แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย









 💕💕บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้💕💕




จากคุณครูวัลยา   เลื่อนกฐิน


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   

สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ


แผนการจัดการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  หน่วยการเรียนรู้ที่ 3  ชื่อหน่วย เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ

เรื่อง  พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย

รหัสวิชา  ว 31242   ชื่อรายวิชา ชีววิทยา 2     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่     เวลา  คาบ     (50 นาที)

สอดคล้องกับสาระ 1     มาตรฐาน  ว1.3         ผู้สอน : นางวัลยา  เลื่อนกฐิน

แนวความคิดหลัก

          ในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอในด้านต่างๆ เช่น ใช้เทคนิคพันธุวิศวกรรมตัดต่อและถ่ายยีน
ที่ต้องการจากสิ่งมีชีวิตหนึ่งไปยังสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง ได้เป็นสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม การสร้างสิ่งมีชีวิต
ดัดแปรพันธุกรรมสามารถทำได้ทั้งในจุลินทรีย์ พืช และสัตว์ การตัดต่อและถ่ายยีนที่ต้องการเข้าสู่สิ่งมีชีวิต
จะได้สิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม (
genetically modified organism; GMO) เรียกเทคนิคนี้ว่า พันธุวิศวกรรม (genetic engineering) ทำให้ได้สิ่งมีชีวิตที่มีสมบัติตามต้องการหรือมีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ผลการเรียนรู้

            อธิบายหลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรมโดยใช้ดีเอ็นเอรีคอมบิแนนท์

จุดประสงค์การเรียนรู้

          -ด้านความรู้

1. อธิบายความหมายของพันธุวิศวกรรม

2. อธิบายหลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม

3. อธิบายการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย

-ด้านทักษะ

วาดแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการ

-ด้านคุณลักษณะ (จิตวิทยาศาสตร์)

1.การยอมรับความเห็นต่าง

2.การเห็นคุณค่าทางวิทยาศาสตร์
         
3.การใช้วิจารณญาณ

สาระการเรียนรู้

-พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย

กระบวนการจัดการเรียนรู้ (ใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs))

ขั้นการเรียนรู้ระบุคำถาม (5 นาที)

1. นักเรียนศึกษาคลิปวิดีโอจากภาพยนตร์เรื่อง Jurassic World (Official Trailer Sub Thai) 
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=PJnXyyPZja0 เพื่อตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏในภาพยนตร์

- นักเรียนเกิดข้อสงสัย หรือ เกิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏในภาพยนตร์อย่างไรบ้าง

- ข้อสงสัย หรือ คำถาม ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอหรือไม่

- นักเรียนเกิดข้อสงสัย หรือ เกิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏในภาพยนตร์ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางดีเอ็นเออย่างไรบ้าง

2. ครูให้นักเรียนลองหาคำตอบจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตร่วมกัน แล้วลองสรุปคำตอบของตน (คำตอบควรเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอมาใช้ในการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม)

 ขั้นการเรียนรู้แสวงหาสารสนเทศ (10 นาที)

1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย

2. นักเรียนแต่ละคนพิจารณา ความหมายของพันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย จากหนังสือเรียนวิชาชีววิทยา เล่ม 2 (สสวท.) หน้า 115-116 และร่วมกันพิจารณาหาแหล่งเรียนรู้ทางอินเตอร์เน็ตที่สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย ตามความสนใจของนักเรียน

3.  นักเรียนแต่ละคนศึกษาการสร้างดีเอ็นเอรีคอมบิแนนท์ จากสื่อการสอน Power Point ที่ครูนำเสนอ โดยพิจารณาไปพร้อมกับ หนังสือเรียนวิชาชีววิทยา เล่ม 2 (สสวท.) หน้า 118-121 หรือแหล่งเรียนรู้ทางอินเตอร์เน็ตที่นักเรียนสนใจ

4.  ครูและนักเรียนร่วมกันพิจารณาและอภิปรายเพื่อสรุปความหมายของพันธุวิศวกรรม หลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม  และการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย

5.  ครูแนะนำแหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วย แหล่งเรียนรู้ในประเทศ ได้แก่ เว็บ Project14 ของ สสวท. เรื่อง การโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย ที่มา : https://proj14.ipst.ac.th/m4-6-biology/m4-bio-book2/bio-m4b2-017/  แหล่งเรียนรู้ต่างประเทศ ได้แก่ เว็บ Khan Academy  ที่มา https://www.khanacademy.org/ และแหลงเรียนรู้ที่ครูสร้างขึ้นในรูปแบบ วิดีโอเพื่อการเรียนรู้ (ลงช่อง YouTube) เรื่อง การทำ recombinant DNA
https://www.youtube.com/watch?v=wptDhYZpHD8

ขั้นการเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้ (25 นาที)

1.  นักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้จากการศึกษา  ผ่านกิจกรรมตอบคำถามในแบบทดสอบรูปแบบเกม (wordwall) โดยใช้ข้อมูลสนับสนุนจากแหล่งอ้างอิงที่ได้ศึกษา

2.  นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน รับอุปกรณ์และทำ กิจกรรม 6.1 การสร้างดีเอนเอรีคอมบิแนนท์ จากหนังสือเรียนวิชาชีววิทยา เล่ม 2 (สสวท.) หน้า 122-123

3.  นักเรียนศึกษาตัวอย่างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม จากสื่อการสอน Power Point ที่ครูนำเสนอ ได้แก่ Grapple หนูและหมูเรืองแสง  ปลาม้าลายเรืองแสง ผักผลไม้ขนาดใหญ่ ปลาแซลมอนขนาดใหญ่ ข้าวโพดหลากสี ฝักใหญ่และต้านทานโรค เพื่อตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏ

4.  นักเรียนแต่ละคนวาดแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรม โดยอาศัยหลักการ
การสร้างดีเอนเอรีคอมบิแนนท์ เพื่อพัฒนาสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่สามารถพัฒนาเศรษกิจไทยได้ในอนาคตตามจินตนาการ

ขั้นการเรียนรู้เพื่อสื่อสาร (5 นาที)

1.  นักเรียนจับคู่และแต่ละคนนำเสนอ สิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการ โดยระบุวิธีการคร่าวๆ ตามหลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม

2.  นักเรียนแต่ละคู่ลงความเห็นที่จะนำเสนอผลงานสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการของเพื่อนสมาชิกที่นักเรียนประทับใจและสามารถพัฒนาเศรษฐกิจไทยได้ในอนาคต

3.  นักเรียนตัวแทนแต่ละคู่นำเสนอผลงานในชั้นเรียน (ครูสุ่มเลือก 5 คู่)

4.  นักเรียนและครูสนทนาร่วมกันเพื่อสรุป เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย โดยใช้ power point เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีน ที่ครูจัดทำขึ้น

 ขั้นการเรียนรู้เพื่อตอบแทนสังคม (5 นาที)

นักเรียนนำแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการและสามารถพัฒนาเศรษฐกิจไทยได้ในอนาคตที่จัดทำขึ้น ไปติดที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ของอาคารวิทยาศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนคนอื่นๆ ได้ศึกษาเพิ่มเติมความรู้

สื่อ / แหล่งการเรียนรู้

          สื่อการเรียนรู้

1.  คลิปวิดีโอจากภาพยนตร์เรื่อง Jurassic World (Official Trailer Sub Thai) 
ที่มา :
https://www.youtube.com/watch?v=PJnXyyPZja0

2.  อุปกรณ์กิจกรรม 6.1 การสร้างดีเอนเอรีคอมบิแนนท์ จากหนังสือเรียนวิชาชีววิทยา เล่ม 2 (สสวท.) หน้า 122-123 

3.  แบบทดสอบรูปแบบเกม (wordwall) เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย 

4.  หนังสือเรียนรายวิชา ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สสวท.

