นวัตกรรม (Best Practice)

 





💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 


ขอแนะนำไฟล์  นวัตกรรม (Best Practice)


จากครูเทวัญ   ภูพานทอง   โรงเรียนนามนพิทยาคม


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 


  ไฟล์เวิร์ด แก้ไขได้💢💢  



สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ


 1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ 

    การจัดการเรียนการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน มุ่งให้นักเรียนมีความรู้และทักษะขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้งานและบริการต่าง ๆ ที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ต   มีความรู้และทักษะการใช้บริการสื่อออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมในการใช้งานสื่อออนไลน์  การใช้  Social  Media และเทคโนโลยี  เพื่อการเรียนรู้ เป็นการมุ่งเน้นเพื่อสร้างความหลากหลาย และสร้างพัฒนาการขบวนการเรียนรู้สำหรับช่วยในการเรียนการสอน เนื่องจากคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในการใช้งานที่หลากหลายในชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล ดังนั้นการเรียนรู้และการมีความรู้ในพื้นฐานเดิมของแต่ละบุคคลจึงต่างกัน การรับรู้หรือความเข้าใจในการเรียนจึงมีความหลากหลายและแตกต่างกัน 

  ในปีการศึกษา 2558  นี้ได้มีการสนับสนุนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)  จากโครงการนี้ได้มีการสนับสนุนการเรียนการสอนทั้งด้าน Software  Hardware  Peopleware  และ Data    ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนในโครงการนี้ เช่น บริษัท กูเกิ้ล ประเทศไทย (Google App for education) บริษัทไมโครซอฟต์ประเทศไทย (Office 365 for education) บริษัทแอบเปิ้ล ประเทศไทย  (iTunes  U)  ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ Digital  Economy  ของรัฐบาลปัจจุบันกิจกรรมการเรียนการสอนได้รับการสนับสนุนให้ใช้สื่อที่ทันสมัยนั้นเกิดกิจกรรมการเรียนการสอนขึ้นทั้งในรูปแบบออนไลน์และในรูปแบบออฟไลน์ จึง ทำให้กิจกรรมการเรียนการสอนในปีนี้เริ่มมีเค้าโครงการเข้าสู่การเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น  บทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูในชั้นเรียนจึงควรมีความหลากหลายสามารถเชื่อมต่อการเรียนรู้กับส่วนอื่น  มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล  มีความเป็นไปได้ มีความเหมาะสม  มีความถูกต้อง  เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด  

      การเรียนรู้ในปัจจุบันไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในชั้นเรียนอีกต่อไป นักเรียนเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั้งที่โรงเรียน ที่บ้านและทุกที่ที่ต้องการเรียนรู้ แต่การเรียนรู้นั้นต้องเกิดในระดับบุคคลก่อนจึงจะเกิดการเรียนรู้ระดับกลุ่ม  และระดับองค์กร  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เหล่านี้เกิดจากการใช้บริการที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตมีมากมายหลากหลายไม่ว่าจะเป็นบริการ Social media  หรือสังคมการสื่อสารในรูปแบบออนไลน์ต่างๆ เช่น  Facebook  ,  Blog , Office365 , Google App for Education  E-mail เป็นต้น  เป็นสื่อและบริการเพื่อให้นักเรียนสามารถถามตอบและศึกษาเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา การจัดการเรียนการสอนจึงเป็นการมุ่งเน้นเพื่อให้นักเรียนที่เรียนไม่ทันหรือไม่เข้าใจในบทเรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมหรือศึกษาเพื่อทำความเข้าใจก่อนเข้าชั้นเรียน ซึ่งเป็นการสร้างการเรียนรู้และปรับระดับการเรียนรู้ที่มีความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคน ให้สามารถเรียนรู้และเข้าใจในบทเรียนให้อยู่ในระดับเดียวหรือใกล้เคียงกันมากที่สุดและเป็นการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด 

