โครงการโรงเรียนคุณธรรม

 



💖💖บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขอแนะนำไฟล์ โรงเรียนคุณธรรม 

ไฟล์เวิร์ด แก้ไขได้  โดย โรงเรียนบ้านโนนยาง สพป.อุบลราชธานี เขต 5 💗💗


แบบนิเทศติดตามโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

แบบนิเทศติดตามโรงเรียนคุณธรรม ประจำปีการศึกษา  ๒๕๖๓


ครั้งที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑/ ๒๕๖๓


วัน/เดือน/ปีที่นิเทศ  o  ตุลาคม  ๒๕๖๓


ตอนที่ ๑ ข้อมูลทั่วไป


ชื่อโรงเรียน   บ้านโนนยาง                      จังหวัด  อุบลราชธานี


ชื่อผู้นิเทศ ๑ ) นางสาวรุ่งทิพย์   คำนุ  (ศึกษานิเทศก์)


ตอนที่ ๒ ข้อมูลด้านบริบทเบื้องต้น

๑. สภาพแวดล้อม บรรยากาศของโรงเรียน และสภาพชุมชนใกล้เคียง

สภาพแวดล้อม

          สภาพแวดล้อมโรงเรียนบ้านโนนยาง  เป็นแหล่งชุมชนที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชนพื้นเมือง

อีสาน มีขนบธรรมเนียมประเพณีการผสมผสานความเชื่อดั้งเดิมกับคำสอนและพิธีกรรมทาง

ศาสนา เป็นแบบแผนในการดำรงชีวิต ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเป็นภาษาถิ่นอีสาน  ภาษาลาว  และ

ภาษาไทยกลาง  อาชีพหลักของคนในชุมชนคือ ทำเกษตรกรรม  และอาชีพรับจ้างทั่วไป

บรรยากาศของโรงเรียน

          โรงเรียนมีบรรยากาศ ร่มรื่น สะอาด สวยงามน่าอยู่ เอื้อต่อการเรียนรู้ ปลอดภัย ห้องเรียน

สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ครูและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ครูรักและเมตตานักเรียน

นักเรียนรักและเคารพครู บุคลากรในโรงเรียนมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ผู้บริหารใช้หลักธรรมาภิ

บาลเพื่อให้ครูทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข โรงเรียนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและชุมชน

 สภาพชุมชนใกล้เคียง


สถานการณ์เสี่ยง/ปัญหาด้านคุณธรรมของโรงเรียน

          โรงเรียนบ้านโนนยาง  เป็นโรงเรียนขนาดกลางมีจำนวนนักเรียน ๒๘๙ คน  มีเขตบริการสี่

หมู่บ้าน คือ บ้านโนนแสงเพชร  บ้านโนนอุดม  บ้านโนนทับทิม  บ้านโนนยาง และบ้านไร่ชายทุ่ง

 นักเรียนบางส่วนขาดการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว เพราะอาศัยอยู่กับตา-ยาย หรือผู้ปกครอง

อื่นที่ไม่ใช่บิดา-มารดา อีกทั้งผู้ปกครองต้องทำมาหากิน จึงไม่มีเวลาและไม่ได้ใส่ใจเรื่องความ

ประพฤติที่ดีของนักเรียนเท่าที่ควร จึงทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ได้แก่  ไม่ตั้งใจ

เรียน   มีพฤติกรรมก้าวร้าว  เป็นต้น ซึ่งผู้ปกครองมุ่งหวังจะให้โรงเรียนดูแล ช่วยแก้ไขปัญหา

 และปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียน

 

ตอนที่ ๓ การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.

