดับชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
- เผยแพร่ในการอบรมขยายผล DLIT ในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
- เผยแพร่ในการอบรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ แก่ครูในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตพลังผึ้ง ปี 2558
การเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์
- http://combasicnpk.wordpress.com
- http://comkrutae.wordpress.com
- http://www.facebook.com/krutae
- https://www.youtube.com/user/krutae123
- http://www.namonpit.ac.th
................................................................................................................................................................................................................................