  เนื่องจากลักษณะการเรียนการสอนของวิชาสื่อสังคมออนไลน์ รหัส ง30249 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นั้นนักเรียนต้องเรียนรู้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้วิจัยจึงนำอินเทอร์เน็ตมาเป็นสื่อในการเรียนของผู้เรียน กล่าวคือ อินเทอร์เน็ตเป็นเสมือนเครื่องมือสื่อสารที่เชื่อมให้สามารถติดต่อกันได้ทุกที่ ทุกเวลา ทางการศึกษาเองก็  เช่นกัน ผู้สอนสามารถพัฒนาทักษะต่างๆ ของผู้ เรียนผ่านทางอินเทอร์เน็ตโดยการประยุกต์ใช้ไซต์ (Sites) ทำเป็นบทเรียนออนไลน์แบบเปิด  และทำงานร่วมกับบริการอื่น ๆ ที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ตเช่น Google Drive, Google Doc และ Google รูปภาพ เป็นต้น ซึ่งเป็นบริการที่ให้สามารถใช้งานได้ฟรีของ Google เพียงแค่มีอีเมล์ของ Gmail เท่านั้น และในตัวไซต์ (Sites) เอง ก็มีช่องทางในการสื่อสารหลายช่องทางที่ให้นักเรียนและครูผู้สอนสามารถใช้ติดต่อสื่อสารกัน ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นอันจะส่งผลให้การเรียนการสอนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของรายวิชาได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน 

จากเอกลักษณ์ของโรงเรียนที่ว่า  “ใช้ไอซีทีเป็น  ดีเด่นรักษ์สิ่งแวดล้อม”  โรงเรียนนามนพิทยาคม  จึงได้มีนโยบายการบริหารโรงเรียนโดยเน้นการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ส่งเสริมคณะครูในการผลิตสื่อการเรียนการสอนต่าง ๆ  ให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้อย่างเท่าเทียม อีกทั้งยังสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน ดังต่อไปนี้

1.  พัฒนาบทเรียนออนไลน์  โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี DLIT 

  2.  เพิ่มช่องทางในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

  3.  ลดปัญหาการเรียนไม่ทัน โดยผู้เรียนสามารถศึกษาเพิ่มเติมเองได้จากบล็อกและบทเรียนออนไลน์

  4.  ผู้เรียนรู้จักใช้เทคโนโลยีสื่อสังคม  (Social Media)  ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน 

  มีขั้นตอนการสร้างและพัฒนาดังนี้

    ขั้นเตรียมการ (Plan)

           1)  ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง  ตัวชี้วัด และ สาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551

           2) วิเคราะห์ผู้เรียน โดยใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบความรู้และทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์

           3) วิเคราะห์สภาพปัญหา จาก

                (1) บันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้

                (2)  ศึกษาและเข้าอบรมวิธีการสร้างและออกแบบจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านบล็อก ไซต์ และบทเรียนออนไลน์ 

    ขั้นดำเนินการ (DO)

               1) จัดทำเว็บบล็อก ไซต์ และบทเรียนออนไลน์ขึ้นมาใช้สอนในหน่วยการเรียนตลอดภาคเรียน

               2) จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ 

               3) จัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยเว็บบล็อก ไซต์  และบทเรียนออนไลน์

     ขั้นการตรวจสอบประเมินผล ( Check )

          1) ใช้แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และคำถามหลังกิจกรรม

               2) ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม

               3) ประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

               4) ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบสอบถามวัดความพึงพอใจการใช้บล็อกเพื่อการเรียนรู้

       ขั้นการปรับปรุงพัฒนา (Action)

               1) ปรับปรุงนวัตกรรมให้เนื้อหามีความเหมาะสมและเป็นปัจจุบันมากขึ้น

               2) ปรับปรุงนวัตกรรมให้สอดคล้องกับ มาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง 

               3) นำข้อเสนอแนะในการนำไปใช้และการศึกษาค้นคว้าครั้งต่อไปจากนวัตกรรมเดิมไปพัฒนา

               4) ปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยนำข้อเสนอแนะและข้อควรปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับนวัตกรรมที่ปรับปรุง

               5) ขยายเครือข่ายและจัดทำโครงงานบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้และขยายสู่ภายนอก

4. ผลการดำเนินงาน

1.  สื่อการสอนและบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสาสรสนเทศ (DLIT)  รายวิชา สื่อสังคมออนไลน์ รหัส ง30249 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 หน่วยการเรียน มีผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับ เหมาะสมมาก 

  2.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อสื่อการสอนและบทเรียนออนไลน์ โดยใช้โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสาสรสนเทศ (DLIT)  รายวิชา สื่อสังคมออนไลน์ รหัส ง30249 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ในระดับมาก

3. ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ Social Media และเทคโนโลยี DLIT มากขึ้น

  4. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจใช้เทคโนโลยี ในการแสวงหาความรู้ และสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

  5. โรงเรียนมีสื่อการเรียน และแหล่งเรียนรู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