๑. การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม (ตารางคุณธรรมอัตลักษณ์)

คุณธรรมเป้าหมาย

พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก (จำนวนกลุ่ม)

ผู้บริหาร

ครู

นักเรียน

 

มีวินัย

 

 

 

. ปฏิบัติหน้าที่ตรงเวลา และเต็มเวลา

. พูดจาสุภาพ

. มาทำงานและเข้าสอน ตรงเวลา

. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนด

. พูดจาสุภาพ

. เดินแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย

. พูดจาสุภาพ

 

มีจิตอาสา

 

 

 

๑. ปฏิบัติหน้าที่ทั้งในและนอกเวลา

 

๑. ช่วยเหลืองานของโรงเรียนด้วยความเต็มใจ

 

. รักษาความสะอาด ทิ้งขยะลงถังขยะ เก็บขยะโดยไม่รอคำสั่งจากครู

. ช่วยเหลืองานโรงเรียนด้วยความเต็มใจ

มีความพอเพียง

 

 

 

 

. ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน

. ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่าง คุ้มค่า

 

. ใช้อุปกรณ์ในการเรียน การสอน การทำงานอย่างประหยัดตามความจำเป็น

. ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน

. รับประทานอาหารกลางวันหมดถาด

. ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่าง ประหยัด

. ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน

 

  

 

วิธีการกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์

(๑) การสื่อสารสร้างความเข้าใจ

            โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู คณะกรรมการนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง

 เพื่อสร้างความตระหนัก และความเข้าใจเรื่องโรงเรียนคุณธรรม ให้ทุกคนรับทราบนโยบาย เป้า

หมายที่โรงเรียนจะดำเนินการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ตามแผนปฏิบัติการของ

โรงเรียน และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนัก และร่วมมือกันพัฒนา

โรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง

       

(๒) การสร้างแกนนำ

          โรงเรียนคัดเลือกครูแกนนำ ได้แก่ ครูหัวหน้าสายชั้น ครูผู้สอนรายวิชาสังคมศึกษา ทำ

หน้าที่อบรมเพื่อนครู และนักเรียนแกนนำเป็นทีมงานของโรงเรียนที่ช่วยให้การดำเนินงานพัฒนา

โรงเรียนคุณธรรม สำเร็จตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน


(๓) ประชุมระดมสมอง

          👉 การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก

ในแต่ละด้านเพื่อมุ่งแก้ไขประเด็นปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ ดังนี้

       . สำรวจและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร กลุ่มครู และกลุ่มนักเรียน

       . รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุจากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ

       . จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

       . เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ๓ ปัญหา

       . ร่วมกันกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นและมีความสอดคล้องกับ

ปัญหาและสาเหตุที่ค้นพบ

👉 การกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย

       . โรงเรียนสำรวจปัญหาและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร กลุ่ม

ครู และกลุ่มนักเรียน เพื่อค้นหาคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน

      . รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุ

      . จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ๓ ปัญหา

      . ร่วมกันวิเคราะห์คุณธรรมที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาที่กลุ่มได้ค้นพบ

      . ร่วมกันระดมความคิด จัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน เพื่อให้แต่ละกลุ่มรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้าน

(๔) การจัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์

         โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระดมความคิด พิจารณาคุณธรรมเป้าหมายมากำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของทั้ง

๓ ฝ่าย มาจัดทำเป็นตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนได้ ดังนี้

คุณธรรมเป้าหมาย

พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก

 

ผู้บริหาร

ครู

นักเรียน

 

มีวินัย

 

 

 

. ปฏิบัติหน้าที่ตรงเวลา และเต็มเวลา

. พูดจาสุภาพ

. มาทำงานและเข้าสอน ตรงเวลา

. ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามกำหนด

. พูดจาสุภาพ

. เดินแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย

. พูดจาสุภาพ

 

มีจิตอาสา

 

 

 

. ปฏิบัติหน้าที่ทั้งในและนอกเวลา

 

. ช่วยเหลืองานของโรงเรียนด้วยความเต็มใจ

 

. รักษาความสะอาด ทิ้งขยะลงถังขยะ เก็บขยะโดยไม่รอคำสั่งจากครู

.ช่วยเหลืองานโรงเรียนด้วยความเต็มใจ

มีความพอเพียง

 

 

 

 

. ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน

.ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่าง คุ้มค่า

 

