💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕
ขอแนะนำไฟล์ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธุวิศวกรรมและ
จากคุณครูวัลยา เลื่อนกฐิน
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ชื่อหน่วย เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ
เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย
รหัสวิชา ว 31242 ชื่อรายวิชา ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 1 คาบ (50
นาที)
สอดคล้องกับสาระ 1 มาตรฐาน ว1.3 ผู้สอน : นางวัลยา เลื่อนกฐิน
แนวความคิดหลัก
ในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอในด้านต่างๆ
เช่น ใช้เทคนิคพันธุวิศวกรรมตัดต่อและถ่ายยีน
ที่ต้องการจากสิ่งมีชีวิตหนึ่งไปยังสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง
ได้เป็นสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม การสร้างสิ่งมีชีวิต
ดัดแปรพันธุกรรมสามารถทำได้ทั้งในจุลินทรีย์ พืช และสัตว์ การตัดต่อและถ่ายยีนที่ต้องการเข้าสู่สิ่งมีชีวิต
จะได้สิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม (genetically modified organism; GMO) เรียกเทคนิคนี้ว่า
พันธุวิศวกรรม (genetic engineering) ทำให้ได้สิ่งมีชีวิตที่มีสมบัติตามต้องการหรือมีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
ผลการเรียนรู้
อธิบายหลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรมโดยใช้ดีเอ็นเอรีคอมบิแนนท์
จุดประสงค์การเรียนรู้
-ด้านความรู้
1. อธิบายความหมายของพันธุวิศวกรรม
2. อธิบายหลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม
3. อธิบายการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย
-ด้านทักษะ
วาดแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการ
-ด้านคุณลักษณะ
(จิตวิทยาศาสตร์)
1.การยอมรับความเห็นต่าง
2.การเห็นคุณค่าทางวิทยาศาสตร์
3.การใช้วิจารณญาณ
สาระการเรียนรู้
-พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย
กระบวนการจัดการเรียนรู้ (ใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs))
1. นักเรียนศึกษาคลิปวิดีโอจากภาพยนตร์เรื่อง
Jurassic World (Official Trailer Sub Thai)
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=PJnXyyPZja0 เพื่อตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏในภาพยนตร์
- นักเรียนเกิดข้อสงสัย หรือ เกิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏในภาพยนตร์อย่างไรบ้าง
- ข้อสงสัย หรือ คำถาม
ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอหรือไม่
- นักเรียนเกิดข้อสงสัย หรือ
เกิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏในภาพยนตร์ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางดีเอ็นเออย่างไรบ้าง
2. ครูให้นักเรียนลองหาคำตอบจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตร่วมกัน แล้วลองสรุปคำตอบของตน (คำตอบควรเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอมาใช้ในการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม)
ขั้นการเรียนรู้แสวงหาสารสนเทศ (10 นาที)
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย
2. นักเรียนแต่ละคนพิจารณา
ความหมายของพันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย จากหนังสือเรียนวิชาชีววิทยา
เล่ม 2 (สสวท.) หน้า 115-116 และร่วมกันพิจารณาหาแหล่งเรียนรู้ทางอินเตอร์เน็ตที่สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ
พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย ตามความสนใจของนักเรียน
3. นักเรียนแต่ละคนศึกษาการสร้างดีเอ็นเอรีคอมบิแนนท์
จากสื่อการสอน Power Point ที่ครูนำเสนอ โดยพิจารณาไปพร้อมกับ
หนังสือเรียนวิชาชีววิทยา เล่ม 2 (สสวท.) หน้า 118-121
หรือแหล่งเรียนรู้ทางอินเตอร์เน็ตที่นักเรียนสนใจ
4. ครูและนักเรียนร่วมกันพิจารณาและอภิปรายเพื่อสรุปความหมายของพันธุวิศวกรรม
หลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม และการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย
5. ครูแนะนำแหล่งเรียนรู้
ประกอบด้วย แหล่งเรียนรู้ในประเทศ ได้แก่ เว็บ Project14 ของ สสวท. เรื่อง การโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย ที่มา : https://proj14.ipst.ac.th/m4-6-biology/m4-bio-book2/bio-m4b2-017/ แหล่งเรียนรู้ต่างประเทศ ได้แก่ เว็บ Khan
Academy ที่มา https://www.khanacademy.org/
และแหลงเรียนรู้ที่ครูสร้างขึ้นในรูปแบบ วิดีโอเพื่อการเรียนรู้
(ลงช่อง YouTube) เรื่อง การทำ recombinant
DNA
https://www.youtube.com/watch?v=wptDhYZpHD8
ขั้นการเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้ (25 นาที)
1. นักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้จากการศึกษา ผ่านกิจกรรมตอบคำถามในแบบทดสอบรูปแบบเกม
(wordwall) โดยใช้ข้อมูลสนับสนุนจากแหล่งอ้างอิงที่ได้ศึกษา
2. นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 5-6 คน รับอุปกรณ์และทำ กิจกรรม 6.1 การสร้างดีเอนเอรีคอมบิแนนท์
จากหนังสือเรียนวิชาชีววิทยา เล่ม 2 (สสวท.) หน้า 122-123
3. นักเรียนศึกษาตัวอย่างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม
จากสื่อการสอน Power Point ที่ครูนำเสนอ ได้แก่ Grapple หนูและหมูเรืองแสง
