รายงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน SDQ

 






 💓💓บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💓💓



จากคุณครูนุสรา   พรมวิหาร


โรงเรียนบ้านแม่กุเหนือ


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

  

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ

 

     รายงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน SDQ

               ด้วย ข้าพเจ้า นางสาวนุสรา  พรมวิหาร  ตำแหน่ง  ครู   วิทยฐานะชำนาญการ  โรงเรียนบ้านแม่กุเหนือ  ได้รับมอบหมายให้เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และกำหนดให้มีการประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) จุดมุ่งหมายเพื่อคัดกรองปัญหาและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแก่นักเรียนในชั้นเรียน โดยแบบประเมินพฤติกรรมมี 3 ชุด คือ ชุดที่ครูเป็นผู้ประเมินนักเรียน ชุดที่ผู้ปกครองเป็นผู้ประเมินนักเรียน และชุดที่นักเรียนประเมินตนเอง ซึ่งหากทราบจุดแข็งของนักเรียนจะทำให้สามารถดึงศักยภาพที่นักเรียนมีออกมาใช้ได้เต็มที่มากขึ้น และทำให้ง่ายต่อการวางแผนการช่วยเหลือนักเรียน

                  บัดนี้การประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) ดังกล่าวได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงสรุปรายงาน  ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน SDQ มาเพื่อทราบ

 

ลงชื่อ.............................................

     ( นางสาวนุสรา  พรมวิหาร )

   ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

 

☑ ทราบ

ความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน

......................................................................................................................................................................................... .........................................................................................................................................................................................

 

ลงชื่อ.............................................

(นายทศพล   พรมดี)

                            รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่กุเหนือ


สรุปรายงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (SDQ) 

นักเรียนประเมินตนเอง

จำนวนนักเรียนทั้งหมด (คน)

การประเมินรายด้าน

ผลการประเมิน SDQ

กลุ่มปกติ

(คน)

กลุ่มเสี่ยง

(คน)

กลุ่มมีปัญหา

(คน)

22

พฤติกรรมด้านอารมณ์

14

6

2

 

พฤติกรรมเกเร

14

2

6

 

พฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง

14

1

7

 

พฤติกรรมด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน

11

3

8

 

สรุปภาพรวม

9

5

8

 

ร้อยละของภาพรวม ทั้ง 4 ด้าน

40.91

22.73

36.36

 

จำนวนนักเรียนทั้งหมด (คน)

การประเมินรายด้าน

ผลการประเมิน SDQ

มีจุดแข็ง

(คน)

ไม่มีจุดแข็ง

(คน)

22

ด้านสัมพันธภาพทางสังคม

8

14

 

ร้อยละ

36.36

63.64

 


สรุปรายงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (SDQ) 

ครูประเมินนักเรียน

จำนวนนักเรียนทั้งหมด (คน)

การประเมินรายด้าน

ผลการประเมิน SDQ

กลุ่มปกติ

(คน)

กลุ่มเสี่ยง

(คน)

กลุ่มมีปัญหา

(คน)

22

พฤติกรรมด้านอารมณ์

21

-

1

 

พฤติกรรมเกเร

19

-

3

 

พฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง

18

4

-

 

พฤติกรรมด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน

20

1

1

 

สรุปภาพรวม

21

-

1

 

ร้อยละของภาพรวม ทั้ง 4 ด้าน

95.45

-

4.55

 

จำนวนนักเรียนทั้งหมด (คน)

การประเมินรายด้าน

ผลการประเมิน SDQ

มีจุดแข็ง

(คน)

ไม่มีจุดแข็ง

(คน)

22

ด้านสัมพันธภาพทางสังคม

1

21

 

ร้อยละ

4.55

95.45

  

สรุปรายงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (SDQ) 

ผู้ปกครองประเมินนักเรียน

จำนวนนักเรียนทั้งหมด (คน)

การประเมินรายด้าน

ผลการประเมิน SDQ

กลุ่มปกติ

(คน)

