💢💢บทความนี้ วิทยฐานะแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ขอแนะนำไฟล์ คู่มือระบบ DMC ปีการศึกษา2565
โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป็นไฟล์ PDF💢💢
สรุปรายละเอียดพอสังเขป ได้ดังนี้ ครับ
แนวทางการบริหารจัดการ
ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center : DMC)
ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center : DMC)
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้พัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
(DataManagement Center: DMC) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนราย
บุคคล ข้อมูลโรงเรียนสามารถนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ในการจัดสรรงบประมาณ “เงินอุดหนุนรายหัว”
การวางแผน การบริหารจัดการ การกำหนดนโยบาย และการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยดำเนินการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ด้วยระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data
Management Center: DMC) กำหนดดำเนินการปีการศึกษาละ 3 รอบ คือ
รอบที่ 1 ณ วันที่ 10 มิถุนายน ของทุกปี (ภาคเรียนที่ 1)
รอบที่ 2 ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน ของทุกปี
(ภาคเรียนที่ 2)
รอบที่ 3 ณ วันที่ 30 เมษายน ของปีถัดไป ของทุกปี (สิ้นปีการศึกษา)
โดยจะมีผู้ที่มีบทบาทในการรายงานข้อมูลนักเรียนรายบุคคลดังกล่าว ดังต่อไปนี้
.................................................................................................................................................................................................................................
บทบาทผู้รับผิดชอบงานข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา
1. รวบรวมข้อมูล บันทึก
แก้ไขข้อมูลลงในระบบการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data
Management Center: DMC)
2. ตรวจสอบความครบถ้วน และปรับปรุงข้อมูล
ที่ถูกต้อง เป็นจริง ตามช่วงระยะเวลาที่กำหนด
ในระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data
Management Center: DMC) ให้เป็นปัจจุบัน
3. ยืนยันข้อมูลการมีตัวตนของนักเรียนรายบุคคล ณ วันที่ยืนยันข้อมูล
.................................................................................................................................................................................................................................
บทบาทผู้บริหารโรงเรียน
1. แต่งตั้งผู้รับผิดชอบงานข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
(Data Management
Center: DMC)
2. กำกับ ติดตามการรายงานข้อมูลในระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
(Data
Management Center: DMC)
3. รายงานตรวจสอบ รับรองความถูกต้องของข้อมูลพื้นฐาน
ข้อมูลนักเรียนรายบุคคลที่มีตัวตน
อยู่จริง ณ วันที่รับรองข้อมูลเพื่อขอรับเงินอุดหนุนรายหัวในระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
(DataManagement Center: DMC) ของโรงเรียน ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
.................................................................................................................................................................................................................................
บทบาทสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
1. กำกับ ติดตาม ประสานงาน ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียน
(Data
Management Center: DMC) กฎหมาย
ระเบียบ แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องแก่โรงเรียน
2. รายงานตรวจสอบ รับทราบ การยืนยัน/การรับรองข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
ความถูกต้องของ
ในระบบการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center: DMC) ของโรงเรียน
ให้ครบถ้วนเพื่อขอรับเงินอุดหนุนรายหัว ไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
.................................................................................................................................................................................................................................
บทบาทผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
กำกับ ติดตาม ตรวจสอบการรายงานข้อมูลระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
(Data
Management Center: DMC) ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับเงิน
อุดหนุนรายหัวของโรงเรียน
กฎหมาย ระเบียบ และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data
Management Center : DMC) กฎหมาย/ ระเบียบ/แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการจัดทำ
ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center : DMC) ของสำนักงานคณะ
กรรมการกำรศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เป็นการดำเนินการตามระเบียบ กฎหมาย แนว
ปฏิบัติ ที่กำหนดให้สถานศึกษาดำเนินการให้เป็นไปตามที่กำหนด
ดังนี้
.................................................................................................................................................................................................................................
กฎหมาย/ ระเบียบ/แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง
1.พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
2. กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการนับอายุเด็กเพื่อเข้ารับการศึกษาภาคบังคับ
พ.ศ. 2545
3. ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ
ว่าด้วยทะเบียนนักเรียน พ.ศ. 2535
4. ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยหลักฐานในการรับนักเรียนนักศึกษาเข้าเรียนในสถานศึกษา
พ.ศ. 2548
5. ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ
ว่าด้วยการจัดตั้ง รวมหรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2550
6. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง การส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา พ.ศ. 2546
7. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติสำหรับผู้ที่มิใช่ผู้ปกครองซึ่งมีเด็ก
ที่อยู่ใน เกณฑ์การศึกษาภาคบังคับอาศัยอยู่
พ.ศ. 2546
8. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการผ่อนผันให้เด็กเข้าเรียนก่อนหรือหลังอายุ
ตาม เกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ
พ.ศ. 2546
9. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การรับนักเรียน นักศึกษาที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือ ไม่มี
สัญชาติ
ลงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2562
.................................................................................................................................................................................................................................
หลักเกณฑ์การคัดกรองนักเรียนยากจน
1.การคัดกรองนักเรียนยากจนโดยใช้เกณฑ์การคัดกรองเดียวกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทาง การ
ศึกษา โดยใช้การประเมินจากข้อมูล 2 ประเภท ตามแบบ นร.01/กสศ.01 ดังต่อไปนี้
1) ข้อมูลรายได้เฉลี่ยของสมาชิกครัวเรือนต่อคนต่อเดือน พิจารณารายได้เฉลี่ยต่อคน ไม่เกิน 3,000
บาทต่อคนต่อเดือน
2) ข้อมูลสถานะครัวเรือน
8 ด้าน ได้แก่
1. สมาชิกครัวเรือนที่มีภาระพึ่งพิง
(พิการ ผู้สูงอายุ หรือไม่มีรายได้)
2. การอยู่อาศัย
3. สภาพที่อยู่อาศัย
4. ที่ดินทำการเกษตร
(รวมเช่า)
5. แหล่งน้ำดื่ม/ใช้
6. แหล่งไฟฟ้าหลัก
7. ยานพาหนะในครัวเรือน
8. ของใช้ในครัวเรือน
(ที่ใช้งานได้)
2. ข้อมูลประกอบการพิจารณาข้อมูลการคัดกรองเพิ่มเติม
1) สถานภาพครอบครัว
2) ภาพถ่ายสภาพบ้าน
และตำแหน่งพิกัดบ้าน
3) การเดินทาง
3. การบันทึกข้อมูลรายได้และข้อมูลสถานะครัวเรือนในข้อ 1 ให้มีการรับรองความถูกต้องของ ข้อมูลโดย
3 ฝ่ายดังต่อไปนี้
1) ผู้ปกครองของนักเรียน
2) ผู้อำนวยการสถานศึกษา
3) เจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เรื่อง
หลักเกณฑ์การจัดให้มีการรับรองข้อมูลการขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาสโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนี้
การรับรองข้อมูลการขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาส ให้ผู้ดำเนินโครงการจัดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ
ในตำบลที่กลุ่มเป้าหมายที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาสอาศัยอยู่ในพื้นที่ ดังต่อไปนี้ เป็นผู้รับรอง
3.1 ข้าราชการปกครองส่วนท้องถิ่นผู้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับชำนาญงานหรือชำนาญการ หรือ
เทียบเท่า
3.2 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
3.3 ผู้บริหารท้องถิ่น
หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น
.................................................................................................................................................................................................................................