5.  Power point เรื่อง พันธุวิศวกรรมและการโคลนยีน

6.  การทำ recombinant DNA ที่ครูสร้างขึ้น
ที่มา
:
https://www.youtube.com/watch?v=wptDhYZpHD8

แหล่งการเรียนรู้

1.       https://proj14.ipst.ac.th/m4-6-biology/m4-bio-book2/bio-m4b2-017/ 

2.       https://www.khanacademy.org/ 

การวัดผลและประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด

วิธีวัด

เครื่องมือวัด

เกณฑ์การวัด

-ด้านความรู้

1. อธิบายความหมายของพันธุวิศวกรรม

2. อธิบายหลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม

3. อธิบายการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรีย

 

-ด้านทักษะ

วาดแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการ

 

-ด้านคุณลักษณะ
(จิตวิทยาศาสตร์)

1.การยอมรับ
ความเห็นต่าง

2.การเห็นคุณค่าทางวิทยาศาสตร์
3.การใช้วิจารณญาณ

 

ทดสอบหลังเรียน

 

 

 

 

 

 

 

ประเมินผลงาน

 

 

 

 

 

ประเมินตนเองในการทำกิจกรรม

 

 

แบบทดสอบรูปแบบเกม (wordwall) เรื่อง
พันธุวิศวกรรมและ
การโคลนยีนโดยใช้
พลาสมิดของแบคทีเรีย

 

 

 

แบบประเมินผลงาน

 

 

 

 

 

แบบประเมินตนเองในการทำกิจกรรม

 

 

 

นักเรียนได้คะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียน
ไม่ต่ำกว่าร้อยละ
80

 

 

 

นักเรียนได้คะแนนจากแบบประเมิน ไม่ต่ำกว่า 3 คะแนน

 

 

นักเรียนได้คะแนนรวมครบ 3 คะแนน

 

กิจกรรมเสนอแนะ

ครูอาจเพิ่มกิจกรรมลงคะแนนให้กับผลงานเพื่อนสมาชิกที่ตรงกับหลักการ การสร้างดีเอนเอรีคอมบิแนนท์ เพื่อพัฒนาสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่สามารถพัฒนาเศรษกิจไทยได้ในอนาคตตามจินตนาการ  โดยให้นักเรียนใช้สติกเกอร์ติดบนผลงานที่ตนประทับใจ  หากผลงานของนักเรียนคนใดมีสติกเกอร์มากที่สุด ถือเป็นผู้ชนะ 

บันทึกหลังการสอน

ผลการเรียน

ปัญหาอุปสรรค

ข้อเสนอแนะ  แนวทางแก้ไข

-ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของพันธุวิศวกรรม  หลักการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม และการโคลนยีนโดยใช้พลาสมิดของแบคทีเรียได้ โดยมีคะแนนผลการทดสอบจากเกมผ่านร้อยละ 80 จำนวน 115 คน

-ด้านทักษะ

นักเรียนสามารถวาดแผนภาพแสดงการสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุรรมตามจินตนาการ ได้คะแนนจากแบบประเมิน ไม่ต่ำกว่า 3 คะแนน ครบทุกคน

-ด้านคุณลักษณะ
(จิตวิทยาศาสตร์)

นักเรียนมีการยอมรับ
ความเห็นต่าง เห็นคุณค่าทางวิทยาศาสตร์และสามารถใช้วิจารณญาณในการเรียนรู้ ได้คะแนนรวมครบ
3 คะแนนทุกคน

 

มีนักเรียนจำนวน 52 คนมีผลการทดสอบไม่ถึงร้อยละ 80 และมีนักเรียนจำนวน 31 คน ไม่สามารถเข้าทำแบบทดสอบจากเกมได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องอุปกรณ์

 

 

 

เนื่องจากอยู่ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด ครูจึงปรับเป็นการมอบหมายงานและให้นักเรียนส่งในรูปแบบออนไลน์

 

ครูให้นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ สามารถทบทวนความรู้และทำแบบทดสอบอีกครั้งจนกว่าจะผ่านในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ส่วนนักเรียนที่ไม่สามารถเข้าทำแบบทดสอบได้ ให้ดำเนินการในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน

 

ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมในช่วงเวลาว่างและส่งผลงานในรูปแบบออนไลน์




จากคุณครูวัลยา   เลื่อนกฐิน


เป็นไฟล์ Word   แก้ไขได้   

ดาวน์โหลดไฟล์จากลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ

 

https://docs.google.com/document/d/1xuadn8JbAJ13wnWtCbBfqn4aS3OS2Us7/edit?usp=sharing&ouid=106872878421040230671&rtpof=true&sd=true 


 

fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า