ข้อมูลด้านบริบทเบื้องต้น สภาพแวดล้อม
บรรยากาศของโรงเรียน และสภาพชุมชนใกล้เคียง สภาพแวดล้อม โรงเรียนบ้านนายม
ได้จัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่น น่าอยู่ น่าดู และน่าเรียน
เขตบริเวณโรงเรียนสะอาด มีการจัดภูมิทัศน์และสวนหย่อมตามบริเวณต่างๆ ภายในโรงเรียน
มีการจัด แหล่งเรียนรู้ที่บูรณาการเข้ากับกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมนักเรียนเป็นอย่างดีเช่นแหล่งเรียนรู้แปลงผักสวนครัว
สอนในเรื่องความพอเพียง
ความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ซึ่งเป็นคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
นอกจากนั้นยังมีป้ายคำขวัญ ป้ายสุภาษิต คำคมสอนใจ ติดตามบริเวณต่างๆ ภายในโรงเรียน
มีป้ายบอก
คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนติดไว้หน้าอาคารเรียนเพื่อสร้างความตระหนักแก่ครูและนักเรียน
อันเป็น แหล่งเรียนรู้ที่เชื่อมโยงบูรณาการสู่คุณธรรม
บรรยากาศของโรงเรียน
บรรยากาศในบริเวณโรงเรียนมีความสะอาด ความร่มรื่น ความสวยงาม ความปลอดภัย มีความ
สะดวกและพอเพียงสำหรับผู้รับบริการ โดยมีการจัดบริเวณเป็นสัดส่วน
มีการตกแต่งบริเวณสวยงาม มี สถานที่เล่น ออกกำลังกาย และพักผ่อน
มีอากาศปลอดโปร่งไม่เป็นแหล่งมลพิษมีทางสัญจรเป็นระเบียบมี
บรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีรั้วหรือเครื่องหมายแสดงแนวเขต
และมีการใช้และบำรุงรักษาให้มีความเป็น
ระเบียบและปลอดภัยเพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียนและผู้เข้ามารับบริการ
บรรยากาศในชั้นเรียนมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสนใจใคร่รู้ใคร่เรียน
ให้แก่ผู้เรียน ชั้นเรียนที่ มีบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น ความเห็นอกเห็น ใจ
และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันและกันย่อมเป็น แรงจูงใจภายนอกที่กระตุ้นให้
ผู้เรียนรักการเรียน รักการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน และช่วยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม
ความประพฤติอันดีงามให้แก่นักเรียน นอกจากนี้การมีห้องเรียนที่มีบรรยากาศแจ่มใส
สะอาด สว่าง กว้างขวางพอเหมาะ มีโต๊ะเก้าอี้ที่เป็นระเบียบ เรียบร้อย
มีมุมวิชาการส่งเสริมความรู้ มีการตกแต่ง ห้องให้สดใส ก็เป็นอีกสิ่ง
หนึ่งที่ส่งผลทาให้ผู้เรียนพอใจมาโรงเรียน เข้าห้องเรียนและพร้อมที่จะมีส่วนร่วม
ในกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนั้น ครูโรงเรียนบ่อบุโปโลจึงมีความรู้ความเข้าใจ
ความสำคัญในการจัดชั้น เรียนและการจัดการเรียนรู้อย่างมีความสุข
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีลักษณะ ตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว
ภาพชุมชนใกล้เคียง
โรงเรียนตั้งอยู่ระหว่าง หมู่ที่ 5 และ หมู่ที่ 6 บ้านนายม นอกจากนั้นโรงเรียนยังตั้งอยู่ และอยู่ไม่ ไกลจากวัดทั้ง 2 หมู่บ้าน ทำให้ได้รับความสะดวกในการร่วมและจัดกิจกรรมระหว่างวัดและโรงเรียนเป็น อย่างดี ชุมชนเป็นชุมชนเกษตรกรรม นับถือศาสนาพุทธ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ชาวบ้านจะตักบาตรทำบุญทุก วัน โรงเรียนและชุมชนได้รับการร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดี เช่น การรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด การ ทำความสะอาดวัดและชุมชน และการร่วมกิจกรรมในชุมชนทั้งกิจกรรมมงคลและอวมงคลกิจกรรมเกี่ยวกับ ประเพณี วัฒนธรรม มีผู้นำที่เข้มแข็งและเป็นแบบอย่างที่ดีทำให้บรรยากาศในการจัดกิจกรรมราบรื่นด้วยดี เสมอมา
สถานการณ์เสี่ยง/ปัญหาด้านคุณธรรมของโรงเรียน
สถานการณ์เสี่ยงหรือปัญหาด้านคุณธรรมของโรงเรียน
คือปัญหาการขาดวินัยและความรับผิดชอบ ลอกการบ้านหรือลอกงานเพื่อน
ไม่ช่วยเพื่อนทำงาน นักเรียนไม่ตั้งใจเรียน ห้องเรียนไม่สะอาด ห้องน้ำ สกปรก
ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ใช้สิ่งของโดยไม่รู้ค่า เช่นขาดความรับผิดชอบในการทำงานหรือ
คำสั่งที่ได้รับมอบหมาย ทำให้งานที่มอบหมายไม่เรียบร้อย เช่น
การมอบหมายเขตรับผิดชอบ นักเรียน บางส่วนจะไม่ทำความสะอาดบริเวณที่รับผิดชอบ
ไม่สะอาดหรือเสร็จไม่ทันก่อนเวลาเข้าแถว ทำกิจกรรม หน้าเสาธง
ทั้งนี้เกิดจากนักเรียนมีความบกพร่องทางคุณธรรม ๓ ด้าน คือ ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ
และพอเพียง
๑.
โรงเรียนจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี/โครงการ/กิจกรรมด้านคุณธรรมที่เป็นระบบต่อเนื่อง
โรงเรียนมีการประชุมวางแผนและกำหนดนโยบาย ทิศทางในการพัฒนาโรงเรียน
โดยจัดทำ แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี
โดยใช้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
การดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่ตอบสนองโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.โดยมี โครงการที่ 17 โรงเรียนคุณธรรม โครงการที่ 16 โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
โครงการ ที่ 13 โครงการโรงเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียน
การดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมและโครงการ ต่างๆ
สามารถนำมาเชื่อมโยงกับการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
เพื่อตอบสนองอัตลักษณ์ ของโรงเรียน คือ ความพอเพียง ความรับผิดชอบและมีจิตสาธารณะ
โดยการดำเนินการทุกกิจกรรมและ โครงการมีการสรุปและรายงานผลการดำเนินงานทุกปีการศึกษา
2. โรงเรียนดำเนินการค้นหาปัญหา สาเหตุ
กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกและคุณธรรมใน การแก้ปัญหากำหนดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์
ผู้บริหาร ครูบุคลกรและนักเรียนปฏิบัติตามคุณธรรมอัต
ลักษณ์ของโรงเรียนหรือกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
โรงเรียนบ้านนายม มีเอกลักษณ์ ของโรงเรียน คือ จิตอาสา สวัสดี
สอดคล้องกับการ ดำเนินงานโครงการโรงเรียน สพฐ. ที่มีกรอบแนวคิดคุณธรรม 5 ประการ ประกอบด้วย 1. ความพอเพียง 2.ความกตัญญู3. ความซื่อสัตย์สุจริต 4. ความรับผิดชอบ 5. อุดมการณ์คุณธรรม
โรงเรียนจึงมีการ ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ครู บุคลาการ และสภานักเรียน
เครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อสร้างความ เข้าใจกรอบแนวคิดคุณธรรมอัตลักษณ์
ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
โรงเรียนจัดให้มีการสำรวจปัญหา สาเหตุ และระดมความคิด ผู้บริหาร ครู และนักเรียน
เพื่อค้นหาปัญหา สาเหตุ กำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในการแก้ปัญหาและกำหนดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์
เพื่อให้ผู้บริหาร ครู
บุคลากรและนักเรียนปฏิบัติตนตามกรอบแนวคิดของโรงเรียนคุณธรรม
ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนคือ “รับผิดชอบ พอเพียง
และมีจิตสาธารณะ”
3. โรงเรียนมีการจัดค่ายคุณธรรม
โรงเรียนมี จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี โดยจัดกิจกรรม ค่ายคุณธรรม จริยธรรม
เพื่อให้ นักเรียนและผู้เข้ารับการอบรมทุกคน
มีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมของศาสนาเท่าที่จำเป็นต่อการ ดำรงชีวิต
อย่างถูกต้องและเพียงพอ นำหลักธรรมนั้นมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เช่น มีระเบียบ วินัย
ขยัน อดทน ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบและกตัญญูกตเวที เป็นต้น
จนเกิดเป็นคุณธรรมประจำชีวิต มีชีวิตอยู่ อย่างปลอดภัยและสงบเย็น
ดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดีงามแก่ผู้อื่นและมีส่วนร่วมในการสืบทอด พระพุทธศาสนา
ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ไว้เป็นมรดกอันล้ำค่าของคนไทยสืบไป
4. โรงเรียนจัดกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน
โรงเรียนมีโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
โครงการโรงเรียน คุณธรรม
และระบบการดูแลช่วยเหลือที่ส่งเสริมกิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน
ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียน การสอนที่บูรณาการคุณธรรมอัตลักษณ์ของสถานศึกษา คือ
พอเพียง รับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ ได้ สอดแทรกไว้ในคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ที่ครูผู้สอนต้องกำหนดไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผน โดย
โรงเรียนได้จัดกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรมในห้องเรียนเป็นปกติ
ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดห้องเรียน ประจำวัน ทำความสะอาดเขตพื้นที่รับผิดชอบ
การเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา โดยทุกกิจกรรมนักเรียนได้ ร่วมกันคิดและลงมือปฏิบัติจริงในการแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อให้เกิดคุณลักษณะอัตลักษณ์กับผู้เรียนและ
กิจกรรมได้สร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนดำเนินชีวิตบนความพอเพียง
ตัวอย่างไฟล์รายงานโรงเรียนคุณธรรม 3 ดาว ปี2565