        6. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ เข้าร่วมแข่งขันทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ในระดับต่าง ๆ

5. ปัจจัยความสำเร็จ

      -  ผู้เรียนมีความสนใจ ตั้งใจให้ความร่วมมือในการเรียนรู้ 

      -  โรงเรียนมีนโยบายสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาด้านไอซีที  แก่ครูผู้สอน และแก่ผู้เรียนอย่างชัดเจน

      -  การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บบล็อก เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนและผู้สอนสามารถโต้ตอบกันได้ ผ่านสื่อออนไลน์ผู้เรียนเกิดความสนใจและใฝ่รู้

    -  จัดกิจกรรมส่งเสริมเพิ่มขีดความสามารถโดยส่งประกวด แข่งขันในระดับเขตพื้นที่การศึกษา  ระดับภาค  และร่วมประกวดในระดับสูงนอกสถานที่  เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจมากยิ่งขึ้น

    -  ใช้หลักการจัดกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม  โดยอาศัยความร่วมมือของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง  และ ชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  - ได้รับความอนุเคราะห์จาก สพม. 24 ให้เข้าร่วมอบรมรับความรู้ DLIT  รุ่น Train the Trainner

  - ได้รับความอนุเคราะห์จากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนนามนพิทยาคมในการบริหารจัดการระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน

  - ได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายครูผู้สอนคอมพิวเตอร์จังหวัดกาฬสินธุ์ในการตรวจสอบเครื่องมือ

  - ได้รับความอนุเคราะห์จาก ครูอภิวัฒน์  วงศ์กัณหา  ครูโรงเรียนหกสิบพรรษาวิทยาคมอุบลราชธานี  จังหวัดอุบลราชธานี  ในการให้คำปรึกษาในการออกแบบ Theme ของ Googlesite

- ได้รับความอนุเคราะห์จาก ครูนรินทร์  อนงค์ชัย  ครูโรงเรียนเทพอุดมวิทยา จังหวัดสุรินทร์  ในการให้คำปรึกษาในการใช้เครื่องมือ (App)  จาก  Google

6. บทเรียนที่ได้รับ

     ข้อสรุปที่ได้รับ

          1) กิจกรรมการเรียนรู้ผ่านเว็บบล็อก เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ โดยสามารถศึกษาได้เอง หากไม่เข้าใจก็ยังสามารถสอบถามครูผู้สอนผ่าน Social Media หรือช่องทางหลาย ๆ ช่องทาง โดยกิจกรรมการเรียนรู้มุ่งส่งเสริมและพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียน ในการศึกษาหาความรู้ ความจริงจนได้ข้อสรุป เป็นองค์ความรู้ใหม่ และส่งผลออกมาเป็นผลงานเชิงสร้างสรรค์ พัฒนาเป็นความรู้ที่คงทนตลอดไป

          2)  นักเรียนมีมีเจตคติที่ดีต่อคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี

          3)  ประยุกต์ความรู้สู่การแข่งขันทักษะด้านคอมพิวเตอร์  และการพัฒนาเว็บบล็อกจนได้รับรางวัลระดับเขตพื้นที่การศึกษา  ระดับภาค  และระดับประเทศ

      ข้อควรระวังในการนำไปใช้

          1)  ควรมีข้อตกลงในการเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียน เพื่อให้การเรียนรู้ดำเนินไปได้ตามขั้นตอน

          2)  ครูผู้สอนต้องอธิบายการเรียนรู้โดยใช้เว็บบล็อกให้ผู้เรียนเข้าใจขั้นตอน อย่างละเอียด

  3) การนำสื่อไปใช้ ควรมีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียร

       4) ควรศึกษาผลกระทบด้านลบจากการใช้สื่อบทเรียนออนไลน์

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

      การเผยแพร่

  - เผยแพร่ผลงานในการประกวด OBEC Awards ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา

- เผยแพร่ผลงานในการประกวด OBEC Awards ระดับชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา

  - เผยแพร่ในการอบรมขยายผล DLIT ในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24

        - เผยแพร่ในการอบรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ แก่ครูในโรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขตพลังผึ้ง ปี 2558 

      การเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

    - http://combasicnpk.wordpress.com

      - http://comkrutae.wordpress.com

      - http://www.facebook.com/krutae

      - https://www.youtube.com/user/krutae123

      - http://www.namonpit.ac.th

................................................................................................................................................................................................................................



ดาวน์โหลดไฟล์ word แก้ไขได้ 

จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ




fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า