💖💖บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขอแนะนำไฟล์ โรงเรียนคุณธรรม
ไฟล์เวิร์ด แก้ไขได้ โดย โรงเรียนบ้านโนนยาง สพป.อุบลราชธานี เขต 5 💗💗
แบบนิเทศติดตามโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
แบบนิเทศติดตามโรงเรียนคุณธรรม
ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓
ครั้งที่
๑ ภาคเรียนที่ ๑/ ๒๕๖๓
วัน/เดือน/ปีที่นิเทศ ๓o ตุลาคม ๒๕๖๓
ตอนที่ ๑ ข้อมูลทั่วไป
ชื่อโรงเรียน บ้านโนนยาง จังหวัด อุบลราชธานี
ชื่อผู้นิเทศ ๑ ) นางสาวรุ่งทิพย์ คำนุ (ศึกษานิเทศก์)
ตอนที่ ๒ ข้อมูลด้านบริบทเบื้องต้น
๑.
สภาพแวดล้อม บรรยากาศของโรงเรียน และสภาพชุมชนใกล้เคียง
สภาพแวดล้อม
สภาพแวดล้อมโรงเรียนบ้านโนนยาง เป็นแหล่งชุมชนที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชนพื้นเมือง
อีสาน มีขนบธรรมเนียมประเพณีการผสมผสานความเชื่อดั้งเดิมกับคำสอนและพิธีกรรมทาง
ศาสนา เป็นแบบแผนในการดำรงชีวิต ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเป็นภาษาถิ่นอีสาน ภาษาลาว และ
ภาษาไทยกลาง อาชีพหลักของคนในชุมชนคือ ทำเกษตรกรรม และอาชีพรับจ้างทั่วไป
บรรยากาศของโรงเรียน
โรงเรียนมีบรรยากาศ ร่มรื่น สะอาด สวยงามน่าอยู่ เอื้อต่อการเรียนรู้ ปลอดภัย ห้องเรียน
สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ครูและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ครูรักและเมตตานักเรียน
นักเรียนรักและเคารพครู บุคลากรในโรงเรียนมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ผู้บริหารใช้หลักธรรมาภิ
บาลเพื่อให้ครูทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและชุมชน
สภาพชุมชนใกล้เคียง
สถานการณ์เสี่ยง/ปัญหาด้านคุณธรรมของโรงเรียน
โรงเรียนบ้านโนนยาง เป็นโรงเรียนขนาดกลางมีจำนวนนักเรียน ๒๘๙ คน มีเขตบริการสี่
หมู่บ้าน คือ บ้านโนนแสงเพชร บ้านโนนอุดม บ้านโนนทับทิม บ้านโนนยาง และบ้านไร่ชายทุ่ง
นักเรียนบางส่วนขาดการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว เพราะอาศัยอยู่กับตา-ยาย หรือผู้ปกครอง
อื่นที่ไม่ใช่บิดา-มารดา อีกทั้งผู้ปกครองต้องทำมาหากิน จึงไม่มีเวลาและไม่ได้ใส่ใจเรื่องความ
ประพฤติที่ดีของนักเรียนเท่าที่ควร จึงทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ได้แก่ ไม่ตั้งใจ
เรียน มีพฤติกรรมก้าวร้าว เป็นต้น ซึ่งผู้ปกครองมุ่งหวังจะให้โรงเรียนดูแล ช่วยแก้ไขปัญหา
และปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียน
ตอนที่ ๓ การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม
สพฐ.
๑. การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม (ตารางคุณธรรมอัตลักษณ์)
คุณธรรมเป้าหมาย |
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
(จำนวนกลุ่ม) |
||||
ผู้บริหาร |
ครู |
นักเรียน |
|||
มีวินัย |
๑. ปฏิบัติหน้าที่ตรงเวลา และเต็มเวลา ๒. พูดจาสุภาพ |
๑. มาทำงานและเข้าสอน ตรงเวลา ๒. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนด ๓. พูดจาสุภาพ |
๑. เดินแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย ๒. พูดจาสุภาพ |
||
มีจิตอาสา |
๑. ปฏิบัติหน้าที่ทั้งในและนอกเวลา |
๑. ช่วยเหลืองานของโรงเรียนด้วยความเต็มใจ |
๑. รักษาความสะอาด ทิ้งขยะลงถังขยะ เก็บขยะโดยไม่รอคำสั่งจากครู ๒.
ช่วยเหลืองานโรงเรียนด้วยความเต็มใจ |
||
มีความพอเพียง |
|
๑. ใช้อุปกรณ์ในการเรียน การสอน การทำงานอย่างประหยัดตามความจำเป็น ๒.
ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน |
๑. รับประทานอาหารกลางวันหมดถาด ๒. ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่าง ประหยัด ๓.
ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน |
วิธีการกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์
(๑)
การสื่อสารสร้างความเข้าใจ
โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู คณะกรรมการนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง
เพื่อสร้างความตระหนัก และความเข้าใจเรื่องโรงเรียนคุณธรรม ให้ทุกคนรับทราบนโยบาย เป้า
หมายที่โรงเรียนจะดำเนินการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ตามแผนปฏิบัติการของ
โรงเรียน และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนัก และร่วมมือกันพัฒนา
โรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
(๒) การสร้างแกนนำ
โรงเรียนคัดเลือกครูแกนนำ ได้แก่ ครูหัวหน้าสายชั้น ครูผู้สอนรายวิชาสังคมศึกษา ทำ
หน้าที่อบรมเพื่อนครู และนักเรียนแกนนำเป็นทีมงานของโรงเรียนที่ช่วยให้การดำเนินงานพัฒนา
โรงเรียนคุณธรรม
สำเร็จตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน
(๓) ประชุมระดมสมอง
👉 การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
ในแต่ละด้านเพื่อมุ่งแก้ไขประเด็นปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ
ดังนี้
๑. สำรวจและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม
ได้แก่ ผู้บริหาร กลุ่มครู และกลุ่มนักเรียน
๒. รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุจากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ
๓. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
๔. เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
๓ ปัญหา
๕. ร่วมกันกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นและมีความสอดคล้องกับ
ปัญหาและสาเหตุที่ค้นพบ
👉 การกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย
๑. โรงเรียนสำรวจปัญหาและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร กลุ่ม
ครู และกลุ่มนักเรียน เพื่อค้นหาคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน
๒. รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุ
๓. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
๓ ปัญหา
๔. ร่วมกันวิเคราะห์คุณธรรมที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ
๕. ร่วมกันระดมความคิด จัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อให้แต่ละกลุ่มรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้าน
(๔)
การจัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์
โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระดมความคิด พิจารณาคุณธรรมเป้าหมายมากำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของทั้ง
๓ ฝ่าย มาจัดทำเป็นตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนได้ ดังนี้
คุณธรรมเป้าหมาย |
พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก |
||||
ผู้บริหาร |
ครู |
นักเรียน |
|||
มีวินัย |
๑. ปฏิบัติหน้าที่ตรงเวลา และเต็มเวลา ๒. พูดจาสุภาพ |
๑. มาทำงานและเข้าสอน ตรงเวลา ๒. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนด ๓. พูดจาสุภาพ |
๑. เดินแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย ๒. พูดจาสุภาพ |
||
มีจิตอาสา |
๑. ปฏิบัติหน้าที่ทั้งในและนอกเวลา |
๑. ช่วยเหลืองานของโรงเรียนด้วยความเต็มใจ
|
๑. รักษาความสะอาด ทิ้งขยะลงถังขยะ เก็บขยะโดยไม่รอคำสั่งจากครู
๒.ช่วยเหลืองานโรงเรียนด้วยความเต็มใจ
|
||
มีความพอเพียง |
|
๑. ใช้อุปกรณ์ในการเรียน การสอน การทำงานอย่างประหยัดตามความจำเป็น
๒.ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน |
๑. รับประทานอาหารกลางวันหมดถาด ๒.ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่าง ประหยัด ๓. ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน |
๒. การกำหนดวิธีการบรรลุเป้าหมาย
๒.๑ การวางแผน / การจัดทำโครงงานคุณธรรม
👉 การจัดทำแผนพัฒนาคุณธรรมโรงเรียน หรือแผนปฏิบัติการประจำปี
มีการประชุมวางแผนการดำเนินงาน กำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน
สู่การทำงานปกติตามกลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง และร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการโครงการโรงเรียน
คุณธรรม สพฐ. ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในของโรงเรียน จัดทำ
โครงการและกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม บูรณาการในแผนปฏิบัติ
การประจำปีของโรงเรียน แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานมอบหมายหน้าที่ชัดเจน พัฒนาครู
แกนนำ พัฒนานักเรียนแกนนำเพื่อเป็นแกนนำในการดำเนินงาน
๒.๒ การเป็นแบบอย่างที่ดี
ผู้บริหาร ครู และนักเรียน มีการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งกาย วาจา ใจ ทั้งต่อหน้าและ
ลับหลัง ตามบทบาทหน้าที่และระเบียบวินัยของโรงเรียน เช่น การพูดสุภาพ การตรงเวลา การ
แต่งกายเป็นระเบียบ เรียบร้อย มีการส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกคนเป็นแบบอย่างที่ดีมีวินัย มีความ
รับผิดชอบ ด้วยการยกย่องชื่นชมหน้าเสาธง ให้เกียรติบัตรแสดงความชื่นชมในการเป็นแบบ
อย่างที่ดี
๒.๓ การพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม
มีการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้มีบรรยากาศ ร่มรื่น สะอาด สวยงามน่าอ
ยู่ ปลอดภัย มีป้ายพระบรมราโชบายด้านการศึกษา รัชกาลที่ ๑o ในบริเวณโรงเรียน ปรับภูมิ
ทัศน์ให้ร่มรื่น ปรับปรุงอาคารเรียนให้สวยงาม เอื้อต่อการเรียนรู้
๒.๔ การบูรณาการคุณธรรมในการเรียนการสอน
/ ในชั้นเรียน
โรงเรียนให้ครูผู้สอนในรายวิชาพื้นฐานทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ให้บูรณาการคุณธรรมเชื่อมโยงสู่เนื้อหาสาระในรายวิชาที่
สอน ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การทำงานกลุ่ม การทำโครงงาน การศึกษาค้นคว้าอิสระตาม
ความสนใจ ผสมผสานกับการมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติจริงผ่านโครงการ/กิจกรรมเสริม
หลักสูตรต่าง ๆ ของโรงเรียน และกิจกรรมพิเศษอื่นๆ
๒.๕ การบูรณาการคุณธรรมในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
โรงเรียนให้ครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน บูรณาการคุณธรรมเชื่อมโยงสู่กิจกรรมการ
เรียนรู้ทั้งกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ
กิจกรรมต่าง ๆ อย่างหลากหลาย เช่น การฝึกระเบียบแถว กิจกรรมผู้บำเพ็ญประโยชน์
กิจกรรมจิตอาสา
👉ดาวน์โหลดโรงเรียนคุณธรรม
👉ดาวน์โหลด ไฟล์โรงเรียนคุณธรรม ไฟล์ doc รูปแบบไฟล์เวิร์ด แก้ไขได้
👉ตัวอย่างไฟล์โรงเรียนคุณธรรม