กลุ่มเสี่ยง

(คน)

กลุ่มมีปัญหา

(คน)

22

พฤติกรรมด้านอารมณ์

17

3

2

 

พฤติกรรมเกเร

17

4

-

 

พฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง

18

2

2

 

พฤติกรรมด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน

12

5

5

 

สรุปภาพรวม

15

2

5

 

ร้อยละของภาพรวม ทั้ง 4 ด้าน

68.18

9.10

22.72

 

จำนวนนักเรียนทั้งหมด (คน)

การประเมินรายด้าน

ผลการประเมิน SDQ

มีจุดแข็ง

(คน)

ไม่มีจุดแข็ง

(คน)

22

ด้านสัมพันธภาพทางสังคม

3

19

 

ร้อยละ

13.64

86.36

 

ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียน SDQ ทั้ง 3 ด้าน

 

จำนวนนักเรียนทั้งหมด (คน)

การประเมินรายด้าน

ผลการประเมิน SDQ

กลุ่มปกติ

(คน)

กลุ่มเสี่ยง

(คน)

กลุ่มมีปัญหา

(คน)

22

สรุปภาพรวมนักเรียน

17

5

-

 

สรุปภาพรวมครู

22

-

-

 

สรุปภาพรวมผู้ปกครอง

22

-

-

 

แบบประเมิน SDQ

(นักเรียนประเมินตนเอง)

แบบประเมิน SDQ (ฉบับนักเรียนประเมิน)

ชื่อ – สกุล........................................................................................................ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  เลขที่...................

คำชี้แจง  จงทำเครื่องหมาย ✓ ในช่องความคิดเห็นท้ายแต่ละข้อให้ครบทุกข้อ

ข้อ

รายการประเมิน

ความคิดเห็น

ไม่จริง

ค่อนข้าง

จริง

จริง

1

ฉันพยายามจะทำตัวดีกับคนอื่น ฉันใส่ใจในความรู้สึกของคนอื่น

 

 

 

2

ฉันอยู่ไม่นิ่ง ฉันนั่งนานๆ ไม่ได้

 

 

 

3

ฉันปวดศีรษะ ปวดท้อง หรือไม่สบายบ่อยๆ

 

 

 

4

ฉันเต็มใจแบ่งปันสิ่งของให้คนอื่น ( ของกิน เกม ปากกา เป็นต้น )

 

 

 

5

ฉันโกรธแรง และมักอารมณ์เสีย

 

 

 

6

ฉันชอบอยู่กับตัวเอง ฉันชอบเล่นคนเดียว หรืออยู่ตามลำพัง

 

 

 

7

ฉันมักทำตามที่คนอื่นบอก

 

 

 

8

ฉันขี้กังวล

 

 

 

9

ใครๆ ก็พึ่งฉันได้ถ้าเขาเสียใจ อารมณ์ไม่ดีหรือไม่สบายใจ

 

 

 

10

ฉันอยู่ไม่สุข วุ่นวาย

 

 

 

11

ฉันมีเพื่อนสนิท

 

 

 

12

ฉันมีเรื่องทะเลาะวิวาทบ่อย ฉันทำให้คนอื่นทำอย่างที่ฉันต้องการได้

 

 

 

13

ฉันไม่มีความสุข ท้อแท้ ร้องไห้บ่อย

 

 

 

14

เพื่อนๆส่วนมากชอบฉัน

 

 

 

15

ฉันวอกแวกง่าย ฉันรู้สึกว่าไม่มีสมาธิ

 

 

 

16

ฉันกังวลเวลาอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คุ้น และเสียความเชื่อมั่นในตนเองง่าย

 

 

 

17

ฉันใจดีกับเด็กที่เล็กกว่า

 

 

 

18

มีคนว่าฉันโกหก หรือขี้โกงบ่อยๆ

 

 

 

19

เด็กๆ คนอื่น ล้อเลียนหรือรังแกฉัน

 