ปลาม้าลายเรืองแสง ผักผลไม้ขนาดใหญ่ ปลาแซลมอนขนาดใหญ่ ข้าวโพดหลากสี
ฝักใหญ่และต้านทานโรค เพื่อตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏ
4. นักเรียนแต่ละคนวาดแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรม
โดยอาศัยหลักการ
การสร้างดีเอนเอรีคอมบิแนนท์
เพื่อพัฒนาสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่สามารถพัฒนาเศรษกิจไทยได้ในอนาคตตามจินตนาการ
ขั้นการเรียนรู้เพื่อสื่อสาร (5 นาที)
1. นักเรียนจับคู่และแต่ละคนนำเสนอ
สิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการ โดยระบุวิธีการคร่าวๆ
ตามหลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม
2. นักเรียนแต่ละคู่ลงความเห็นที่จะนำเสนอผลงานสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการของเพื่อนสมาชิกที่นักเรียนประทับใจและสามารถพัฒนาเศรษฐกิจไทยได้ในอนาคต
3. นักเรียนตัวแทนแต่ละคู่นำเสนอผลงานในชั้นเรียน
(ครูสุ่มเลือก 5 คู่)
4. นักเรียนและครูสนทนาร่วมกันเพื่อสรุป เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย โดยใช้ power point เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีน ที่ครูจัดทำขึ้น
ขั้นการเรียนรู้เพื่อตอบแทนสังคม (5 นาที)
นักเรียนนำแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการและสามารถพัฒนาเศรษฐกิจไทยได้ในอนาคตที่จัดทำขึ้น ไปติดที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ของอาคารวิทยาศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนคนอื่นๆ ได้ศึกษาเพิ่มเติมความรู้
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
1. คลิปวิดีโอจากภาพยนตร์เรื่อง
Jurassic
World (Official Trailer Sub Thai)
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=PJnXyyPZja0
2. อุปกรณ์กิจกรรม
6.1 การสร้างดีเอนเอรีคอมบิแนนท์ จากหนังสือเรียนวิชาชีววิทยา เล่ม 2 (สสวท.) หน้า 122-123
3. แบบทดสอบรูปแบบเกม
(wordwall) เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย
4. หนังสือเรียนรายวิชา
ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สสวท.
5. Power
point เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีน
6. การทำ
recombinant
DNA ที่ครูสร้างขึ้น
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=wptDhYZpHD8
แหล่งการเรียนรู้
1. https://proj14.ipst.ac.th/m4-6-biology/m4-bio-book2/bio-m4b2-017/
2. https://www.khanacademy.org/
การวัดผลและประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด |
วิธีวัด |
เครื่องมือวัด |
เกณฑ์การวัด |
-ด้านความรู้ 1. อธิบายความหมายของพันธุวิศวกรรม 2. อธิบายหลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม 3.
อธิบายการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย
-ด้านทักษะ วาดแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการ
-ด้านคุณลักษณะ
1.การยอมรับ 2.การเห็นคุณค่าทางวิทยาศาสตร์ |
ทดสอบหลังเรียน
ประเมินผลงาน
ประเมินตนเองในการทำกิจกรรม
|
แบบทดสอบรูปแบบเกม
(wordwall) เรื่อง
แบบประเมินผลงาน
แบบประเมินตนเองในการทำกิจกรรม
|
นักเรียนได้คะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียน
นักเรียนได้คะแนนจากแบบประเมิน
ไม่ต่ำกว่า 3 คะแนน
นักเรียนได้คะแนนรวมครบ
3 คะแนน
|
กิจกรรมเสนอแนะ
ครูอาจเพิ่มกิจกรรมลงคะแนนให้กับผลงานเพื่อนสมาชิกที่ตรงกับหลักการ การสร้างดีเอนเอรีคอมบิแนนท์ เพื่อพัฒนาสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่สามารถพัฒนาเศรษกิจไทยได้ในอนาคตตามจินตนาการ โดยให้นักเรียนใช้สติกเกอร์ติดบนผลงานที่ตนประทับใจ หากผลงานของนักเรียนคนใดมีสติกเกอร์มากที่สุด ถือเป็นผู้ชนะ
บันทึกหลังการสอน
ผลการเรียน |
ปัญหาอุปสรรค |
ข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไข |
-ด้านความรู้ นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของพันธุวิศวกรรม หลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม และการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรียได้
โดยมีคะแนนผลการทดสอบจากเกมผ่านร้อยละ 80
จำนวน 115 คน -ด้านทักษะ นักเรียนสามารถวาดแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการ
ได้คะแนนจากแบบประเมิน ไม่ต่ำกว่า 3 คะแนน
ครบทุกคน -ด้านคุณลักษณะ
นักเรียนมีการยอมรับ |
มีนักเรียนจำนวน
52 คนมีผลการทดสอบไม่ถึงร้อยละ 80
และมีนักเรียนจำนวน 31 คน
ไม่สามารถเข้าทำแบบทดสอบจากเกมได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องอุปกรณ์
เนื่องจากอยู่ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด
ครูจึงปรับเป็นการมอบหมายงานและให้นักเรียนส่งในรูปแบบออนไลน์ |
ครูให้นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์
สามารถทบทวนความรู้และทำแบบทดสอบอีกครั้งจนกว่าจะผ่านในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน
ส่วนนักเรียนที่ไม่สามารถเข้าทำแบบทดสอบได้ ให้ดำเนินการในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน
ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมในช่วงเวลาว่างและส่งผลงานในรูปแบบออนไลน์ |
ดาวน์โหลดไฟล์ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธุวิศวกรรมและ
จากคุณครูวัลยา เลื่อนกฐิน
เป็นไฟล์ Word แก้ไขได้
ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