. ใช้อุปกรณ์ในการเรียน การสอน การทำงานอย่างประหยัดตามความจำเป็น

.ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน

. รับประทานอาหารกลางวันหมดถาด

.ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่าง ประหยัด

. ปิดไฟ ปิดพัดลม เมื่อไม่ใช้งาน

 


. การกำหนดวิธีการบรรลุเป้าหมาย

.๑ การวางแผน / การจัดทำโครงงานคุณธรรม

👉 การจัดทำแผนพัฒนาคุณธรรมโรงเรียน หรือแผนปฏิบัติการประจำปี

          มีการประชุมวางแผนการดำเนินงาน กำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน

สู่การทำงานปกติตามกลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง และร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการโครงการโรงเรียน

คุณธรรม สพฐ. ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในของโรงเรียน จัดทำ

โครงการและกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม บูรณาการในแผนปฏิบัติ

การประจำปีของโรงเรียน แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานมอบหมายหน้าที่ชัดเจน พัฒนาครู

แกนนำ พัฒนานักเรียนแกนนำเพื่อเป็นแกนนำในการดำเนินงาน 

.๒ การเป็นแบบอย่างที่ดี

          ผู้บริหาร ครู และนักเรียน มีการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งกาย วาจา ใจ ทั้งต่อหน้าและ

ลับหลัง ตามบทบาทหน้าที่และระเบียบวินัยของโรงเรียน เช่น การพูดสุภาพ การตรงเวลา การ

แต่งกายเป็นระเบียบ เรียบร้อย มีการส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกคนเป็นแบบอย่างที่ดีมีวินัย มีความ

รับผิดชอบ ด้วยการยกย่องชื่นชมหน้าเสาธง ให้เกียรติบัตรแสดงความชื่นชมในการเป็นแบบ

อย่างที่ดี

.๓ การพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม

          มีการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้มีบรรยากาศ ร่มรื่น สะอาด สวยงามน่าอ

ยู่ ปลอดภัย มีป้ายพระบรมราโชบายด้านการศึกษา รัชกาลที่ ๑o  ในบริเวณโรงเรียน ปรับภูมิ

ทัศน์ให้ร่มรื่น ปรับปรุงอาคารเรียนให้สวยงาม เอื้อต่อการเรียนรู้

.๔ การบูรณาการคุณธรรมในการเรียนการสอน / ในชั้นเรียน

          โรงเรียนให้ครูผู้สอนในรายวิชาพื้นฐานทั้ง ๘  กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

 และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ให้บูรณาการคุณธรรมเชื่อมโยงสู่เนื้อหาสาระในรายวิชาที่

สอน ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การทำงานกลุ่ม การทำโครงงาน การศึกษาค้นคว้าอิสระตาม

ความสนใจ ผสมผสานกับการมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติจริงผ่านโครงการ/กิจกรรมเสริม

หลักสูตรต่าง ๆ ของโรงเรียน และกิจกรรมพิเศษอื่นๆ

.๕ การบูรณาการคุณธรรมในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

           โรงเรียนให้ครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน บูรณาการคุณธรรมเชื่อมโยงสู่กิจกรรมการ

เรียนรู้ทั้งกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี  กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ

กิจกรรมต่าง ๆ อย่างหลากหลาย เช่น การฝึกระเบียบแถว  กิจกรรมผู้บำเพ็ญประโยชน์

 กิจกรรมจิตอาสา


    👉ดาวน์โหลดโรงเรียนคุณธรรม

👉ดาวน์โหลด ไฟล์โรงเรียนคุณธรรม ไฟล์ doc  รูปแบบไฟล์เวิร์ด แก้ไขได้

 👉ตัวอย่างไฟล์โรงเรียนคุณธรรม










 

 

 💗💗ดาวน์โหลดไฟล์คลิกที่นี่💗💗

 

 

 https://drive.google.com/file/d/1QXeuGgmGdZuYV-nkljJqwqm5zkLd123l/view?usp=sharing

 



fullWidth
ใหม่กว่า เก่ากว่า