 

 

20

ฉันมักจะอาสาช่วยเหลือคนอื่น ( พ่อแม่ ,ครู, เด็กคนอื่น )

 

 

 

21

ฉันคิดก่อนทำ

 

 

 

22

ฉันเอาของคนอื่นในบ้าน ที่โรงเรียน หรือที่อื่นๆ

 

 

 

23

ฉันเข้ากับผู้ใหญ่ได้ดีกว่าเด็กวัยเดียวกัน

 

 

 

24

ฉันขี้กลัว รู้สึกหวาดกลัวได้ง่าย

 

 

 

25

ฉันทำงานได้จนสำเร็จ ความตั้งใจในการทำงานของฉันดี

 

 

 

       

นักเรียนมีอย่างอื่นที่จะบอกอีกหรือไม่................................................................................................................

.....................................................................................................................................................................


คะแนนด้านที่ 1

 

    แปลผล ……………….

คะแนนด้านที่ 2

 

    แปลผล ……………….

คะแนนด้านที่ 3

 

    แปลผล ……………….

คะแนนด้านที่ 4

 

    แปลผล ……………….

รวมคะแนนทั้ง 4 ด้าน

 

    แปลผล ……………….

คะแนนสัมพันธภาพทางสังคม

 

    แปลผล ……………….


โดยรวมนักเรียนคิดว่า ตัวเองมีปัญหาในด้านใดด้านหนึ่งต่อไปนี้หรือไม่

ด้านอารมณ์   ด้านสมาธิ  ด้านพฤติกรรม  หรือความสามารถเข้ากับผู้อื่น

              ☐  ไม่                                       ☐  ใช่  มีปัญหาเล็กน้อย

              ☐  ใช่  มีปัญหาชัดเจน                     ☐  ใช่  มีปัญหาอย่างมาก

ถ้าตอบว่า ไม่ ไม่ต้องตอบคำถามข้อต่อไป

ถ้าตอบว่า ใช่   กรุณาตอบข้อต่อไปนี้

ปัญหานี้เกิดขึ้นมานานเท่าไรแล้ว

               ☐  น้อยกว่า  1  เดือน                   ☐  1 – 5  เดือน

               ☐  6 – 12  เดือน                       ☐  มากกว่า 1  ปี

 

ปัญหานี้ทำให้นักเรียนรู้สึกไม่สบายใจหรือไม่

               ☐  ไม่เลย                                 ☐  เล็กน้อย

               ☐  ค่อนข้างมาก                         ☐   มาก

 

ปัญหานี้รบกวนชีวิตประจำวันของนักเรียนในด้านต่างๆ ต่อไปนี้หรือไม่

  

 

ไม่

เล็กน้อย

ค่อนข้างมาก

มาก

ความเป็นอยู่ที่บ้าน

 

 

 

 

การคบเพื่อน

 

 

 

 

การเรียนในห้องเรียน

 

 

 

 

กิจกรรมยามว่าง

 

 

 

 


ปัญหานี้ทำให้คนรอบข้างเกิดความยุ่งยากหรือไม่  ( ครอบครัว เพื่อน ครู เป็นต้น )

               ☐  ไม่เลย                                  ☐  เล็กน้อย

               ☐  ค่อนข้างมาก                           ☐   มาก

 

 

คะแนนรวมแบบประเมินด้านหลัง

 

    แปลผล ……………….

 

 



จากคุณครูนุสรา   พรมวิหาร


โรงเรียนบ้านแม่กุเหนือ


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

  

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

สรุปรายละเอียดเป็นรูปภาพ ได้ดังนี้ ครับ















 

 ขอแนะนำไฟล์ รายงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน SDQ


จากคุณครูนุสรา   พรมวิหาร


โรงเรียนบ้านแม่กุเหนือ


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2

  

เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้  

 

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ


https://docs.google.com/document/d/1jJAs6V_T8FydvhEZZwyCnfOm_pyM9nYt/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 



fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า